Những món ốc ngon thay đổi khẩu vị cho ngày nóng

Lan Anh (Tieudung.vn)| 07/07/2020 08:55

Những ngày trời nóng, ngấy ngán với các món thịt cá, bạn có thể đổi món bằng đủ món ốc xào tiêu xanh, dừa, me, vị đa dạng.

Ốc xào dứa và tiêu xanh

Ốc xào dai, thơm mùi tiêu xanh, lá chanh và dứa, chấm cùng mắm gừng đậm đà.

Những món ốc ngon thay đổi khẩu vị cho ngày nóng

Nguyên liệu:

- Ốc: 1 kg
- Dứa: 1 trái nhỏ
- Tiêu xanh
- Sả, ớt, gừng, lá chanh.

: Ốc chọn con vừa không quá to, ngâm với nước hoặc nước vo gạo 2-3 tiếng, thêm vài trái ớt đập dập cho ra chất nhớt và bẩn. Sau khi ngâm lấy ra rửa lại. Dùng dao chặt phần đít nhọn. Chuẩn bị nồi nước sôi cho ít muối, vài tép sả đập dập, ít lá chanh. Cho ốc vào luộc 2-3 phút rồi lấy ra.Dứa 1/2 trái cắt lát mỏng, 1/2 trái băm nhỏ, vắt lấy nước.

Cho ít dầu vào chảo, cho vài tép sả đập dập, thêm ít tỏi băm vào phi thơm. Cho ốc, dứa và nước cốt dứa, tiêu xanh vào xào cùng, thêm ít lá chanh. Nêm ít đường, hạt nêm, dầu hào, ít nước mắm cho vừa khẩu vị. Ốc chín tắt bếp. Ốc xào dứa chấm cùng nước mắm gừng hay muối tiêu chanh.

Ốc len xào dừa

Ốc len xào dừa tự làm đảm bảo vệ sinh hơn ngoài hàng, bạn cũng có thể tự tay chọn ốc ngon và nêm gia vị theo ý mình.

Những món ốc ngon thay đổi khẩu vị cho ngày nóng

Nguyên liệu:

- Ốc len: 1 kg
- Dừa nạo: 1 trái
- Bột nghệ
- Sả, ớt, rau răm.

Cách làm: Ốc len khi mua chọn ốc tươi thì xào mới ngon. Ốc tươi là ốc có phần mày nằm sát bên ngoài, thân ốc khi chạm vào sẽ thụt vào trong. Nếu ốc thụt quá sâu vào trong thì ốc không tươi, không ngon. Đặc biệt với ốc len, bạn quan sát kỹ thấy trên thân ốc có màu nâu xen lẫn vân trắng và có các hoa văn, thịt ốc màu hơi đỏ, xanh xanh thì đó chính là ốc ngon và có thịt chắc, giòn.

Mua ốc về ngâm trong nước vo gạo giúp sạch nhớt hơn, không thì ngâm nước lọc bình thường, ngâm ít nhất là 3 tiếng để ốc kịp nhả hết bùn đất bên trong ra ngoài, rửa sạch ốc. Đối với món ốc len xào dừa thì ngon nhất vẫn là phần hút nước ốc. Sau khi ngâm xong, bạn dùng dao hoặc kèm bấm bể phần trôn ốc đi để khi xào chung với dừa, nước cốt dừa sẽ thấm vào trong, hút sẽ béo ngậy, ngọt đậm vô cùng thơm ngon. Sau khi bấm bể phần trôn ốc mình rửa lại cho sạch.

Dừa cho chút nước vào vắt lấy nước cốt để riêng. Cho 2-3 chén nước vào vắt lần 2 để riêng. Sả 3-4 tép băm nhỏ, 3-5 tép đập dập. Ớt băm nhỏ hoặc cắt khoanh, rau răm rửa sạch. Cho ốc vào nồi cho ít nước vào nấu cho nóng, nấu khoảng vài phút là được, tắt bếp cho ốc ra rổ, bỏ phần nước này.

Cho ít dầu cho sả băm, ớt và tỏi băm vào phi thơm. Cho ốc len vào xào vài phút cho nước dừa lần 2 vào nấu cùng với lửa vừa, cho sả đập dập vào cho thơm, cho 1/2 thìa cà phê bột nghệ hoặc vài lát nghệ tươi, nêm gia vị đường, muối, ít bột ngọt cho có vị mặn ngọt vừa ăn. Cho nước cốt dừa vào, thêm ít rau răm nấu thêm ít phút nữa là được.

Ốc xào măng cay

Món ăn có vị dai giòn của ốc, hòa quyện cùng vị ngọt của măng tươi sẽ đổi vị cho bữa cơm gia đình.

Những món ốc ngon thay đổi khẩu vị cho ngày nóng

Nguyên liệu:

- Ốc nhồi hoặc ốc bươu: 1 kg
- Măng lá: 0,5 kg
- Ớt tươi: 2 quả
- Rau gia vị: lá lốt, tía tô, hành lá.

Cách làm: Ốc sau khi mua về, ngâm ốc với vài lát ớt trước khoảng 1 tiếng rồi rửa sạch. Cho ốc vào nồi luộc cho đến khi ốc chín và mở miệng. Tiếp theo, để ốc nguội bớt rồi dùng tăm khều ốc ra bát. Để lại một bát nhỏ nước ốc luộc. Măng chua thái sợi cho vào nồi luộc, vớt ra để ráo. Rau gia vị rửa sạch, thái nhỏ.

Phi thơm hành khô, cho ốc vào xào săn nêm gia vừa ăn rồi cho ra đĩa. Phi thơm một chút tỏi với dầu ăn rồi cho măng đã sơ chế vào xào săn. Cho thêm nước ốc luộc vào rồi nêm gia vị vừa ăn. Khi măng săn lại cho ốc đã xào vào. Cho rau gia vị vào đảo đều rồi tắt bếp.

Ốc móng tay xào sa tế

Ốc móng tay xào thơm mùi sả, cay xé vị sa tế và ớt tươi, ăn kèm rau húng, rau quế rất hợp vị.

Những món ốc ngon thay đổi khẩu vị cho ngày nóng

Nguyên liệu:

- Ốc móng tay: 0,5 kg
- Sa tế
- Rau quế
- Rau răm
- Sả

Cách làm: Ốc móng tay ngâm với nước vo gạo hoặc nước lọc thêm vài trái ớt cắt nhỏ để ra sạch cát bên trong. Ngâm 2-4 tiếng. Sau khi ngâm, rửa lại ốc với nước vài lần.

Cho ốc vào nồi với ít tép sả đập dập, nấu với lửa vừa. Khi thấy ốc vừa chín là được, lấy ốc ra. Cho 1 thìa canh sa tế ra chén, thêm 1 thìa canh dầu hào, 1/2 thìa canh tương ớt, ít nước mắm, gần 1/2 thìa canh đường, ít ớt băm trộn đều. Cho ít dầu vào chảo, cho hành tỏi băm vào phi thơm. Cho chén sa tế vào nấu vài phút cho ốc vào xào cùng, thấm đều gia vị là được. Khi ăn thêm ít rau răm và rau quế.

Ốc bươu xào cà ri

Ốc bươu xào giòn giòn, thơm mùi cà ri, đậm đà vị sả ớt, ăn cùng cơm nóng hoặc làm món nhắm cũng hợp lý.

Những món ốc ngon thay đổi khẩu vị cho ngày nóng

Nguyên liệu:

- Ốc bươu: 300 gr
- Sả, ớt
- Bột cà ri

Cách làm: Ốc bươu mua loại tách vỏ sẵn. Ốc rửa sạch với muối và chanh, rửa lại với nước sôi, để ráo.Ướp ốc với một thìa cà phê đường, ít bột ngọt, ít muối, 1/2 thìa cà phê bột cà ri, 1/2 thìa canh nước mắm.

Lấy 3-5 tép sả, băm nhỏ. Cho ít dầu vào chảo, dầu nóng cho sả băm với ít tỏi băm vào phi thơm. Cho ốc vào xào cùng, xào đến khi thịt ốc săn chín là được.

Ốc xào sả ớt

Cùng trổ tài làm món ốc xào sả ớt từ miền Trung. Người miền Trung hay dùng ớt, sả cho , ốc xào sả ớt là một trong những món ăn đó. Ốc cay nồng và thơm mùi sả.

Những món ốc ngon thay đổi khẩu vị cho ngày nóng

Nguyên liệu:

- Ốc
- Sả, muối, bột ngọt, ớt quả, ớt bột, giấm.

Cách làm: Ốc rửa sạch dưới vòi nước cho sạch, ngâm ốc vào thố nước lạnh có pha một ít giấm, ngâm khoảng 2 tiếng. Nếu dùng ốc hút bạn phải đập bể một chút phía dưới đáy của ốc để dễ hút ốc ra. Sau đó vớt ốc ra rổ cho ráo nước, xốc đều một ít muối, một ít ớt bột vào thố ốc.

Sả tước bỏ bớt cọng cứng, cắt khúc ngắn, dùng đầu cán dao đập dập. Ớt quả thái nhỏ. Tiếp theo đun nóng dầu ăn, phi tỏi thơm, thêm sả, ớt vào đảo đều. Sau đó cho ốc vào đảo cùng, nêm vào một ít muối, một ít bột ngọt, đậy kín nắp nồi khoảng từ 5-10 phút, thỉnh thoảng lắc đều cho ốc thấm gia vị. Cuối cùng tắt bếp, múc ốc ra đĩa, dùng nóng.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những món ốc ngon thay đổi khẩu vị cho ngày nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO