Những lưu ý khi ứng tuyển làm việc ở các công ty đa sắc tộc

Mộc Miên/NLĐO| 13/11/2017 12:47

Theo ghi nhận của AIMS, tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn định cư toàn cầu, mỗi năm tại Việt Nam nhu cầu làm việc và định cư ở nước ngoài tăng thêm 20%, đặc biệt tại các nước như Úc và Canada do chính sách “Định cư theo dạng tay nghề cao” được phổ biến rộng rãi hơn.

Theo đó, các ứng viên Việt Nam muốn định cư theo dạng tay nghề cao chỉ cần có kinh nghiệm làm việc chuyên môn trên 3 năm, trình độ tiếng Anh trên IELTS 6.5 trờ lên. Buổi hội thảo tháng 11 vừa qua của tổ chức AIMS nhằm mục đích chia sẻ thông tin từ các chuyên gia về Luật di trú, điều kiện để định cư và đặc biệt là qui trình tuyển dụng chuẩn đa quốc gia để ứng viên tự tin hơn khi tìm việc để định cư tại các quốc gia khác. 

Nhiều cơ hội cho lao động Việt

Theo ghi nhận của Navigos Group, các nước đa sắc tộc hiện nay, đặc biệt như Úc và Canada đều có chính sách khuyến khích môi trường làm việc đa văn hóa, họ quan niệm một đội nhóm có nhiều nhân cách và văn hóa khác nhau sẽ trở nên sáng tạo hơn. Chính vì vậy, chính sách “nhập cư theo dạng tay nghề cao” ngày càng được đẩy mạnh và được xem là một động thái để thu hút đa dạng nhân tài từ các nước trong khu vực. 

Những lưu ý khi ứng tuyển làm việc ở các công ty đa sắc tộc

Các bạn trẻ tham gia hội thảo 

Chia sẻ về ứng viên Việt Nam tìm việc tại nước ngoài, ông Daniel Lim, Chủ tịch của AIMS Việt Nam chia sẻ: “Yếu tố văn hóa khác biệt không phải là vấn đề đáng lo ngại khi định cư và làm việc tại nước ngoài, thậm chí các nước như Úc còn rất khuyến khích môi trường làm việc đa văn hóa. Đối với các ứng viên Việt Nam, họ có tố chất hơn so với các ứng viên trong khu vực Đông Nam Á, theo tôi ghi nhận rất nhiều công ty tại Úc và Canada rất ưu tiên tuyển dụng ứng viên người Việt Nam do khả năng thích ứng cao, ham học hỏi và làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, ngoài khả năng ngôn ngữ chưa tốt thì việc luôn đòi hỏi chắc chắn phải có được việc làm trước khi quyết định đi định cư ở nước khác cũng là một yếu tố gây cản trở đối với người Việt Nam. Vì nếu họ không quyết tâm và kiên nhẫn tìm việc và đồng thời không nỗ lực phát triển năng lực của mình hơn thì làm sao họ có thể đủ điều kiện để tìm việc và định cư tại nước ngoài”.

Việc tìm kiếm công việc tại một đất nước khác không chỉ là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, các yếu tố như kiến thức về thị trường và nắm rõ quy trình tuyển dụng tại đất nước sở tại cũng quyết định đến việc thành công khi ứng tuyển. Theo quan sát của Navigos Group, các ứng viên Việt Nam, mặc dù đã có kinh nghiệm đi làm lâu năm nhưng hiểu rõ cách thức để tạo ra một CV chuyên nghiệp và tự tin tham gia một buổi phỏng vấn chuẩn đa quốc gia. Vậy làm thế nào “chắc thắng” có một công việc như ý trước khi quyết định di cư?

Cần lắm kỹ năng làm việc đội nhóm

Theo nguồn thông tin từ Navigos Group, các quốc gia đa sắc tộc như Úc đều thực hiện chính sách chống phân biệt đối xử, chính vì vậy, có những thông tin không nhất thiết phải chia sẻ trong CV đến nhà tuyển dụng (NTD) như: giới tính, tình trạng hôn nhân, độ tuổi, con cái, tình trạng khuyết tật, hình ảnh cá nhân…

Có một yếu tố rất được NTD lưu tâm là khả năng làm việc theo nhóm, tiêu biểu như Úc là một quốc gia rất coi trọng các mối quan hệ trong công việc và mức độ phù hợp đồng nghiệp nên khả năng làm việc theo nhóm là kỹ năng không thể thiếu. Thậm chí, rất nhiều công ty đề nghị ứng viên phải tham gia một buổi sinh hoạt với các thành viên trong nhóm để xem mức độ phù hợp với văn hóa của đội nhóm, từ đó họ mới đưa ra quyết định nhận ứng viên đó hay không. Anh Quốc Trần, Trưởng nhóm Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực tại Navigos Search chia sẻ một vài câu hỏi điển hình để phân tích về tính cách và kỹ năng làm việc theo nhóm của ứng viên: “Hãy mô tả về đội nhóm làm việc mà theo bạn là lý tưởng nhất? Hãy chia sẻ về một tình huống bất đồng khi làm việc với nhóm và cách bạn đã giải quyết vấn đề? Bạn thích trở thành người lãnh đạo được cấp dưới yêu thích hay được cấp dưới sợ?”    

Ngoài ra, trường hợp thông tin của ứng viên trên LinkedInvà trên CV không giống nhau xảy ra khá thường xuyên, khiến ứng viên mất đi cơ hội phỏng vấn. Anh Quốc Trần chia sẻ: “Các NTD thường xuyên kiểm tra chéo thông tin trên CV, trong mạng lưới nhân sự  và thậm chí là trên các mạng xã hội, họ sẵn sàng loại bỏ những hồ sơ có thông tin không thống nhất. Các ứng viên chưa có hồ sơ trên LinkedIn cũng được khuyến nghị nên tạo một tài khoản với đầy đủ thông tin nghề nghiệp, không chỉ là trang thể hiện sự chuyên nghiệp của ứng viên còn là mạng lưới tiềm năng để nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân tài”.

Lựa chọn người có năng lực nhất
Theo thông tin ghi nhận của Navigos Group, riêng tại thị trường Úc, khá nhiều trường hợp ứng viên nước ngoài đã tham gia ứng tuyển vào công ty nhưng sau một thời gian nhận ra họ không còn muốn định cư nước ngoài nữa. Chính vì lý do này đã khiến cho một bộ phận các công ty tại Úc trở nên e dè hơn trong việc tuyển dụng ứng viên nước ngoài. Các ứng viên có ý định dịch chuyển được khuyến nghị nên chắc chắn về ý định di cư của mình để tránh mất lòng tin ở NTD. Bên cạnh đó, cơ hội là như nhau dành cho ứng viên nước ngoài và ứng viên bản địa, người có năng lực phù hợp nhất sẽ được lựa chọn.    
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi ứng tuyển làm việc ở các công ty đa sắc tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO