Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

Mai PhÆ°Æ¡ng| 24/05/2009 12:33

(NHN) Châu à có số ca nhiễm cúm A/H1N1 cao thứ 2 thế giới sau khu vực châu mử¹, hội nghị Nga - EU kết thúc mà  không mang lại kết quả nà o, hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU đã diễn ra tại thủ đô Pra-ha (CH. Séc) và  Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đến Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế...Аó là  những sự kiện nổi bật nhất tuần nà y được Báo Аiện tử­ NHN bình chọn.

Châu à có số ca nhiễm cúm A/H1N1 cao thư 2 thế giới sau khu vực châu mử¹

Trong tuần qua dịch cúm H1N1 trên đã ra tăng trên toà n cầu cả vử tốc độ và  phạm vi  lây lan. Trong đó số ca nhiễm cúm A/H1N1 được xác nhận tại khu vực châu à đã tăng lên nhanh chóng và  khiến châu à trở thà nh khu vực trọng điểm vử dịch cúm A/H1N1 sau châu Mử¹. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải xem xét khả năng nâng mức cảnh báo nguy cơ lây lan dịch cúm A/H1N1 từ mức 5 lên mức 6 (mức cao nhất trong 3 mức cảnh báo sức khửe cộng đồng). Tại một cuộc họp tuần qua bà  Margaret Chan, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng, các quốc gia hãy sẵn sà ng ừng phó với tốc độ lây lan của cúm A/H1N1 với mức độtrầm trọng và  là m nhiửu người tử­ vong hơn. Vấn đử lo ngại nhất của WHO và  y học hiện nay là  cúm A/H1N1 đang biến dạng thà nh thể Viruts mới với tỷ lệ tử­ vong cao hơn, bùng phát với quy mô lớn trên toà n cầu.

Chưa có vắc - xin phòng cúm A/ H1N1  người dân trên toà n thế giới

vẫn cần phải nâng cao các biện pháp phòng chống. Ảnh: 24h.heures.ch

Các nhà  khoa học Hà n Quốc bà o chế thà nh công vắc-xin phòng chống cúm A/H1N1

Cũng trong tuần nà y các nhà  khoa học Hà n Quốc thông báo đã bà o chế thà nh công vắc xin phòng chống cúm A/H1N1 dà nh cho người. Song phải mất nhiửu thời gian nữa mới cho ra đời loại vắc -xin đầu tiên chòng chống cúm A/H1N1. Vì vậy vấn đử quan trọng nhất lúc nà y là  vẫn phải ngăn chặn sự lân lan của dịch bệnh trên toà n thế giới.

Hội nghị Nga - EU kết thúc mà  không mang lại kết quả nà o

Thứ 5 tuần nà y (21/5),  các nhà    lãnh  đo của Nga và  Liên minh châu à‚u (UE) đã nhóm họp tại thà nh phố Khabarovsk (Nga)nhằm mục đích hà n gắn mối quan hệ đầy thăng châm giữa 2 bên. Tuy nhiên hội nghị kết thúc mà  không giải quyết được những bất đồng và  nhiửu vấn đử khác. Nga mới đây đã tử ra phẫn nộ khi EU công bố một hợp đồng với Ukraine vử việc tân trang lại các đường ống truyửn dẫn năng lượng có từ thời Liên bang Xô viết cũ. Moscow cáo buộc, việc kí kết hợp đồng nà y đã không tính tới các lợi ích của Nga - nhà  cung cấp khí đốt lớn nhất thế giới.

Cũng trong hội nghị ông Sergei Prikhodko - trưởng cố vấn chính sách đối ngoại của Аiện Kremlin một lần nữa đã lên tiếng chất vấn vử thửa thuận trên trước hội nghị thượng đỉnh Nga - EU và  nói EU nên trả hộ các khoản nợ năng lượng của Ukraine.

Khúc mắc vử năng lượng vẫn chưa là m mối quan hệ Nga - EU được cải thiện. Ảnh: VNM

Phía Nga hi vọng trong thời gian tới Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ thay đổi Hiến chương vử năng lượng, ngược lại phía EU lại phản đối đử nghị trên từ phía Nga.

Hội nghị thượng đỉnh lần nà y một lần nữa lại cho thấy những mối bất đồng giữa Nga và  EU rất khó có thể dập tắt.

Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU đã diễn ra tại thủ đô Pra-ha (CH. Séc)

Thứ tư tuần nà y (20/5) đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - EU  tại thủ đô Pra-ha (CH.Séc) sau nhiửu tháng trì hoãn. Tại hội nghị 2 bên đã thống nhất cam kết hợp tác với nhau để vượt qua cuộc khủng hoản tà i chính và  đóng góp cho sự phục hồi của kinh tế thế giới.

Trung Quốc và  EU đã ký 3 bản thửa thuận vử hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, khoa học và  năng lượng sạch, đặc biệt là  hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và  nhử. Tuy nhiên các thửa thuận liên quan đến vẫn đử biến đổi khí hậu sẽ được 2 bên trì hoãn đến hội nghị lần sau.

Thủ tướng Trung Quốc à”n Gia Bảo đến thủ đô Praha (Séc) tham dự Hội nghị.

EU là  thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, sau khi nước nà y trở thà nh đối tác thương mại lớn thứ 2 của EU. Hiện tổng kim ngạch thương mại 2 chiửu EU - Trung Quốc đã lên tới 400 tỉ USD.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đến Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế

Hôm 19/5, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã có chuyến công du Trung Quốc đúng và o dịp 2 nước kỷ niệm 30 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm của vị Tổng thống nà y diễn ra trong bối cảnh Brazil đang nỗ lực thức đẩy mối quan hệ ngoại giao với áº¤n Độ và  Trung Quốc.

Trong khuôn khổ của chuyến thăm TQ của Tổng thống  Luiz Inacio Lula da Silva 2 bên đã ký kết các văn kiện hợp tác trên nhiửu lĩnh vực , đặc biệt là  bản thửa thuận vử dầu khí trị giá 10 tỉ USD giữa tập đoà n dầu khí Brazil (Petrobras)  với ngân hà ng phát triển Trung Quốc. Ngoà i ra Petrobras đã ký kết nhiửu bản thửa thuận cam kết xuất khẩu dầu thô cho Trung Quốc trong vòng 10 năm tới.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Brazil và  chủ tịch Trung Quốc hôm 19/5

đã đưa hai nước lớn trên thế giới đang phát triển xích lại gần nhau hơn. Ảnh: BBC

Quân đội Sri Lanka tuyên bố thống nhất đất nước sau 25 năm nội chiến

Hôm thứ 2 (18/5) quân đội Sri Lanka tuyên bố đã đánh bại lực lượng ly khai Những con hổ giải phóng Tamin thống nhất đất nước sau 25 năm nội chiến là m 80.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên chỉ trong vòng 3 ngà y sau khi thống nhất đất nước, đã có khoảng 25.000 người dân bị thương và  đói khát đã thoát khửi khu vực giao tranh giữa lực lượng quân đội Sri Lanka và  lực lượng Những con hổ giải phóng Tamin để đi tìm kế sinh nhai.

Người dân Sri Lanka ăn mừng trong ngà y thống nhất đất nước. Ảnh: tinmoi.vn

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO