Những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác thanh tra, tiếp dân,...

Đức Thiện| 04/04/2018 09:55

Trong hai năm 2016, 2017, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị trực thuộc vẫn còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm trong công tác thanh tra; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa có kết luận số 168/KL-TTTH kết luận trách nhiệm của Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị trực thuộc trong việc chấp hành kỷ luật về kỷ cương hành chính; việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật về công tác thanh tra; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng

Nội dung kết luận nêu rõ, trong năm 2016 và 2017, Sở Công thương đã thực hiện khối lượng lớn công việc được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước của ngành, đã thực hiện việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Năm 2016 bãi bỏ 21 thủ tục hành chính, chuẩn hóa về nội dung và cắt giảm về thời gian đối với 32 thủ tục hành chính. Năm 2017 bãi bỏ 25 thủ tục hành chính, chuẩn hóa về nội dung và cắt giảm về thời gian đối với 67 thủ tục hành chính…Tuy nhiên vẫn còn một số thiếu sót, khuyết điểm:

Những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác thanh tra, tiếp dân, khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng

Kết luận số 168/KL-TTTH của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa

Việc phê duyệt chương trình kế hoạch thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng chậm so với quy định tại khoản 4, điều 36, Luật Thanh tra năm 2010; nội dung kế hoạch thanh tra đơn giản, còn nhiều lĩnh vực theo chức năng quản lý của ngành chưa được đề cập, chưa có trọng tâm, trọng điểm; lực lượng thanh tra Sở mỏng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác; quy trình thực hiện một số cuộc thanh tra còn nhiều hạn chế.

Còn 3 phòng chuyên môn có số lượng phó trưởng phòng vượt so với quy định tại Quyết định số 4512/QĐ-UBND ngày 21/11/2016 của UBND tỉnh. Trung tâm khuyến công và tiết kiệm năng lượng thực hiện vượt 2 biên chế.

Chưa mở đầy đủ sổ sách theo dõi việc tiếp công dân, phân loại xử lý đơn tư, kết quả giải quyết đơn thư theo quy định.

Cơ quan sở chưa xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và của tỉnh mới dừng lại ở việc triển khai kết hợp tại các hội nghị giao ban công tác và chủ yếu giao cho các đơn vị trực thuộc, các phòng chuyên môn thực hiện nhưng chưa kiểm tra đôn đốc kết quả thực hiện.

Để có cái nhìn đa chiều và thông tin chính thống cung cấp cho bạn đọc, phóng viên Báo Người Hà Nội đã liên hệ và có cuộc làm việ với ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công thương.

Trao đổi về những nội dung này, ông Thư cho biết: “Hiện Sở Công thương có ba phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc có cấp phó vượt so với quy định là Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (thừa 1 phó), Phòng Thanh tra (thừa 1 phó), Phòng Xuất-Nhập khẩu (thừa 1 phó). Nội dung này công dân phản ánh đến báo là đúng thực tế. Nguyên nhân là do có sự luân chuyển cán bộ giữa các phòng chuyên môn trong sở và tại thời điểm bổ nhiệm các đồng chí này, chưa có Quyết định số 4512/QĐ-UBND, ngày 21/11/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Quy định khung số lượng cấp phó các phòng, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc các sở, cơ quan ngang sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa"

Những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác thanh tra, tiếp dân, khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng

Trụ sở Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa

Cũng theo ông Thư, nếu nói Trung tâm Khuyến Công và Tiết kiệm năng lượng thừa 2 biên chế là chưa đúng.

“Hiện nay biên chế của Trung tâm là đủ, ngoài biên chế đó ra, năm 2016,UBND tỉnh có cho phép Trung tâm được thực hiện ký hợp đồng có quỹ lương 2 người. Tức là số biên chế là đủ, còn 2 người này gọi là hợp đồng có quỹ lương”, ông Thư cho hay.

Nói về phương hướng khắc phục những hạn chế nêu trong kết luận, ông Thư cho rằng cần phải có thời gian.

Khi được hỏi về vai trò của công tác tiếp dân, khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng? Phó Giám đốc Sở Công thương cho cho rằng việc này hết sức quan trọng.

“Hiện nay chúng tôi có một phòng tiếp dân ngay tại tầng 2 và cũng đã bố trí lịch để cán bộ, lãnh đạo Sở tiếp dân ở đó. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua sự phản ánh của tổ chức, công dân không nhiều. Trong những năm gần đây, chưa có năm nào Sở Công thương chậm mà xin lỗi công dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Với 105 thủ tục hành chính, Sở Công thương giải quyết đảm bảo 100% theo tiến độ yêu cầu”.

Nhận thức là một chuyện, thực hiện tốt hay không lại là một chuyện khác. Nếu Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt các nội dung này thì Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã không chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm trong kết luận. Mong rằng trong thời gian tới Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác thanh tra, tiếp dân,...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO