Nơi thấm đậm tình người

An CÆ°| 12/08/2009 22:19

(NHN) Hà ng trăm trẻ, mắc căn bệnh quái ác, đeo bám suốt cuộc đời, hiện đang được nuôi dườ¡ng dưới bà n tay các sơ trong Gia Аình Thánh An (Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Аịnh), nơi thấm đậm tình người.

Tận cùng nỗi đau!

Chúng tôi vử Xuân Trường, Nam Аịnh và o một chiửu tháng 8. Những tia nắng nhạt trải dà i trên cánh đồng xanh mướt, chạy dà i đẩy bóng tháp nhà  thử vút sâu lên nửn trời trắng sáng. Tiếng chuông chùa Giáo Xứ Bùi Chu thánh thót đổ từng hồi, vẽ lên nét thanh bình, yên ả của một vùng quê thuần nông. Một khuân viên rộng rãi, tĩnh lặng, nằm thụt sâu phía cánh đồng không đủ che khuất đi những cảnh xót xa trong Gia Аình Thánh An. đến đây,mới thấy tấm lòng cao cả của các sơ phước đối với trẻ khuyết tật.

Xứ đạo Bùi Chu

Trong ngôi nhà  nhử hà ng trăm trẻ đang được các sơ cho ăn, đứa đầu to ngồi trên xe lăn, hà m răng nghiến lại, tay chân co quắt, lâu lâu lại đấm đá vử phía trước, đứa thì mắt mở trừng trừng nhìn người khác như kẻ thù có đứa miệng cười liên tục, nụ cười vô cảm trên khuôn mặt dại khử, đứa thì mửm nhũn nằm bất động trên giường; lại có đứa thấy chúng tôi, bử chạy và o góc nhà  ngồi co ro như sợ sệt điửu gì lớn lắm... Tất cả những đứa trẻ không biết nói, đửu ốm đau, bệnh tật... Trong đó có 10 cháu bị bại não, 5 cháu chất độc mà u da cam và  còn lại các cháu bị mắc bệnh tâm thần, còng lưng, sứt môi hở hà m ếch... Những cháu bị bại não được sơ phước dùng thìa, muỗng bón từng thìa cháo cho từng cháu..

Chị Yến tâm sự: Thời gian đầu, những cháu bị mắc bệnh tâm thần ở độ tuổi nhử thì còn dễ trông,  cháu ở tuổi vị thà nh niên rất khó bảo, thần kinh thất thường, phá phách bất cứ lúc nà o! Mỗi lần lên cơn điên, lại phải đánh vật với nó, không khéo còn mang họa và o người. Các cháu nà y ở nhà  thường xuyên bử đi lang thang. Vậy mà  khi được nhận vử Gia Аình Thánh An một thời gian được các sơ bảo ban, cùng với sự chăm sóc tận tình của bác sĩ, dần dần ổn định.

Những đứa trẻ tật nguyửn trong Gia Аình Thánh An

à”ng Nguyễn Minh Tiến chủ trì Gia Аình Thánh An nhớ lại: Năm 2004 chúng tôi phát hiện một cháu bé bị bử rơi trước nhà  thử, đứa bé mới sinh còn đử hửn, bị di chứng chất độc da cam hửng cả hai mắt, khi mang vử thì toà n thân đã tím tái tưởng không qua được lườ¡i hái tử­ thần, nhưng rồi được chăm sóc, điửu trị kịp thời nên cô bé dần bình phục.

Hiện giử, bé Ngọc đã 6 tuổi thân hình chỉ bé như "cái kẹo" khô đét, chưa biết đi... Nhưng một điửu lạ chỉ nghe thấy thầy Tiến đến, bé Ngọc lại khoanh tay chà o thầy. Mỗi khi có khách đến thăm quan, thầy Tiến chỉ ra hiệu là  bé đửu biết là m trò cười, vỗ tay chà o khách khi ra vử. Những cháu nà o được chuyển vử đây đửu được chăm sóc chu đáo, còn em nà o xấu số cũng được chôn cất, cẩn thận, dù sinh linh đó còn quá nhử nhưng đó cũng là  một kiếp người".

Gieo mầm thiện trong Gia Аình Thánh An

Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng nhà  thử, ông Nguyễn Minh Tiến cho biết: "Mấy năm trước các dãy nhà  còn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nên khó khăn trong việc nuôi dạy cho các trẻ nhử.

Từ năm 1993 đến 2004, Gia Аình Thánh An đã tiếp nhận 185 trẻ mồ côi khuyết tật không nơi nương tựa, bị bử rơi dưới nhiửu hình thức. Trong số đó 30 em được nhận là m con nuôi (22 em trong nước và  8 em nước ngoà i) 25 em tà n tật, bại liệt, 17 em sơ sinh, cùng với việc chu cấp sinh họat hà ng ngà y và  việc học tập cho các em, trong đó có 2 em học cao đẳng; cấp III - 6 em; cấp II - 1 em; mẫu giáo - 6 em. Ngoà i ra mua được 6 xe đạp cho 6 em đi học cấp III".

Mẹ Lanh đang bón từng thìa cháo cho những bé bị nhiễm chất độc da cam

Trong quá trình nuôi dạy, chúng tôi phát hiện ra nhiửu em có khả năng, hát, khéo tay trong việc trang trí cắm hoa, hiện tại Gia Аình Thánh An đã thà nh lập một xưởng là m hoa giấy tạo công ăn việc là m cho những em có khả năng là m, sản phẩm cắt tỉa hoa giấy, cắm hoa... đửu có giá trị nghệ thuật. Các bông hoa được cắm trang trí trên những chậu hoa nhử xinh, trông thật hấp dẫn.

Chị Nguyễn Thị Lanh gắn bó 20 năm chia sẻ: "Mong ngà y xưởng dạy hướng nghiệp ngà y một khang trang, nhiửu các sản phẩm mẫu mã được ra đời dưới bà n tay của các trẻ tật nguyửn là m nên, lúc đó chị sẽ nhận thêm các cháu vử nuôi, vì có thêm một cháu là  thêm việc, từ chăm lo giấc ngủ đến việc ăn, giặt giũ, dọn dẹp, vệ sinh cho các cháu. Mà  muốn nhận nuôi nhiửu cháu, phải có người phụ giúp, nhử thì khó, mà  thuê thì phải trả công"... Các sơ phải ngậm ngùi nhìn những đứa trẻ tật nguyửn bị bử rơi mà  lòng quặn đau!

Аúng như tên goi của nó, Gia Аình Thánh An là  mái nhà  cho những cuộc đời không nơi cơ nhỡ. Mỗi số phận không may mắn, có lúc đánh mất niửm tin và o tình người để thấy cuộc sống đầy chặt những cay đắng và  nghiệt ngã. Nhưng những sơ phước vẫn ân cần chăm chút từng tý như những đứa con mình đứt ruột đẻ ra. Trong mái nhà  tình thương, những số phận đồng cảnh ngà y cà ng gắn bó với nhau, chẳng biết từ lúc nà o đã yêu thương nhau như ruột thịt. Các cháu đã phải gánh chịu quá nhiửu mất mát so với các em nhử khác trong cộng đồng xã hội.

Thiết nghĩ, nếu các cháu không bị mắc các căn bệnh quái ác đeo bám, thì giử các em cũng được học hà nh tử­ tế, có cuộc sống gia đình hạnh phúc như bao người

Chia tay các chị cùng các cháu tật nguyửn đang nằm trên võng đu đưa theo tiếng hát ru của các sơ mà  lòng cảm  phục, các sơ đã tự nguyện, không quản khó khăn, ngà y đêm vun đắp cuộc sống cho những đứa trẻ thiếu may mắn. Nhưng có lẽ nơi đây lại là  ngôi nhà  lý tưởng bởi các sơ coi những trẻ tật nguyửn như những đứa con mà  mình đứt ruột đẻ ra. Nơi thấm đậm tình người!

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nơi thấm đậm tình người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO