Những tấm ảnh quý về Bác Hồ với thanh niên

Chu Chí Thành| 17/05/2018 08:42

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết đang lựa chọn những bức ảnh đẹp của mình từ cuốn sách Tuổi trẻ thời kháng Mỹ, xuất bản năm 2005 và nhiều ảnh khác chưa sử dụng còn lưu trong các hộp phim để làm triển lãm ảnh cá nhân vào thời gian tới. Từ những tập phim, ảnh đã ngả màu theo năm tháng ấy, chúng tôi thấy khá nhiều ảnh Bác Hồ với thanh niên. Đây thực sự là một di sản quí cần được bảo vệ và khai thác rộng rãi để bổ sung cho kho sử liệu nhiếp ảnh về sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đã có lần chúng tôi ngỏ ý với Mầu Hoàng Thiết  rằng ông nên biên soạn lại những bức ảnh trong đời cầm máy của mình tặng lại cho Trung tâm lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật của Hội NSNA Việt Nam. Từng ảnh cần phải có tiểu sử đầy đủ và chính xác, hoàn chỉnh tài liệu gồm hình ảnh và văn tự đính kèm để lưu giữ lâu dài, giới thiệu và khai thác cho mọi đối tượng trong và ngoài nước sử dụng. Muốn vậy Trung tâm lưu trữ của Hội cần cử người tới nhà ông để cùng ông phân loại, ghi chú, chỉnh sửa, chuyển từ phim ảnh gốc sang các file ảnh... Còn tự ông làm thì rất khó khăn, bởi ông đã 90 tuổi rồi, sức khỏe ngày càng yếu đi.

Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh:
Nữ anh hùng TNXP Nguyễn Thị Kim Huế (Quảng Bình) thay mặt hơn 300 đại biểu tặng hoa Bác Hồ tại Đại hội Đại biểu TNXP thi đua chống Mỹ cứu nước (năm 1967). Ảnh: Mầu Hoàng Thiết

Hoàng Thiết cũng như Mai Nam là phóng viên ảnh báo Tiền phong, các ông không phải là phóng viên chuyên trách có điều kiện gần gũi, thường xuyên chụp ảnh Bác Hồ như Đinh Đăng Định, Vũ Đình Hồng (Văn phòng Chủ tịch nước), Lâm Hồng Long (Thông tấn xã Việt Nam), mà chỉ được chụp ảnh Bác trong những hoạt động lớn của Đoàn Thanh niên Cộng sản. Vậy mà chục năm trước, Mai Nam đã khiến đồng nghiệp và nhiều người ngạc nhiên, do ông mở một triển làm ảnh lớn về chân dung và những hoạt động của Bác Hồ. Giờ đây chúng ta lại ngạc nhiên nữa với Hoàng Thiết, vì ông cũng có nhiều ảnh đẹp về Bác với thanh niên. 

Điều đó nói lên rằng, Hoàng Thiết, Mai Nam hoặc bất cứ nhà nhiếp ảnh nào ở vào giai đoạn ấy đều muốn có hân hạnh được gặp Bác và chụp ảnh Bác, một lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, một người cha hiền từ, một nhà văn hóa lớn rất yêu nghệ thuật nhiếp ảnh. Những bức ảnh về Bác Hồ của Hoàng Thiết chụp theo yêu cầu của tòa soạn, đương nhiên là những hình ảnh về các hoạt động của Người trong giới thanh niên mang dấu ấn lịch sử cách mạng, đồng thời cũng là những biểu hiện tình cảm, và lý tưởng của thanh niên đối với Bác. Vì Bác Hồ là hiện thân của tinh thần giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngay từ năm 1959, khi còn là cán bộ Tuyên huấn của Sư đoàn Quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu ở Lào (F335) đóng trên cao nguyên Mộc Châu, Sơn La, Hoàng Thiết đã chụp được bức ảnh Bác về thăm sư đoàn này. Trong ảnh, Bác khỏe mạnh, tươi cười trong bộ quần áo nâu, chân đi đôi dép lốp, tay nâng cao cái mũ cát rộng vành vẫy chào các thanh niên trai tráng trong quân ngũ, xung quanh Người là chiến sĩ, sĩ quan hân hoan vỗ tay đón mừng. Bức ảnh này trở thành một tư liệu lịch sử của đơn vị ông, đồng thời cũng là kỷ niệm lớn trong đời cầm máy ảnh của Hoàng Thiết. Đấy là lần đầu tiên Hoàng Thiết gặp Bác Hồ và chụp ảnh Bác thành công. 

Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh:
Bác Hồ thăm Sư đoàn 335 tại cao nguyên Mộc Châu (năm 1959). Ảnh: Mầu Hoàng Thiết
Rời F335 - Sư đoàn Quân tình nguyện về làm việc tại báo Tiền phong, Hoàng Thiết có khá nhiều ảnh Bác Hồ với thanh niên: Bác trong Đại hội thi đua quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược ngày 8/8/1965 (Một năm sau ngày Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại ở miền Bắc), Bác và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên tại Đại hội mừng công của các Đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước toàn miền Bắc năm 1967, Bác chụp ảnh lưu niệm chung với các anh hùng, chiến sĩ thi đua năm 1967, Bác Hồ tặng hoa Đại hội thi đua các Đội Thanh niên xung phong, mà nữ anh hùng Nguyễn Thị Kim Huế thay mặt hơn 300 đại biểu lên khán đài nhận hoa từ tay Bác. O Huế là một đội viên của Đội Thanh niên xung phong tỉnh Quảng Bình, đội có nhiệm vụ cùng công binh san lấp hố bom tại trọng điểm ngã ba đường 20 Quyết Thắng nối với tuyến đường dọc biên giới Việt - Lào. Tại đây suốt ngày đêm máy bay B52 và các loại máy bay phản lực khác liên tục dội bom, bắn phá. Mùa khô đất đá, cây cối nát vụn cháy nắng như một vùng sa mạc; mùa mưa, nhiều đoạn bùn ứ như đầm lầy. Vậy mà dưới bàn tay o Huế và các cô gái Quảng Bình đường luôn luôn được khắc phục trở ngại, xe vận tải chi viện cho miền Nam đêm đêm lại nối đuôi nhau ra tiền phương. Có lẽ đây là một trong những bức ảnh đẹp tuyệt vời để lại cho thanh niên xung phong nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung. Bức ảnh toát ra sự hài lòng, vui vẻ của Bác Hồ với thanh niên, cũng như niềm tự hào của thanh niên khi được Bác tin yêu là những người kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng vinh quang của Người.

Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh:
Bác Hồ chụp ảnh chung với các anh hùng chiến sĩ thi đua (năm 1967). Ảnh: Mầu Hoàng Thiết

Đằng sau những bức ảnh ấy là gì? Là tâm hồn của người chụp ảnh. Hoàng Thiết cũng như các nhà nhiếp ảnh thuở ấy đều khát khao được gặp Bác, chụp ảnh Bác. Họ chân thành kính yêu Bác, được chụp ảnh Bác là một vinh dự, là tình cảm, là ước mơ từ trái tim của mình. Hoàng Thiết có được may mắn đó, vì vậy ông rất nâng niu gìn giữ những tấm ảnh về Bác Hồ như báu vật của đời mình. Có lẽ từ những thực tế này, chúng ta cần thúc đẩy việc sưu tầm những bức ảnh, những tấm phim có giá trị tư tưởng sâu sắc và giá trị nghệ thuật cao của các nhà nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt ảnh của các tác giả cao tuổi, và của các tác giả đã khuất. Vấn đề đặt ra là Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam thuộc Hội NSNA Việt Nam cần có kế hoạch, phương án tiến hành cụ thể công việc trên, càng sớm càng tốt. Đây không đơn thuần là tâm nguyện riêng của Hoàng Thiết, mà là mong muốn chung của giới nhiếp ảnh Việt Nam. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những tấm ảnh quý về Bác Hồ với thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO