Những thảo dược giúp tăng trí nhớ

sk&ds| 17/06/2012 22:11

(NHN) Theo y học cổ truyửn (YHCT), trí nhớ có liên quan đến tạng tâm, thận và  tử³ (tâm tà ng thần, thận tà ng chí, tử³ tà ng ý). Khi các chức năng nà y ổn định sẽ giúp con người có hoạt động tinh thần phong phú và  trí nhớ minh mẫn. Khi có biến đổi vử môi trường sống, bệnh tật, tuổi tác... sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tinh thần nói chung là m cho trí nhớ cũng suy giảm. Аông y có nhiửu loại thảo dược giúp tăng cường trí nhớ rất hiệu quả, xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Viễn chí(Radix Polygalae): Là  rễ phơi hay sấy khô của cây viễn chí lá nhử và  cây viễn chí Xiberi tức viễn chí lá trứng. Theo YHCT, viễn chí có vị đắng, cay, tính ấm, quy và o các kinh tâm, thận, phế. Với công năng ích trí, an thần, khai khiếu, hóa đà m chỉ ho, giải độc. Dùng khi tâm thần bất an, mất ngủ, tim hồi hộp, hay quên, chóng mặt, tai ù, mắt mử, ho, nhiửu đửm, mụn nhọt. Lưu ý: Dùng viễn chí giúp tăng trí nhớ, thích hợp đối với những người cao tuổi, người mới ốm dậy tinh thần mệt mửi lại mắc một số bệnh mạn tính vử tâm thần: viễn chí, đương quy, cam thảo mỗi vị 4g; đảng sâm, mộc hương mỗi vị 6g; bạch truật, hoà ng kử³, phục thần, hắc táo nhân mỗi vị 12g. Sắc uống ngà y 1 thang, uống 3 - 4 tuần lễ. Tuy nhiên người thực nhiệt, sốt cao, cảm nặng, phụ nữ có thai không nên dùng.

Những thảo dược giúp tăng trí nhớ Viễn chí.

 Viễn chí.

Xương bồ:Là  tên chỉ chung của hai vị thuốc, thạch xương bồ  (Rhizoma  Acori  graminei), thân rễ của cây thạch xương bồ lá to, họ ráy và  thủy xương bồ, thân rễ của cây thủy xương bồ đã được phơi hay sấy. Theo YHCT, xương bồ có vị cay, hơi đắng, tính ấm, và o các kinh tâm, can, tử³, với công năng chung thông  khiếu, tỉnh thần, tăng trí nhớ, trục đửm, chỉ ho, bình suyễn, tán phong, giải độc sát khuẩn. Chủ trị: đửm bít tắc, hôn mê (trúng phong, trúng thử­), viêm phế quản, ho, nhiửu đửm, suyễn tức, khó thở, tai ù, tai điếc, tim loạn nhịp. Riêng thủy xương bồ còn trị đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy. Khi dùng có thể dùng riêng hoặc phối hợp với các vị tăng trí nhớ khác: xương bồ, viễn chí mỗi vị 6g; cát cánh, đương quy, bá tử­ nhân, hắc táo nhân, cam thảo mỗi vị 10g; đan sâm, đảng sâm, mạch môn, thiên môn mỗi vị 12g; ngũ vị tử­ 4g, chu sa 2g. Riêng chu sa cần chế theo phương pháp thủy phi, lấy bột mịn hòa và o nước sắc của phương thuốc trên mà  uống. Lưu ý: Những người âm hư hửa vượng, hoạt tinh, ra nhiửu mồ hôi không nên dùng.                         

Nhân sâm (Radix Ginseng): Là  rễ của cây nhân sâm. Theo YHCT, nhân sâm có vị ngọt, hơi đắng, tính hơi ôn, và o kinh tử³, phế, với công năng đại bổ nguyên khí, định thần, ích trí, sinh tân chỉ khát. Là  vị thuốc bổ khí đầu vị của YHCT, được dùng khi chân khí suy giảm, cơ thể mệt mửi, tinh thần căng thẳng, suy nhược, trí nhớ suy giảm. Có thể chỉ dùng riêng nhân sâm, ngà y 3 - 9g, hãm uống; hoặc nhân sâm 8g, bạch phục linh, bạch truật, cam thảo mỗi vị 4g. Sắc uống ngà y 1 thang, uống liửn 3 tuần lễ. Lưu ý: Các trường hợp đầy, trướng bụng, đau bụng tiêu chảy hoặc viêm đại trà ng, phân thường xuyên sống nát, tăng huyết áp không nên dùng.

Những thảo dược giúp tăng trí nhớ àch trí nhân là  quả và  hạt khô của cây ích trí.

 àch trí nhân là  quả và  hạt khô của cây ích trí.

àch trí nhân

(Fructus Alpiniae oxyphyllae): Là  quả chín phơi khô hay sấy khô của cây ích trí. Theo YHCT, ích trí nhân có vị cay, tính ấm, và o các kinh tử³, thận, với công năng ôn thận, cố tinh, ôn tử³, chỉ tả. Dùng khi đau bụng tiêu chảy, tiểu nhiửu, di tinh, người mệt mửi, suy nhược, hay quên. Có thể dùng riêng dưới dạng thuốc sắc, hoặc hãm, uống. Hoặc ích trí nhân, hoà i sơn, ô dược đồng lượng, tán bột mịn, mỗi lần uống 12g, ngà y 2 - 3 lần.

Long nhãn(Arillus longan): Là  cùi quả nhãn phơi hay sấy khô. Theo YHCT, long nhãn có vị ngọt, tính bình, và o 2 kinh tâm, tử³. Với công năng bổ huyết, an thần, ích trí, kiện tử³. Dùng trong các trường hợp thiếu máu, da xanh xao, gầy yếu, cơ thể suy nhược, đoản hơi, tim hồi hộp, loạn nhịp, mất ngủ thường xuyên, giấc ngủ không ngon, kém ăn, mệt mửi, trí nhớ suy giảm: long nhãn, bạch truật, phục thần, hoà ng kử³, hắc táo nhân mỗi vị 12g; nhân sâm, viễn chí, cam thảo mỗi vị 8g; đương quy 10g. Dùng dưới dạng thuốc sắc, ngà y 1 thang, uống 3 lần sau bữa ăn. Uống nhiửu tuần lễ tới khi các triệu chứng thuyên giảm. Аể bổ huyết, bổ âm, có thể phối hợp long nhãn, thục địa mỗi vị 12g; bố chính sâm, bạch truật mỗi vị 32g; cao ban long 16g; can khương 2g. Sắc uống ngà y 1 thang. Uống nhiửu tuần lễ. Cũng có thể chỉ dùng 2 vị: long nhãn, cao ban long đồng lượng rất công hiệu với các trường hợp mất ngủ, hay quên, hoặc lo nghĩ quá nhiửu là m tổn thương đến tử³, vị.    

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những thảo dược giúp tăng trí nhớ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO