Nỗi niềm của một tấm lòng khát yêu

Vũ Nho| 13/05/2019 16:54

Không rõ tác giả Huyền Thanh Thanh say mê “Truyện Kiều” đến mức nào mà chọn hai từ “Trung khúc” để đặt tên cho tập thơ của mình. Không phải đơn giản “Trung khúc” là khúc giữa, hay khúc miền Trung như một số người lầm tưởng.

Nỗi niềm của một tấm lòng khát yêu

Không rõ tác giả Huyền Thanh Thanh say mê “Truyện Kiều” đến mức nào mà chọn hai từ “Trung khúc” để đặt tên cho tập thơ của mình. Không phải đơn giản “Trung khúc” là khúc giữa, hay khúc miền Trung như một số người lầm tưởng. “Trung khúc” ở đây là từ trong câu Kiều số 423: “Đủ điều trung khúc ân cần/ Lòng xuân phơi phới chén xuân tàng tàng”. Đó là khi lần đầu tiên, Thúy Kiều sang phòng Kim Trọng, rồi sau khi đề thơ lên bức tranh tùng chàng vẽ, hai người  bị tiếng sét ái tình ở buổi thanh minh có dịp trò chuyện và tất nhiên có uống rượu ngà ngà say. Mà cái say là say tình nhiều hơn say rượu, hoặc là cả hai. “Trung khúc” được học giả Đào Duy Anh chú giải: Điều quanh co kín đáo ở trong lòng. Trung khúc chính là nỗi niềm sâu kín trong lòng của một người phụ nữ  trẻ đang yêu, yêu mạnh mẽ như là một sự khát khao cuồng nhiệt.
Nỗi niềm của một tấm lòng khát yêu

Tập thơ gồm 44 khúc nhạc lòng, khúc thơ,  khúc tâm trạng của tác giả, cùng với 8 bài thơ viết khi 16, 17 tuổi, 2 bài thơ dịch và 3 bản nhạc. Những bài thơ viết và dịch, những bản nhạc phổ thơ Huyền Thanh Thanh như là những phụ bản, những phụ lục để người đọc có thể cảm, hiểu 44 khúc  hay 44 “Trung khúc” với  một khát  khao sâu thẳm, khát vọng duy nhất “Khát vọng về một tình yêu thiêng liêng và bất diệt”.

Với tinh thần như thế, tất nhiên “Trung khúc”  sẽ là những khúc nhạc lòng vừa quen vừa lạ trong cõi yêu, cõi tình. Quen bởi khi yêu, người ta Khát, Đắm đuối, Nhớ, Thương, Giận, đôi khi Diễn, rồi  Một mình, Cô đơn, Uống rượu, Say, Lang thang, Mỏi mệt (tên các bài thơ). Lạ vì cái cách yêu, cách thể hiện tình yêu chẳng giống ai. Đúng như tác giả tỉnh táo tự bộc bạch “Những xúc cảm được vẽ ra trong những con chữ theo một cách riêng nào đó mãnh liệt, hoang dã, bụi bặm, nguyên sơ, không chải chuốt, không tô điểm, đôi khi là sự mờ ảo, đôi khi trần trụi”.

Không ít lần người đọc bắt gặp sự “khát”, trong  “Khát”, “Tháng bảy khát”, với những “khát yêu”, “Nỗi nhớ khát hồn chết một mùa thu”, “Giọt nước nào ngăn nổi khát khao?”,  “khát ban mai”, “khát mãi giọt đông rơi”, “say ơi! khát, khát mãi”, “Trong giấc mơ khát khao con chữ”.

Kèm với “khát” là “muốn”. Những ước muốn mạnh mẽ “Muốn vò sắc đỏ cạn hanh hao/ Muốn tiêu dao tình ai oán/ Muốn loạng choạng giấc say […] Muốn gục môi mềm/ Muốn đêm trắng/  Muốn tràn lao xao/ Muốn cồn cào nhớ/ Muốn thở nơi nhau…”. Khi yêu đương mà phải xa cách thì người ta thường nhớ. Người xưa đã từng ví nỗi nhớ như đứng đống lửa, ngồi đống than để nói về độ mãnh liệt, sự thiêu đốt của nỗi nhớ. Với Huyền Thanh Thanh thì nỗi nhớ là một “cơn” như “cơn bão, cơn giông” hay “cơn tỉnh, cơn mê” trong Truyện Kiều:

Nỗi nhớ lên cơn
giày xéo trái tim bé bỏng
(Xúc cảm)
Có thể nói những  cung bậc tình cảm luôn luôn mãnh liệt ở mức cực đại, hết tầm:
Buồn/ nhuộm tím góc mây
Vui/ quên mở cửa/ kéo mành sang thu
Cười/ nghiêng đổ chén phù du
Khóc/ say điên đảo/ mộng thường tan hoang

(Một mình)
Đã “Thương” là phải “Thương lắm”: “Thương lắm/ vết chân […] Thương lắm/ đôi cánh […] Thương lắm/ khúc hát […] Thương lắm/ trái tim (Thương). Đã “Thương yêu” thì thương yêu hết mực: “Thương yêu/ Khờ/ Thương yêu/ Dại/ Thương yêu/ Tím tái” (Nhớ). Còn khi cô đơn thì chỉ thấy một mình “Góc trời/ Em” và “Em/ Góc trời” như một điệp khúc trong bài “Tháng bảy khát” và nỗi cô đơn ấy tràn sang cả thiên nhiên “Người xa người/ Hoa rũ hoa/ Trăng héo trăng/ Đêm khóc đêm” (Cô đơn).

Tình yêu và cõi tình không phải toàn hoa thơm, trái ngọt, mà còn có cả những đắng cay, chua xót. Đã từng gặp trong tập “Trên từng vết chân hoang”: “vỡ òa/ Nước mắt/   ngực/ thời gian” (Đêm thu) và “Chết lặng/ giấc mơ/ đêm tím tái” (Bơ vơ). Còn  trong “Trung khúc”, đó là những khoảnh khắc trống trải: “Ly café/ Trống rỗng/ Lòng người/ Trống rỗng” (Rơi). Là sự lang thang “Chiều nhớ chiều/ không nắng/ Mây buồn/ mây giăng giăng/ Lòng thương/ lòng trĩu nặng/ Người khóc người/ lang thang” (Lang thang). Là những mệt mỏi có  khi triền miên “Mỏi mệt/ ngày/ Mỏi mệt tháng/ Mỏi mệt/ năm/ loanh quanh những chốn xoay vần dại khôn” (Mỏi mệt). Là sự “diễn hề” trên sân khấu đời “Chớp mắt thôi đã vỡ tan chuyện tình” (Diễn). Và những nỗi nhức nhối, tơi tả “Tơi tả hình hài/ Đỏ ngày khờ dại/ Ngọt nhạt tàn phai” (Sợi). Nỗi đau thấm đẫm cả giấc mơ “Cơn mơ chiều nhức nhối/ Tơi tả nắng cô liêu/ Vẹo/ Xiêu/ Nghiêng/ Ngả/ Mưa/ Đời/ Tầm tã” (Vàng).
Hầu như rất ít những hình ảnh của cuộc sống thực như trong tập “Trên từng vết chân hoang”. Ở đây, nếu có thì hình ảnh ít ỏi đó cũng nhuốm đẫm màu tâm trạng. Chẳng hạn:
Ba giờ chiều
Xe cộ múa ba lê đường Hà Nội
  (Nỗi nhớ)
Tây Hồ bảng lảng vương sương khói
Tình nhân mơ mộng uống trăng đôi
(Bảng lảng Tây Hồ)
Hà Nội
hạ
Giọt lạnh lưng gầy
Bờ vai ai đuổi lá vàng xao xác
  (Giọt đông)
Như đã nói, “Trung khúc” là khúc nhạc lòng, là những nỗi niềm của một người phụ nữ trẻ đang yêu. Người phụ nữ ấy “chỉ muốn xúc cảm thật nhất và được tự do bay như những gì mà nó muốn có”. Bởi ước muốn như vậy nên cảm xúc được buông thả hết mức nhiều khi tác giả  không  thể và cũng không muốn  kiểm soát. Dĩ nhiên, sự chừng mực, sự tỉnh táo của lí trí sẽ giúp cho những  bài thơ, những khúc nhạc ấy gọn gàng hơn, chắt lọc hơn, du dương hơn, đằm thắm hơn.  Nhưng người viết đã không muốn như thế. Và chúng ta tôn trọng sự lựa chọn đó.
Nếu so sánh hai tập thơ thì trong tập này, người viết thiên về hướng nội, thiên về cuộc sống tình cảm kín đáo của một cá thể, một người khát vọng về một tình yêu thiêng liêng và bất diệt. Tác giả đã khẳng định giọng điệu của riêng mình trong cõi yêu. Chính điều đó làm nên sức hấp dẫn đối với bạn đọc bởi vì “Dẫu là anh, dẫu là tôi/ Dẫu ai thì cũng là người đang yêu”  (Ngô Quân Miện - Nghe khúc hát Trương Chi)
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Khai mạc triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội
    Triển lãm quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đi đầu trong lĩnh vực làm đẹp toàn cầu như Đức, Hà Lan, Ma-rốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… Tại đây, công chúng được tham quan các gian trưng bày nhiều lĩnh vực như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp, kính áp tròng và kính thời trang; thẩm mỹ…
  • Đà Lạt được du khách tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4
    Nền tảng du lịch Booking.com vừa công bố những điểm đến trong nước và quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Đừng bỏ lỡ
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
  • Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
    Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.
  • Sân khấu Sen Việt ra mắt vở Nhạc kịch "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"
    Dù trước đây hình tượng anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản với "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" đã được dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương…, nhưng lần này với phiên bản mới là Nhạc kịch Dân ca Nam Bộ, hy vọng bằng cách kể chuyện vừa dân tộc vừa hiện đại, tác phẩm sẽ tạo được ấn tượng với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ...
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
Nỗi niềm của một tấm lòng khát yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO