Những khoảnh khắc sống động về ngoại thành Hà Nội

Thanh Bình| 09/08/2018 13:10

Sáng 3/8/2018, tại nhà triển lãm số 45 Tràng Tiền, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật lần thứ 48 mang tên “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội”. Bà Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; ông Trần Xuân Hà - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội

Bức tranh tổng thể về ngoại thành Hà Nội

139 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm là những khoảnh khắc hết sức chân thực và sống động về cuộc sống vùng ngoại ô thành phố. Với niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo, các tác giả đã thu lại trong ống kính muôn vẻ của ngoại thành Hà Nội trong những khoảng không gian và thời gian khác nhau. Ở đó có những làng quê còn lưu giữ những nét kiến trúc đặc trưng của miền quê vùng đồng bằng Bắc Bộ với những cây đa, giếng nước, mái đình, những hội làng truyền thống… (“Toàn cảnh chùa Thầy” của Lê Đình Kim, “Bên giếng làng nghề hương” của Vũ Anh Dũng, “Hội làng Triều Khúc” của Nguyễn Hồng Hải…); có những làng nghề truyền thống như làng gốm, làng mây tre đan, làng giò chả Ước Lễ, làng cổ Đường Lâm, làng So... Và nữa, biết bao khoảnh khắc về những sinh hoạt thường ngày, cuộc sống yên bình của những người dân nơi đây cũng đã được các nhiếp ảnh gia ghi lại bằng những góc nhìn vô cùng sinh động (“Ông cháu chơi tò he” của Chu Bình Giang, “Công việc hàng ngày” của Dương Đức Tuất, “Mốc tương xanh” của Trương Thanh Bình, “Bên thềm nắng xuân” của Nguyễn Tùng Việt…). Chiếm một phần không nhỏ trong triển lãm là mảng ảnh chụp về những người dân lao động sản xuất tại các xí nghiệp công trường, ruộng đồng; những tòa nhà cao, những con đường mới, những công trình hiện đại thể hiện rõ sức vươn của ngoại thành hôm nay.

Những khoảnh khắc sống động về ngoại thành Hà Nội
Ông Trần Xuân Hà - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội trao tặng thưởng cho các tác giả đạt giải Nhì
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng sau khi xem một vòng triển lãm bày tỏ rằng ông khá ấn tượng với nhiều tác phẩm được trưng bày trong triển lãm. “Có bức màu sắc vô cùng ấn tượng, có bức đẹp một hoàn chỉnh, lại có bức đơn giản mà gieo vào lòng người rất nhiều cảm xúc. Có những tác giả khiến tôi cảm phục vì sự chịu đi, chịu chụp, chịu tìm tòi và luôn mới” – ông Đáng chia sẻ.

Tác giả Trương Thế Cầu chủ nhân của bức ảnh “Đi giữa mùa vàng” – tác phẩm được giải Nhất của cuộc thi chia sẻ rằng nhiều năm làm việc tại vùng ngoại thành Hà Nội giúp ông hiểu và cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng ven đô. Và bức ảnh “Đi giữa mùa vàng” ghi lại khoảnh khắc các em nhỏ tung tăng đạp xe trên đường làng, giữa một bên là đồng lúa vàng trĩu bông và một bên là những tòa nhà cao tầng hiện đại đã giúp ông chuyển tải thông điệp về sự phát triển và đổi thay đó.

Cơ hội khám phá, sáng tạo cho những người cầm máy

Tròn 10 năm, kể từ khi Thành phố Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 15 về điều chỉnh địa giới hành chính, Thủ đô đã có một sự đổi thay, có những bước chuyển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Hà Nội hiện nay bao gồm 12 quận, 1 thị xã và 17 huyện ngoại thành. 17 huyện ngoại thành rộng lớn, cùng muôn mặt hoạt động của đời sống đang từng ngày từng giờ diễn ra chính là mảnh đất màu mỡ và là nguồn đề tài vô cùng phong phú cho các nhiếp ảnh gia khám phá và sáng tạo.

Lần đầu tiên tổ chức một cuộc thi ảnh nghệ thuật chuyên đề riêng về chủ đề ngoại thành Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội mong muốn các tay máy đem đến một bức tranh đa dạng về đời sống ở ngoại thành Hà Nội trên mọi lĩnh vực, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… thể hiện rõ sự đổi thay của Thủ đô trong suốt chặng đường 10 năm kể từ khi Hà Nội thực hiện điểu chỉnh địa giới hành chính. Thêm nữa việc đi sâu hơn vào các chuyên đề về Hà Nội cũng là cơ hội để những người cầm máy có điều kiện sáng tạo mở rộng hơn trong các mảng đề tài khác nhau về Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng ảnh nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Thủ đô.

Theo ông Đàm Quang Minh – Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, những bức ảnh được lựa chọn để giới thiệu tại triển lãm đã hội tụ khá phong phú, đa dạng cuộc sống ngoại thành Hà Nội trên các lĩnh vực: văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán, kiến trúc cảnh quan, đời thường, mối quan hệ gắn kết giữa con người với cuộc sống, giữa con người với thiên nhiên… Một số tác phẩm phản ánh rõ nét sự đổi thay ở những điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của Thủ đô tại các huyện Đan Phượng, Thanh Trì, Hoài Đức và Đông Anh…

Đến dự và chia vui với các nghệ sĩ tại lễ khai mạc triển lãm, bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội hoan nghênh Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức cuộc thi này. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, triển lãm ảnh “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội” là một hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa góp phần tuyên truyền những thành quả, nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong 10 năm qua, cổ vũ, động viên công cuộc xây dựng, phát triên cuộc sống quê hương, đất nước. Bà Hằng cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội nói chung, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nói riêng và văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn nữa góp phần cùng ngành Tuyên giáo Thủ đô cổ vũ, động viên khích lệ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phấn đấu tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những khoảnh khắc sống động về ngoại thành Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO