Nơi nghiêm túc, chỗ buông lỏng chống dịch

Theo Kinhtedothi| 10/08/2020 23:58

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại Hà Nội, lãnh đạo TP đã yêu cầu dừng hoạt động bán hàng rong, trà đá vỉa hè để bảo đảm an toàn phòng dịch. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm túc.

Nơi nghiêm túc, chỗ buông lỏng chống dịch

Quán nước bán giữa lệnh cấm ở đầu ngõ 97 phố Triều Khúc. Ảnh: Quang Huy

Nghiêm ngặt tại bệnh viện

Bệnh viện là nơi tập trung nhiều người đồng thời cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các loại dịch bệnh cao hơn những nơi khác. Chính vì vậy, công tác phòng dịch ở những bệnh viện luôn phải đặt lên hàng đầu.

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, công tác phòng dịch tại các bệnh viện ở Hà Nội đang được thực hiện rất nghiêm túc, quyết liệt. Khoảng 11 giờ trưa ngày 9/8, tại căng tin Bệnh viện Nhi T.Ư, mặc dù số lượng người đến mua đồ ăn khá đông, nhưng tất cả đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch Covid-19. Từ nhân viên bán hàng đến người mua đồ ăn đều đeo khẩu trang, và sử dụng nước để sát khuẩn tay ngay lối vào. Những trường hợp ăn luôn tại căng tin đều giữ khoảng cách nhất định, không tiếp xúc gần với người khác để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Anh Nguyễn Đức Cảnh (SN 1997, quê Thanh Nê, Kiến Xương, Thái Bình), là nhân viên bếp của Công ty CP Dịch vụ văn hóa thể thao chuyên cung cấp các suất ăn cho Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, trong thời điểm dịch bùng phát trở lại, các nhân viên bếp tuân thủ việc phòng dịch một cách nghiêm túc và bảo đảm an toàn thực phẩm các suất ăn. “Tất cả các nhân viên đều được trang bị khẩu trang theo quy định và được sát khuẩn. Đồng thời chủ động làm tốt công tác khai báo y tế và được kiểm tra sức khỏe thường xuyên”.

Ngoài việc bảo đảm vệ sinh cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các suất ăn, các nhân viên thường xuyên khử trùng, lau dọn khu vực căng tin; chủ động làm tốt công tác khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe cho nhân viên đồng thời trang bị khẩu trang cho nhân viên theo quy định để phòng, chống lây nhiễm. Ông Tô Viết Chiêu (SN 1964, quê Hải Dương - là người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết: “Mỗi khi xuống căng tin, tôi đều đeo khẩu trang; sử dụng nước sát khuẩn tay trước và sau khi về phòng. Tôi cũng như nhiều người khác đều tuân thủ việc phòng dịch và khi ăn đều giữ khoảng cách an toàn”.

Lơ là, chủ quan trên đường phố

Trái ngược với sự nghiêm ngặt tại các bệnh viện, công tác phòng dịch trên đường phố Hà Nội đang bị lơ là. Bất chấp việc lãnh đạo TP Hà Nội đã có lệnh cấm hàng rong và trà đá vỉa hè để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, tại nhiều tuyến phố vi phạm vẫn tràn lan.

Khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị chiều 9/8 cho thấy, tại ngõ 66B Triều Khúc, tuy chỉ dài có hơn 300m nhưng có tới 10 quán trà đá, quán ăn, giải khát trên vỉa hè và dưới lòng đường. Những hàng quán này trở thành tụ điểm tập trung đông người, gây mất trật tự đô thị và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Trên các tuyến phố như Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung, Nguyễn Quý Đức, Thanh Bình, Phùng Khoang (thuộc địa phận quận Thanh Xuân và quận Hà Đông) cũng xuất hiện nhiều hàng quán trà đá vỉa hè vô tư hoạt động giữa lệnh cấm. Có thể kể đến các địa điểm như ngõ 475 và 477 Nguyễn Trãi; ngõ 4 và ngõ 12 Trần Phú; số 6 và số 17 Quang Trung; khu vực vườn hoa Hà Đông; đầu phố Phùng Khoang; cổng Bệnh viện Xây dựng trên đường Nguyễn Quý Đức...

Đặc biệt, quán trà đá tại số 6 Quang Trung nằm ngay khu vực trụ sở cơ quan công an hay như trong ngõ 12 Trần Phú, chỉ một đoạn chưa đầy 100m đã có tới 3 quán trà đá hoạt động. Nhất là tại cầu Mỗ Lao (thuộc địa phận phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) hàng ngày luôn rất đông quán trà đá và hàng rong hoạt động nhưng không hề thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng địa phương.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS. TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhấn mạnh, việc TP ban hành lệnh cấm các quán trà đá, quán ăn vỉa hè là rất cần thiết để phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. “Dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp trong khi các hàng quán vỉa hè vốn không bảo đảm vệ sinh và những biện pháp an toàn phòng dịch nên nguy cơ lây nhiễm càng cao” – PGS. TS Bùi Thị An nhận định.

Theo bà Bùi Thị An, dù biết trà đá vỉa hè hay hàng rong vẫn đang là sinh kế của nhiều người ở TP Hà Nội nhưng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, tất cả đều phải gác lại để nhường chỗ cho nhiệm vụ quan trọng nhất là phòng dịch, bảo vệ sức khỏe toàn dân. Về tình trạng còn nhiều hàng rong, trà đá vỉa hè hoạt động, PGS. TS Bùi Thị An cho rằng, để lệnh cấm của lãnh đạo TP được thực hiện nghiêm thì phải giao trách nhiệm cho những người đứng đầu các quận, huyện và phường, xã. Họ phải là người chịu trách nhiệm chính nếu sai phạm xảy ra trên địa bàn do mình phụ trách.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024
    Sáng 19/4, tại Thư viện Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024 và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
Đừng bỏ lỡ
Nơi nghiêm túc, chỗ buông lỏng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO