Những thực phẩm tuyệt đối không rửa và bắt buộc phải rửa

VnE| 16/12/2017 18:03

Nhiều người rửa thịt trước khi nấu, nhưng lại không rửa hoa quả khô trước khi ăn. Đó là sai lầm. Dưới đây là 3 loại thực phẩm không nên rửa và 3 loại bắt buộc phải rửa, theo Brightside:

1. Thịt gà

Một sai lầm hầu hết chúng ta đang làm mỗi ngày là rửa thịt gà trước khi chế biến. Song theo các nhà nghiên cứu, rửa thịt gia cầm sẽ gây nguy hiểm hơn nhiều so với việc cho thẳng vào nồi nấu chín.
Những thực phẩm tuyệt đối không rửa và bắt buộc phải rửa

Tiến sĩ Jennifer Quinlan (Đại học Rutgers, Mỹ) nói, nếu rửa thịt chưa nấu, nhất là thịt gà, dễ lây lan vi khuẩn salmonella hoặc các vi khuẩn khác khắp nhà bếp, làm tăng nguy cơ phát tán bệnh. Một số vi khuẩn gắn chặt đến nỗi chúng ta không thể rửa chúng dù làm nhiều lần. 

Các loại thịt khác như bò, lợn, bê, cừu... cũng không nên rửa. Vi khuẩn sẽ được loại bỏ ở nhiệt độ cao, nên bạn đừng lo nấu luôn sẽ bẩn. Nếu bạn vẫn chưa quen thì hãy sử dụng khăn giấy lau sạch bề mặt thịt trước khi nấu.

2. Mì ống

Đừng nghĩ rửa mì ống là hay, bởi việc rửa đã loại bỏ lớp tinh bột bên ngoài - mà chính lớp tinh bột này giúp hấp thụ nước sốt dễ dàng hơn, giúp món mì đậm đà, ngon hơn.

3. Nấm

Bạn không thể rửa nấm hay ngâm nấm trong nước vì nấm hấp thụ nước rất nhiều và sẽ nhanh hỏng. Tốt hơn hết bạn chỉ nên rửa qua thật nhanh và thấm khô bằng khăn giấy và chỉ làm điều này trước khi nấu. Nếu không, nấm sẽ hỏng.

Các thực phẩm bắt buộc phải rửa:

1. Quả không ăn được vỏ


Bạn thường bổ một quả dưa mà không cần rửa vì nghĩ rằng chỉ ăn bên trong, đâu có ăn vỏ. Làm như thế bạn đang rước bệnh vào người.
Những thực phẩm tuyệt đối không rửa và bắt buộc phải rửa

Trong năm 2010 Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã khảo sát 4.500 người, gần như 100% người được hỏi cho biết, họ rửa cà chua trước khi nấu hoặc ăn chúng, nhưng chỉ có 51% nói rằng họ làm như vậy với dưa. Một năm sau đó, dưa bẩn đã gây ra dịch Listeria, làm chết 33 người và gây bệnh cho gần 150 người. Điều này cho thấy, bạn cần phải rửa các loại quả như dưa, chuối... trước khi ăn.

Còn dĩ nhiên các loại quả ăn vỏ bạn càng phải rửa.

2. Hạt và hoa quả sấy khô

Chắc chắn phải rửa hạt ngay cả khi chúng đã bóc vỏ. Chúng ta không bao giờ biết nơi chúng được lưu trữ và cách thức vận chuyển. Rửa sẽ giúp loại bỏ axit phytic - chất bảo vệ hạt khỏi ký sinh trùng nhưng có thể gây hại cho cơ thể con người.

Trái cây khô là một trong các loại thực phẩm được xem là bẩn nhất nhưng người ăn thì thường không nghĩ là phải rửa. Dù bạn mua theo lạng, hay mua túi đóng gói thì cũng phải rửa, thậm chí ngâm nó vài giờ mới nên ăn.

3. Hộp thiếc

Dĩ nhiên vi khuẩn không thể chui vào bên trong chiếc hộp vì có nắp kín. Nhưng vi khuẩn tồn tại trên nắp hộp, nếu bạn không rửa trước khi mở thì sẽ bị xâm nhập.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm tuyệt đối không rửa và bắt buộc phải rửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO