Những lão nông say mê vẽ Bác Hồ

Dân trí| 01/09/2009 18:15

Vẽ với các ông là  cái duyên, cái nghiệp; nhưng vẽ vử Bác lại là  nghĩa vụ, là  niửm say mê, là  sự thôi thúc phải là m gì đó để tử lòng tôn kính Bác, để thế hệ mai sau hiểu vử cuộc đời cách mạng cao quý của Người...

Vẽ vử Bác là  nghĩa vụ đối với tôi

Năm nay vừa tròn 70 tuổi, ông sống ẩn dật trong một ngôi nhà  nhử trên lưng chừng đồi ở xóm vắng thôn Thạch Nham Аông (xã Hòa Nhơn, Hòa Vang, TP Đà  Nẵng). Ngoà i những lúc là m vườn, thời gian còn lại ông chỉ chuyên tâm vẽ tranh. Tranh của ông mang nhiửu nội dung, thể loại, từ tranh cổ động, tranh vử hai cuộc chiến tranh, tranh vử cuộc sống... nhưng nhiửu nhất và  đẹp nhất là  tranh vử đử tà i Bác Hồ. à”ng lý giải đơn giản: Vẽ vử Bác là  một nghĩa vụ đối với tôi.

à”ng Hạnh giới thiệu tập tranh và  ký họa Uống nước nhớ nguồn.

Аó là  lão nông-họa sĩ Nguyễn Аức Hạnh. Trong căn nhà  cấp 4 tuửnh toà ng, ông dà nh riêng một phòng để là m phòng triển lãm khoảng 200 tác phẩm của mình, trong đó những bức tranh vử Bác được ông trân trọng nhất. Những bức tranh ấy ông không bao giử bán.

à”ng từng tốt nghiệp Cao đẳng Mử¹ thuật công nghiệp Hà  Nội năm 1967, sau đó ông và o Nam vẽ tranh ghi lại các hoạt động, công tác chiến đấu của bộ đội, dân quân du kích... ở chiến trường khu V thuộc đơn vị đặc khu tuyên huấn Quảng Аà .

Nhìn những bức tranh vử Bác bà y khắp nơi trong phòng triển lãm, tôi hửi: à”ng đã gặp Bác mấy lần rồi?. à”ng bảo: Hồi nhử là m gì được gặp Bác, chỉ đọc tà i liệu rồi tưởng tượng ra vẽ thôi. Nhưng vẽ rất chuẩn đấy nhé.

Một số bức tranh vử Bác Hồ trong phòng trưng bà y tại gia của ông Hạnh.

Аể vẽ được tranh vử cuộc đời cách mạng của Bác, ông nói mình đã phải đọc rất nhiửu tà i liệu, bà i báo và  chiêm nghiệm con người Bác rồi từ đó phóng tác ra tranh. Và  cuộc đời Bác đã ngấm và o máu của ông, sau ông cứ thế mà  vẽ ra.

Trong không gian tranh của mình, ông trưng bà y nhiửu bức vử Bác như Lòng Bác, Аêm nay Bác không ngủ, Dĩ bất biến, ứng vạn biến, Bác Hồ với đất Quảng, Bác Hồ với Thủ tướng Phạm Văn Аồng, Bác Hồ hoạt động cách mạng ở Thái Lan, Cho Bác thêm hai quả cà  muối...

Hiện trong phòng trưng bà y tại gia của ông có 15 bức tranh rất đẹp vử của Bác Hồ trong hai cuộc kháng chiến được đưa và o khung và  treo trang trọng. Khi có khách đến chơi, điửu đầu tiên ông khoe với khách chính là  15 bức tranh đó; đồng thời thuyết minh tường tận ý nghĩa của từng bức.

Аối với ông, vẽ là  để thư giãn nhưng vẽ vử Bác Hồ là  nghĩa vụ, là  việc phải là m. Nếu tôi không vẽ có nghĩa là  tôi đã chết, ông khẳng khái. Cà ng vử sau nà y đử tà i vử Bác Hồ được ông quan tâm, do đó trí lực của ông dồn hết và o những bức tranh vử Bác.

Trong tập tranh và  ký họa với chủ đử Uống nước nhớ nguồn tập hợp hà ng trăm bức tranh của ông sáng tác từ xưa đến nay, ngay trang đầu tiên có ghi lời nói của Bác Hồ vử Mử¹ thuật trong một cuộc triển lãm tranh năm 1958 mà  ông đã chép lại cẩn thận. Và  ông lấy đó là m kim chỉ nam cho hoạt động sáng tác nghệ thuật của mình.

Một tác phẩm xúc động vử phút lâm chung của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Duy Thái)

à”ng tâm sự: Bây giử có mạnh thường quân nà o tà i trợ là  tôi mở một cuộc triển lãm hoà nh tráng vử Bác Hồ tại Quảng Nam hoặc Đà  Nẵng. à”ng bảo đó là  giấc mơ cuối đời của mình và  nếu thực hiện xong ý nguyện nà y có nhắm mắt tôi cũng yên lòng.

Hơn 40 năm miệt mà i vẽ Bác

à”ng là  Võ Аức Thuận (SN 1948), quê xã Quử³nh Lập, huyện Quử³nh Lưu, Nghệ An. Hơn 40 năm qua ông miệt mà i đi đó đây để sưu tập tranh ảnh của Bác Hồ để phác thảo nên chân dung Người theo cách rất riêng của mình. Giử đây phòng tranh vẽ chân dung Bác Hồ của ông đã trở thà nh nơi tham quan lý tưởng và  miễn phí cho các em học sinh khắp nơi mỗi khi muốn hiểu vử Bác Hồ.

à”ng Thuận đang phác họa bức chân dung Bác Hồ với lá cử quyết thắng.

Khi chúng tôi đến nhà  thăm, ông Thuận đang vẽ dở bức Bác Hồ với lá cử quyết thắng. à”ng hòa hoãn: Các chú chử tôi chút. Tôi đang thổi hồn và o bức tranh nà y, có gì lát nữa nói chuyện. Nói đoạn ông như nhập hồn và o bức tranh, quên bẵng có chúng tôi bên cạnh.

à”ng bảo: Việc là m của tôi chỉ là  để mai nà y con cháu biết để tôn thử vị cha chung của dân tộc thôi. Tôi vẽ chân dung Bác Hồ mấy hơn 40 năm nay rồi. Tôi là m việc nà y cho các thế hệ học sinh noi gương Bác Hồ kính yêu....

à”ng Thuận sinh ra ở cố đô Huế, năm lên 4 tuổi ông theo gia đình ra Nghệ An và  sinh sống tại Nam Аà n - quê hương của Bác Hồ. Năm 1957, khi mới tròn 9 tuổi, trong một lần Bác Hồ vử thăm quê, ông Thuận được mẹ dẫn đi cùng với nhân dân Nam Аà n đón Bác. Vì còn quá nhử, ông không chen lên để nhìn Bác được, ông tiếc lắm, quyết tâm sẽ học tập thật tốt, đạt nhiửu thà nh tích để sau nà y được gặp Bác Hồ. 

Bác Hồ vử thăm quê

Аử tà i vử Bác Hồ được rất nhiửu văn nghệ sĩ sáng tác nhưng với tôi vẽ chân dung của Bác là  một niửm hạnh phúc nhất cuộc đời nà y. Thứ đến, là  tuổi già  như tôi phải là m một cái gì đó để truyửn dạy cho con cháu sau nà y hiểu hơn vử Bác Hồ, ông Thuận tâm sự.

Thầy Nguyễn Văn Sơn, phụ trách đoà n đội trường THCS Quử³nh Lập tâm sự: Hà ng năm, và o các dịp lễ lớn như Quốc khánh 2/9, hay như sinh nhật Bác 19/5... nhà  trường thường hay tổ chức các em học sinh và o nhà  bác Thuận để chiêm ngườ¡ng những bức chân dung vử Bác Hồ. Chính từ phòng tranh vử Bác Hồ của bác Thuận đã cho thầy và  trò nhà  trường chúng tôi nhiửu tư liệu quý báu. Аặc biệt, là  để các em học sinh rõ hơn vử cuộc đời của Bác.Аến nay, trong phòng trưng bà y tranh vử đử tà i Hồ Chí  của ông Thuận đã lên đến hà ng trăm bức. Mỗi tác phẩm là  một nét chấm phá thể hiện phong cách sống của Hồ Chủ Tịch.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những lão nông say mê vẽ Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO