Những đứa trẻ không có Tết trung thu

Đức Dần| 02/10/2009 09:31

(NHN) Mỗi dịp Tết trung thu, các em nhử được gia đình, cơ quan, xã hội tổ chức vui chơi, bên cạnh ấy vẫn còn có em chưa một lần đón tết. Trong góc khuất nơi thủ đô hoa lệ, nhiửu em nhử vẫn lặng lẽ mưu sinh, với các em trung thu quả thực quá xa vời.

Bán đồ chơi nhưng không có... đồ chơi

Cậu bé khoảng 7 tuổi với nước da đen nhẻm mải miết dõi theo chiếc ô tô sang trọng đang khuất dần trong dòng người tấp nập rồi quay sang trò chuyện với cậu bạn đi cùng Con nhà  già u thích nhỉ? Аược bố mẹ chiửu chuộng thích mua gì được nấy. Cứ như chúng mình từ khi sinh ra chưa một lần được nhận quà  trung thu.

Ước gì mình được đón Tết trung thu như chúng bạn.

Vừa nói cậu bé vừa đặt những chiếc đèn ông sao ngay ngắn và o một góc nhử ven đường, miệng không ngớt lời mời chà o khách đi đường.

Thấy chúng tôi hửi mua đèn đôi mắt cậu bé sáng lên lạ lùng. Cậu bé tên Sơn (quê ở Lý Nhân “Hà  Nam). Tâm sự với chúng tôi vử hoà n cảnh gia đình đôi mắt em thoáng buồn: Em mồ côi cha mẹ từ khi lọt lòng, từ nhử đã theo các anh chị cùng quê lên Hà  Nội mưu sinh.

Sơn ngậm ngùi cho biết thêm: Từ bé đến giử em chưa từng được ai tặng đồ chơi ngà y trung thu, em cũng thích có đồ chơi như các bạn thà nh phố để đón trăng rằm nhưng đi bán hà ng cả ngà y tiửn công không đủ ăn thì tiửn đâu để mua đồ chơi nữa.

Lặng lẽ ngồi một góc đường bên phố sầm uất Lương Văn Can bên chùm chóng chóng trên tay, em Nguyễn Thị Lụa 8 tuổi (quê Ninh Giang “ Hải Dương) trầm ngâm nhìn dòng người đi lại. Thời gian gần đây ngà y nà o em cũng ngồi ở đây để bán hà ng. Em cho biết, các chủ cử­a hang đồ chơi chỉ thuê các em bán và o dịp nà y, chứ hết việc lại trở vử với nghử bán báo dạo. Em chỉ mong sao có tiửn gử­i vử cho mẹ mua thuốc.

Khi được hửi Tết trung thu em muốn điửu gì nhất, Lụa nhìn tôi cười hồn nhiên:Em thích được ăn bánh trung thu vì từ bé đến giử em chưa một lần được nếm thử­, nghe bọn bạn nói ăn bánh trung thu ngon lắm “ vừa nói em vừa đưa mắt nhìn sang hiệu bánh trung thu đối diện. Trẻ em thà nh phố thích thật đó được bố mẹ mua cho nhiửu quà , nhiửu bánh. Ở quê em ngà y trước đến Tết trung thu chỉ có ít ngô rang với cùi dừa còn không bao giử bố mẹ mua đồ chơi. Khi em đòi hửi, bố là m một chiếc đèn trung thu từ vử hộp xà  phòng trong có ít hạt bưởi, thế mà  cũng vui. Lụa ngây thơ kể.

Không đón Tết trung thu vì em còn phải mưu sinh.

Аang chuyện trò với Lụa thì cậu bé đánh già y cất tiếng gọi mời Chú ơi, chú đánh già y đi để mai đi chơi trung thu. Cậu bé tên Hải (quê Quảng Xương “Thanh Hóa) vừa đánh già y vừa nhanh nhảu trò chuyện: Cháu cố gắng đánh thêm mấy đôi già y để có tiửn gử­i vử quê cho các em chút quà  đón trung thu, cháu thì thế nà o cũng được, chỉ thương các em thua thiệt chúng bạn vì không có đồ chơi thôi.

Không đón tết trung thu vì em còn phải mưu sinh

Dẫn và o bãi rác Núi Bông (Vĩnh Phúc) là  một con đường nhử khá quanh co ngoằn ngoèo. Cái xóm nhử nằm im lìm xơ xác ở nơi đó có những số phận khốn cùng quanh năm lầm lũi mưu sinh trên rác. Ngà y ngà y ở nơi đây, cuộc sống của họ phụ thuộc nhiửu và o nguồn tà i nguyên từ bãi rác nà y. Chúng tôi có mặt tại nơi đây khi các em nhử đã chăm chỉ...nhặt rác.

Аã từ lâu rồi, em chưa bao giử được đón trung thu.

Cậu bé Minh người đen nhẻm vì bụi rác ngơ ngác trước câu hửi của chúng tôi vử ngà y Tết trung thu. Em cho biết:Ngà y nà o bọn em cũng ở trên bãi rác nà y nhặt rác giúp bố mẹ mưu sinh, em chỉ biết, một năm có ngà y trăng sáng, những đứa trẻ trong xóm lại rủ nhau lại mang những thứ đồ chơi còn dùng được mà  chúng em thu lượm được trước đó, cùng nhau ngồi kể chuyện chú cuội và  cung trăng. Thế lại sắp đến ngà y đó rồi hả chú?.

Với bé Hà  (xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) chưa một lần em được đón trung thu trong niửm vui trọn vẹn. Năm nay mới 3 tuổi nhưng Hà  đã 3 lần mổ do căn bệnh u ác tính. Nhìn bé Hà  ngủ,  anh Hùng cố nén cảm xúc và o trong, anh cho biết, anh cũng mong mua quà  cho con đón trung thu để bé vui vẻ đấu tranh với căn bệnh nghiệt ác, nhưng sức khửe bé yếu quá. Trung thu nhìn các cháu bé bằng tuổi cháu Hà  vui chơi mà  anh thấy buồn và  thương con.

Rác là  nguồn thu chính của các em.

Em Tuấn (Quốc Oai - Hà  Nội) mới 5 tuổi nhưng một nử­a thời gian đó em phải điửu trị trong bệnh viện. Năm em lên 2 tuổi, đã phải đi phẫu thuật cắt một bên thận. Và  từ đó đến nay, em cùng bố triửn miên ở trong bệnh viện.

Em tâm sự:Em thích được vui chơi cùng các bạn phá cỗ đêm rằm những bác sĩ bảo không được chạy nhảy nhiửu. Nhìn con lơ thơ và i cọng tóc, anh Huy bố cháu không giữ được lòng: " Cháu muốn chơi, tôi cũng đi mua đèn lồng và  bánh cho cháu, nhưng được một lúc rồi lại thôi.

Không chỉ bé Hà , bé Tuấn mà  còn rất nhiửu em nhử ở nơi đây không được đón ánh trăng rằm. Ngà y ngà y các em đang đấu tranh để già nh giật lại sự sống. Hy vọng những Tết trung thu năm sau, các em sẽ khửe mạnh cùng chúng bạn vui chơi phá cỗ đêm rằm.

Trong Tết trung thu, trong khi các em nhử đang vui vẻ phá cỗ trong sự hân hoan của gia đình thì ở đâu đó vì nhiửu lý do có những em nhử không được may mắn như vậy. Các em vẫn âm thầm lặng lẽ trong ngà y tết già nh riêng cho mình.

Hy vọng với sự giúp đỡ của mọi người, các em sẽ có một đêm vui Tết trung thu thực sự không chỉ là  trong mơ ước.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như “mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
    Nằm ngay cửa ngõ của Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, lại sở hữu nhiều lợi thế hiếm nơi nào có được, phân khu Tài Lộc được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn, hội tụ đầy đủ các yếu tố đầu tư sinh lời, kinh doanh thuận lợi.
  • Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
    Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Đừng bỏ lỡ
Những đứa trẻ không có Tết trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO