Nỗi buồn núi Аôi Quản Bạ

tto| 13/03/2013 11:40

(NHN) Cuối năm, bất chợt ngẩn lòng khi bạn gọi điện thông báo Núi Аôi Quản Bạ giử đã chính chủ rồi nhé.

Và  có dịp đi ngang thị trấn Tam Sơn một ngà y sương mù rét mướt, đứng bên con đường Hạnh Phúc ngắm toà n cảnh núi Аôi mới biết thế nà o là  buồn.

Danh thắng núi Аôi Quản Bạ đã bị đóng dấu - Ảnh: Thủy Trần

Núi Аôi (còn gọi núi Cô Tiên) là  một tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa nằm trong thung lũng Tam Sơn (huyện Quản Bạ, Hà  Giang) có hình dáng như bộ ngực tròn đầy của cô gái. Với vẻ đẹp trời phú và  sự kiến tạo đặc biệt của địa chất, ngọn núi gắn liửn với huyửn thoại tình yêu của chà ng khổng lồ và  cô tiên nà y đã được Bộ VH-TT&DL công nhận danh thắng cấp quốc gia, là  một điểm nhấn quan trọng trên bản đồ du lịch trên cao nguyên đá Аồng Văn.

Từ trên quốc lộ 4C, đoạn cách địa phận thị trấn Tam Sơn khoảng 3km vử phía TP Hà  Giang, bất kử³ du khách nà o đi qua và o những ngà y không quá nhiửu sương mù đửu nhận ra vẻ đẹp kử³ diệu, quyến rũ của núi Аôi trong khung cảnh hùng vĩ của núi rừng và  vẻ đẹp của ruộng đồng, nhất là  khi và o mùa lúa chín.

Vẻ đẹp tự nhiên, thuần khiết ấy đã chinh phục không biết bao lữ khách đường xa khiến nhiửu người phải tìm kiếm thông tin vử núi Аôi từ trong chính những câu chuyện với người dân bản địa. Có thời gian qua vùng nà y, tôi luôn nhận được câu hửi từ dân địa phương đã ngắm núi Аôi chưa? với vẻ đầy tự hà o.

Việc thông tin vử giá trị của di sản độc đáo là  một việc là m cần thiết để người dân, du khách hiểu và  có ý thức giữ gìn giá trị đó. Thông thường các đơn vị hay dựng một bảng tin có ghi chú thông tin chủ yếu vử một di sản, hay danh thắng, ở nơi thuận tiện nhất để ai cũng có thể xem và  đọc.

Trong trường hợp nà y, nếu chính quyửn địa phương muốn ghi dấu và o ý thức của du khách rằng đây là  núi Аôi Quản Bạ thì chỉ cần dựng một bảng tin như thế ở bên lử quốc lộ 4C, có mũi tên chỉ hướng là  đủ. Аâu nhất thiết phải gọt giũa cây cử ở giữa hai trái đà o tiên để ghi chữ núi Аôi Quản Bạ, vừa là m mất vẻ đẹp tự nhiên của danh thắng, vừa mất đi trí tưởng tượng và  sự gợi cảm mà  du khách sẽ tự mình cảm nhận khi quan sát.

Thiết nghĩ cách thức là m du lịch thế nà y cần loại bử khửi tư duy chiến lược của các đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nỗi buồn núi Аôi Quản Bạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO