Níu kéo khi vợ ngoại tình: Yếu đuối hay cao thượng?

Giadinh| 30/05/2009 09:01

Tiến sĩ tâm lý học Lê Tiến Hùng (nguyên giảng viên Khoa Tâm lý “ АH Sư phạm I Hà  Nội) cho rằng, nhiửu người nói đà n ông níu kéo và  tha thứ khi vợ ngoại tình là  yếu đuối, hèn nhát. Còn khi vợ tha thứ việc chồng ngoại tình, níu kéo chồng vử với mình lại gọi là ... vợ khôn. Аó là  quan niệm lạc hậu.

Hạnh phúc đến từ hai phía

Tại khu tập thể Bách khoa (Hà  Nội), mọi người vẫn kể cho nhau nghe vử vợ chồng anh Tuấn bán cháo lòng, tiết canh ở chợ cóc gần đó. Họ nói rằng, hiếm thấy người chồng nà o như anh Tuấn. Vợ bử chồng con sống theo người tình cả năm trời, nay bị người tình ruồng bử lại quay trở vử bán tiết canh cùng chồng. Vậy mà  anh Tuấn, sáng sáng chiửu chiửu vẫn bên nhau cười nói như chưa bao giử trải qua biến cố nà o. Những người xung quanh thắc mắc: Anh Tuấn quá bao dung hay yếu đuối, hèn nhát mà  có thể chấp nhận người vợ bử nhà  theo giai nay lại quay vử mà  vẫn đối xử­ được như vậy

Аem câu hửi nà y đến với nhà  tâm lý học, Tiến sĩ Lê Tiến Hùng, ông cho rằng: Anh chồng kia là  một người cao thượng và  đặc biệt anh ấy còn rất yêu vợ. Nếu có tình yêu và  bử qua sự ích kỷ, họ sẽ là m được nhiửu thứ tốt đẹp cho tổ ấm và  những đứa con của mình.

Cao Sơn là m cho một công ty nước ngoà i tại Việt Nam ngồi tán chuyện cùng một nhóm bạn, khi đử cập đến chuyện đà n ông và  đà n bà  ngoại tình, một người hửi Sơn: Nếu vợ cậu ngoại tình, liệu cậu có tha thứ không?. Sơn trả lời: Tôi thì có thể ngoại tình, nhưng nếu vợ ngoại tình thì tôi sẽ khó mà  tha thứ cho cô ấy. Tôi nghĩ, khi đà n bà  ngoại tình thì chẳng còn gì mà  níu kéo.

Ảnh minh họa.

Với quan niệm như vậy, anh Sơn cho rằng chuyện người đà n ông níu kéo vợ mình vử bằng mọi cách là  anh ta yếu đuối, lụy tình và  hèn nhát. Theo Tiến sĩ tâm lý Lê Tiến Hùng, đó là  một quan niệm sai. Nam hay nữ đửu có thể mắc những sai lầm như nhau. Nếu phục thiện thì họ đửu có cơ hội để được tha thứ. Việc cổ vũ hay lên án hà nh vi níu kéo ở hai giới là  do quan niệm xã hội, chứ bản chất của giữ gìn hạnh phúc là  giống nhau. Cảm nhận và  nuôi dườ¡ng hạnh phúc không phải là  đặc quyửn của đà n ông hay đà n bà  mà  nó phải đến từ hai phía...

Níu kéo vợ là  bản lĩnh  đà n ông

Anh Phà n là  một tiến sĩ khoa học, có người vợ rất xinh đẹp. Hai vợ chồng và  2 đứa con đã có thời gian hạnh phúc bên nhau. Nhưng chị vợ là  một người luôn khát khao khám phá cái mới. Chị luôn so sánh và  chê chồng cũ kử¹. Sự hiểu biết sâu sắc và  tinh tế mà  một thời chị ngườ¡ng mộ ở anh nay trở nên nhà m chán. Rồi chị yêu người khác, chị đã đưa người đà n ông đó vử sống trong nhà  trước mặt các con khi chồng đi công tác xa. Khi anh Phà n trở vử, vợ anh đâm đơn ra tòa, nhưng anh một mực không đồng ý. Anh đã viết cho chị rất nhiửu trang thư để khơi gợi lại trong cô ấy tình thương, trách nhiệm và  đạo lý từ người vợ đã nhiửu năm chung sống.

Trong thư có những đoạn: Trong cuộc sống nà y có nhiửu giá trị sâu sắc, nhiửu vẻ đẹp tuyệt vời, nhiửu con người thú vị... Chúng ta có thể chiêm nghiệm, có thể lĩnh hội, có thể ngắm nhìn, trò chuyện và  tiếp kiến, có thể thích, có thể yêu, nhưng là m sao có thể so sánh và  thay thế những tư tưởng của các học giả với lời mẹ dặn đơn giản và  mộc mạc. Là m sao ta có thể thay thế các khách sạn 5 sao với ngôi nhà  của mình, là m sao có thể so sánh những người mẫu, những ngôi sao thể thao, những nhà  lãnh đạo thay thế cho vợ chồng con cái mình được... Muốn đạt được, muốn chiếm lĩnh và  hưởng thụ và  sở hữu hợp pháp và  hợp lý, bửn vững thì phải đà o luyện và  tạo dựng trên nửn móng vững chắc của sự hiểu biết và  tin cậy, sự thân thuộc và  cảm thông... Những người có lý trí và  tình cảm là nh mạnh thường suy nghĩ và  hà nh động như vậy. Anh không muốn buộc tội, không muốn khuyên ngăn, anh chỉ muốn em không mất đi những gì mà  theo anh, chúng quý giá đối với em....

Nhiửu người cho rằng, bất cứ người đà n ông nà o dù có tà i giửi tới đâu, cũng không thể trói buộc được tình yêu của một người đà n bà  mà  vốn dĩ đã dà nh hết yêu thương cho người đà n ông khác. Nhưng anh Phà n vẫn cố gắng thuyết phục vợ mình bằng những trang thư. Anh có lý lẽ của riêng mình vử giá trị hạnh phúc, vử cuộc sống gia đình nhưng nhiửu người nói rằng anh Phà n là  một người yếu đuối, hèn nhát. Tội gì mà  phải níu kéo một người đà n bà  đang cố gắng vùng vẫy khửi cuộc sống của anh ta?

Nhưng Tiến sĩ Lê Tiến Hùng thì cho rằng, anh Phà n là  người đà n ông bản lĩnh, có trách nhiệm. Tuy nhiên, có thể anh ta sẽ thất bại trong cuộc níu kéo nà y, nhưng dù sao anh ấy cũng đã là m hết sức mình chứ không buông xuôi và  ích kỷ như một số người khác. Bởi nhiửu người khi vợ ngoại tình, sẽ lập tức ly dị hoặc là  họ cũng sẽ buông thả như người bạn đời của họ để trả thù... Аó không phải là  mục đích của cuộc sống hôn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Níu kéo khi vợ ngoại tình: Yếu đuối hay cao thượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO