NSNA Tuấn Lai & tình yêu Hà Nội

Tuyết Minh| 14/07/2018 14:11

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Anh Tuấn (Tuấn Lai) là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội với nghệ danh Tuấn Lai. Anh sinh năm 1952, công tác ở bộ phận nhiếp ảnh của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, hiện đã nghỉ hưu. Sinh ra và lớn lên ở cái nôi nhiếp ảnh của cả nước, ngay từ nhỏ anh đã chịu ảnh hưởng ít nhiều nghề ảnh của quê hương. Niềm đam mê nhiếp ảnh lớn dần trong anh. Anh say mê với nghề ảnh và dám làm những điều mình yêu thích. Đến với nhiếp ảnh từ những năm cuối th

NSNA Tuấn Lai & tình yêu Hà Nội
Hồ Gươm lẵng hoa giữa lòng thành phố. Ảnh: Tuấn Lai

Đam mê nhiếp ảnh, Tuấn Lai lang thang khắp các ngõ xóm, phố phường của Hà Nội để “chộp” những cảm xúc và vẻ đẹp cuộc sống xung quanh. NSNA Nguyễn Anh Tuấn đã được trả công xứng đáng. Anh đã đoạt được các giải thưởng: Em bé chăn dê ở Phố Cáo, Hà Giang (2011); Bu Cầu, Múa gốm (2013); Cốm Vòng, Hà Nội đương đại (2017)…; và có nhiều ảnh được triển lãm như: Mẹ, Quê hương (1998); Nữ sinh Hà Nội (2013); Tự hào thế hệ trẻ, Hào khí Phù Đổng hôm nay, Đại đội Cảnh sát cơ động đặc nhiệm diễn tập (2014); Mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Lười, Nữ sinh Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội, Nhà thơ Hồng Ánh (2015); Hà Nội – Thành phố Hòa Bình (2016); Tưng bừng lễ hội gò Đống Đa (2017)…
Mới đây, sáng 20/6/2018, tại nhà riêng ở ngõ Cây Miến, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội NSNA Tuấn Lai đã tổ chức lễ ra mắt sách ảnh “Tuấn Lai – Hà Nội tình yêu” và khai trương galery ảnh nghệ thuật trong không khí trang trọng, phấn khởi, thân mật và rất ấm áp. 

NSNA Tuấn Lai & tình yêu Hà Nội
Chùa Thầy. Ảnh: Tuấn Lai

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ anh mất 10 năm đau đáu, tích lũy và liên tục bổ sung những tác phẩm mới để có được được cuốn sách này. “Tuấn Lai – Hà Nội tình yêu” gồm 154 bức ảnh màu khổ 25x25cm do Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành. “Tôi mong được cống hiến một phần nhỏ bé của mình cho nền nhiếp ảnh của quê hương. Cũng bởi vậy mà cuốn sách này không chỉ để thỏa mãn đam mê của riêng cá nhân mình, mà tôi còn ước muốn lan tỏa tình yêu Hà Nội đến với mọi người trong nước và bạn bè quốc tế” – Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ.

Với bao tâm huyết, trăn trở, Nguyễn Anh Tuấn đã tập hợp được những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của mình để gửi vào cuốn sách ảnh “Tuấn Lai – Hà Nội tình yêu” dành tặng cho gia đình, anh em bạn bè và Thủ đô Hà Nội. Cuốn sách “Tuấn Lai – Hà Nội tình yêu” ra mắt công chúng đã trở thành một sự kiện văn hóa mang dấu ấn trong sự nghiệp nhiếp ảnh của tác giả. Với tình yêu dành cho Hà Nội, anh đã mang đến cho người xem một cách nhìn mới về Hà Nội tràn đầy cảm xúc và sự sáng tạo nghệ thuật, vừa truyền thống vừa hiện đại. Từ những nét cổ kính, thơ mộng rất riêng của Hà Nội đến những khoảnh khắc đẹp được thể hiện qua ống kính của Tuấn Lai một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Từ Hồ Gươm rực rỡ sắc màu giữa trưa hè, những công trình lớn, hiện đại giữa trung tâm đến những vùng ngoại thành Hà Nội. Không chỉ chụp những hình ảnh đẹp về phố phường Hà Nội mà anh còn say mê với cuộc sống sinh hoạt đời thường của người dân vùng ven đô, những ngôi làng cổ xưa... 

NSNA Tuấn Lai & tình yêu Hà Nội
Bìa sách “Tuấn Lai - Hà Nội tình yêu” 
Cùng với lễ ra mắt sách, dịp này Nguyễn Anh Tuấn cũng khai trương galery ảnh nghệ thuật tại nhà riêng ở ngõ Cây Miến, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Galery rộng hơn 100m2 giới thiệu những tác phẩm về quê hương đất nước, các sự kiện văn hóa, lịch sử… trên khắp mọi miền đất nước trong đó bộ ảnh tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tướng lĩnh được trưng bày trang trọng. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Anh Tuấn tâm sự: “Ngay từ khi bắt đầu xây nhà, tôi đã có ý định dành một căn phòng để mở galery ảnh nghệ thuật của riêng mình. Galery không chỉ để trưng bày các tác phẩm yêu thích của cá nhân mình mà hơn thế nữa, không gian này còn kết nối với Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá, Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên, biến nơi đây trở thành chuỗi điểm tham quan du lịch văn hóa của thôn Lai Xá. Tại galery, tôi trưng bày các tác phẩm đầy ắp những kỷ niệm về quê nhà Lai Xá; về phong cảnh và cuộc sống ở Hà Nội; về thiên nhiên và những sinh hoạt đời thường của các dân tộc thiểu số ở Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang… Các tác phẩm được trưng bày hôm nay phần lớn đã được triển lãm tại vườn hoa Lý Thái Tổ năm 2010 do Trung tâm Văn hóa Kim Đồng tổ chức nhân dịp Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.

Galery ảnh của NSNA Nguyễn Anh Tuấn luôn mở rộng cửa chào đón anh chị em, bạn bè, công chúng và du khách trong nước cũng như quốc tế yêu thích nhiếp ảnh đến tham quan và chiêm ngưỡng. Hy vọng rằng galery ảnh của Nguyễn Anh Tuấn nói riêng cùng với điểm đến văn hóa khác ở Lai Xá nói chung sẽ ngày càng thu hút được nhiều du khách trong nước cũng như du khách quốc tế. 
(0) Bình luận
  • Âm vang Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Âm vang Điện Biên của tác giả Vũ Nhang.
  • Chiếc xe thồ Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Chiếc xe thồ Điện Biên của tác giả Nguyễn Đình Quý.
  • Lớn lên từ Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Lớn lên từ Điện Biên của tác giả Nguyễn Quốc Lập.
  • Viếng mộ Đại tướng
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Viếng mộ Đại tướng của tác giả Vũ Hùng.
  • Hố mắt Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hố mắt Điện Biên của tác giả Trần Ngọc Hòa.
  • Trở lại Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Trở lại Điện Biên của tác giả Nguyễn Lê Hằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
NSNA Tuấn Lai & tình yêu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO