Những kỹ năng an toàn khi đi gần xe container

Thượng Tâm/Zing| 05/01/2019 23:03

Luôn quan sát và tập trung, không chạy quá gần ở phía trước và sau xe đầu kéo là những kỹ năng giúp bạn an toàn trên đường xa lộ.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan tới xe tải, xuất phát từ những điểm mù của tài xế phương tiện này. Vậy làm cách nào để phòng tránh?

Với chiều dài quá khổ, khối lượng lớn, vùng điểm mù rộng, xe container rất dễ gây tai nạn. Kỹ năng chạy xe khi đi gần xe container rất quan trọng, đặc biệt đối với quốc gia nhiều xe máy như Việt Nam. Những bất cẩn rất nhỏ của người điều khiển xe máy cũng có thể dẫn đến sai lầm lớn.

Luôn giữ quan sát, tập trung và bình tĩnh

Hạn chế chạy song song với xe đầu kéo vì bạn sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì bạn hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải xe đầu kéo. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi xe đầu kéo chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường.

Đừng quên chú ý đến những chiếc ôtô chạy gần xe đầu kéo. Vì xe đầu kéo thường chạy với vận tốc chậm (khoảng 45 km/h) nên xe khác luôn muốn vượt. Nếu không quan sát, bạn có thể sẽ gặp rắc rối với những tài xế ôtô mất kiên nhẫn đó.

Tránh rơi vào điểm mù

Người tài xế xe đầu kéo đều được đào tạo để cảnh giác với các phương tiện khác đi vào điểm mù của xe. Những tài xế có kinh nghiệm sẽ biết cách phán đoán trong những tình huống này.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tài xế cũng tỉnh táo. Vì vậy, chúng ta hãy tự giữ mạng sống của chính mình.
Những kỹ năng an toàn khi đi gần xe container
Bốn điểm mù bạn cần tránh khi chạy gần xe đầu kéo hay xe tải lớn. Ảnh: Night Cycling Safety

Khi đi gần xe đầu kéo, hãy chắc chắn rằng xe của bạn không lọt vào một trong những điểm mù của loại xe cỡ lớn này. Hầu hết vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo đều do tầm nhìn bị hạn chế.

Không vượt lên khi xe đầu kéo chuẩn bị rẽ

Khi muốn chuyển hướng, xe đầu kéo sẽ cần một khoảng không gian rộng để thực hiện điều này. Nếu muốn rẽ trái, tài xế phải cho xe đầu kéo rẽ sang phải trước rồi mới có đủ góc lái để xe đi sang trái.

Khi đó, bạn đừng vội tưởng xe đầu kéo rẽ sang phải mà vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có thể trở thành nạn nhân của cỗ xe khổng lồ này.
Những kỹ năng an toàn khi đi gần xe container
Xe đầu kéo cần không gian đủ rộng để có thể lấy hết góc lái khi rẽ. Ảnh: wikiHow

Cẩn trọng khi vượt ngược chiều với xe đầu kéo

Khi muốn vượt xe nhưng có xe đầu kéo chạy ở chiều ngược lại, bạn cần đảm bảo không gian phía trước đủ rộng và bạn có đủ thời gian tăng tốc để vượt hoàn toàn xe đầu kéo. Nếu bạn không thể vượt và xe đầu kéo đang đến gần, bạn có thể sẽ nằm dưới gầm xe.

Phanh một chiếc xe đầu kéo là câu chuyện không đơn giản. Mẫu xe to lớn này khi phanh gấp sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Nếu hệ thống phanh của phần đầu kéo hoạt động tốt nhưng phần rơ-mooc phía sau phanh theo không kịp thì phần rơ-mooc sẽ bị cuốn sang ngang do vẫn còn quán tính. Vì lý do đó, nhiều tài xế xe đầu kéo chọn cách không phanh gấp ở nhiều trường hợp.

Trước khi vượt, cần báo hiệu cho tài xế xe đầu kéo bằng cách bật đèn báo rẽ, bấm còi hoặc nháy đèn passing xin vượt. Khi tài xế xe đầu kéo vẫy tay, giảm tốc độ hoặc bật xi-nhan, có nghĩa là bạn đã có thể vượt.

Trên đường đèo dốc, các xe đầu kéo thường chạy với tốc độ rất chậm. Nhiều tài xế xe đầu kéo cũng tạo điều kiện cho các xe phía sau vượt lên. Hãy xi-nhan xin đường nhưng đừng vội vàng, chú ý quan sát trước khi vượt xe đầu kéo. Khi cảm thấy thoáng hoặc tài xế xe đầu kéo ra hiệu, hãy vượt dứt khoát rồi trở về làn đường.

Giữ khoảng cách an toàn khi chạy trước xe đầu kéo

Nếu bất đắc dĩ mà bạn phải chạy phía trước xe đầu kéo, hãy đảm bảo bạn luôn giữ khoảng cách an toàn. Như đã nói, xe đầu kéo cần khoảng cách khá dài để phanh đứng lại. Hãy giữ khoảng cách càng xa xe đầu kéo càng tốt. Bạn cần lưu ý điều này đầu tiên khi chạy trên đường dốc hoặc đèo núi.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thơ Nguyễn Đức Tùng - một buổi sáng chín
    Tôi muốn đánh thức “buổi sáng chín” của Nguyễn Đức Tùng để mở ra những trang thơ giàu tính sáng tạo của ông: Sau cái chết, nếu trở lại/ Anh sẽ trở lại vì một buổi sáng/ Một buổi sáng chín trên cành/ Như trái ổi xanh/ Bỗng chín/ Nhưng không rụng xuống/ Vì hãy còn xanh (Thời gian).
  • Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô
    UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 23/4 về việc tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”
    Với hình thức trực tuyến, triển lãm giới thiệu hơn 300 tài liệu, hình ảnh từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia, Bảo tàng tỉnh Điện Biên, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp và một số cơ quan, đơn vị tỉnh Điện Biên nhằm phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố. Triển lãm “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ diễn ra vào ngày 26/4.
  • Khoảng lặng với sen Hồ Tây
    Sáng sớm mùa hè, tôi đi bộ dọc bờ Hồ Tây để thuê một chiếc xe đạp dạo quanh hồ như lời hẹn của chuyến đi trước. Tôi lạc bước đến đầm sen Hồ Tây. Ngay khoảnh khắc ấy, sen gieo một nốt lặng thương nhớ vào lòng tôi.
  • Hà Nội thông báo về việc treo cờ Tổ quốc
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 353/TB-UBND về việc treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước
Đừng bỏ lỡ
Những kỹ năng an toàn khi đi gần xe container
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO