NSƯT Như Bình: Bền bỉ đồng hành cùng nghệ thuật múa

Thanh Hoa| 20/09/2018 18:23

Nhìn tác phong hoạt bát và cường độ làm việc của NSƯT Như Bình chẳng ai nghĩ ông đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm”: Nhanh nhẹn, sôi nổi, trẻ trung nhưng vẫn mềm mỏng, uyển chuyển. Có lẽ ở cái tuổi 79, ít người làm múa có được sức vóc và cường độ làm việc dẻo dai, bền bỉ như ông, vẫn sáng tác - dàn dựng lanh lẹ và viết lách một cách đều đặn…

 Bén duyên với múa từ khi 14 tuổi - thời kì sơ khai thành lập của Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương ở chiến khu Việt Bắc, năm 1953 (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam). Suốt những năm 50 của thế kỉ trước, ông là một trong những diễn viên múa thế hệ đầu tiên của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam góp mặt vào các tiết mục, tác phẩm múa làm nên danh tiếng của nhà hát, như: “Đốt pháo”, “Thầy thầy tớ tớ”, “Một ông hai bà”, “Đôi bờ”, “Theo cờ giải phóng”. Dấu chân của chàng diễn viên trẻ Như Bình thời ấy đã in dấu khắp các mọi miền Tổ quốc từ tuyến lửa Quảng Bình, Vĩnh Linh đến chiến trường Lào và các vùng sâu vùng xa hiểm trở qua những lần cùng đoàn đi biểu diễn phục vụ đồng bào và chiến sĩ ta trong những năm chiến tranh ác liệt. Là một diễn viên múa trẻ hoạt bát, năng nổ lại sớm bộc lộ khả năng sáng tác, dàn dựng nên ông được Bộ Văn hóa cử đi tu nghiệp ngành nghệ thuật biên đạo tại Học viện Sân khấu quốc gia Matxcơva (Liên Xô cũ). Hai tác phẩm đầu tay “Mùa xuân hòa bình” và “Mùa xuân Tây Nguyên” của chàng sinh viên biên đạo Như Bình đã vinh dự được Đoàn nghệ thuật thiếu nhi Lốc Chép biểu diễn trong tuần lễ “Vì thiếu nhi Việt Nam” năm 1976 tại Moskva. 

NSƯT Như Bình: Bền bỉ đồng hành cùng nghệ thuật múa
Chăm chỉ học tập, tích lũy kiến thức từ quê hương Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại - cái nôi của nghệ thuật ba lê danh tiếng trở về, Như Bình tham gia sáng tác, biên đạo liên tục, không ngừng nghỉ suốt từ đó đến nay. 

Đã từng dàn dựng và làm tổng đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật lớn của đất nước như: Tổng đạo diễn chương trình “Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ nhất” năm 1983, tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật chào mừng Quốc khánh lần thứ 40, lần thứ 50 tại Quảng trường Ba Đình năm 1985 và 1995, tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật kỉ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thật khó có thể liệt kê tường tận xem ông đã sáng tác, dàn dựng bao nhiêu tác phẩm cho múa chuyên nghiệp và phong trào, đã từng làm tổng đạo diễn và đạo diễn cho bao nhiêu chương trình nghệ thuật lớn, nhỏ khắp trong nước và quốc tế.  

Tu nghiệp trở về khi đất nước chuẩn bị bước vào cơ chế đổi mới, nên dù là một nghệ sĩ múa hoạt động trong lĩnh vực chuyên nghiệp nhưng biên đạo múa Như Bình lại là người tiên phong trong các hoạt động nghệ thuật, ca múa phong trào… Trong các hội diễn của các công ty, các ngành nghề và cơ quan, đoàn thể như dầu khí, ngân hàng, tòa án đến ngành than, xây dựng, giáo dục… hiếm khi người ta thấy vắng mặt biên đạo múa Như Bình. Có thể nói, ít có biên đạo múa nào lại có mối liên hệ và mật độ phủ sóng dày đặc hầu khắp các lĩnh vực như ông. 

NSƯT Như Bình: Bền bỉ đồng hành cùng nghệ thuật múa
NSƯT Như Bình hướng dẫn múa Việt Nam tại Cung thiếu nhi Moskva.
Đối với phong trào nghệ thuật múa Thủ đô Hà Nội, NSƯT Như Bình cũng là người có công lớn trong công tác phục hồi các điệu múa cổ truyền Thăng Long, Hà Nội, phong trào múa thiếu nhi của Thủ đô. Và hiện nay, ông đang cùng với Ban Chấp hành Hội nghệ sĩ Múa Hà Nội nỗ lực xúc tiến, triển khai cuộc thi “Tìm kiếm điệu nhảy Việt Nam”. 

Khi được hỏi vì sao là một nghệ sĩ hoạt động múa chuyên nghiệp mà ông lại năng nổ trong lĩnh vực phong trào đến thế, NSƯT Như Bình chia sẻ: “Với tôi phong trào hay chuyên nghiệp đều hướng tới vẻ đẹp, hướng tới sự lan tỏa và cố kết cộng đồng. Song phong trào lại là nơi khởi phát và nhen nhóm tình yêu nghệ thuật một cách dung dị, tự nhiên nhất; là bệ đỡ ươm mầm và hun đúc tài năng nghệ thuật múa hòa nhập cùng cư dân và cộng đồng một cách phổ quát, sâu rộng.”  

NSƯT Như Bình còn được bạn bè quốc tế tin yêu, mến mộ và biết đến như một sứ giả văn hóa qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và kết nối nghệ thuật múa, kết nối văn hóa dân tộc, cộng đồng người Việt với nhiều nước bạn, như Nga, Séc,  Đức,… Ngay từ khi còn là một biên đạo múa trẻ, nghệ sĩ múa Như Bình đã được Ban đối ngoại Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mời làm Tổng đạo diễn trong chương trình nghệ thuật “Gặp gỡ thanh niên Việt – Xô” năm 1979; làm tổng đạo diễn chương trình Festival thanh niên thế giới lần thứ XII, năm 1985 tại sân vận động Lê Nin (Liên Xô); từ năm 2006 đến nay, ông nhiều lần được mời làm tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật của cộng đồng người Việt tại Thủ đô Praha, Cộng hòa Séc; gần đây nhất, năm 2017, NSƯT Như Bình cùng vợ vẫn còn đảm đương vai trò tổng đạo diễn trong chương trình nghệ thuật kỉ niệm Lễ giỗ tổ Vua Hùng lần thứ nhất tại Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức. 

Hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật, từ là một diễn viên cần mẫn, nhiệt huyết cho đến vai trò biên đạo múa, NSƯT Như Bình đã đạt được rất nhiều bằng khen, giải thưởng, Huy chương Vàng, Bạc trong các hội thi, hội diễn ca múa nhạc toàn quốc và các kì, cuộc của Đảng và Nhà nước… Nhưng có một điều đặc biệt ở ông là dù hoạt động chuyên nghiệp hay phong trào, NSƯT Như Bình vẫn dành trọn tình cảm, tâm sức của một người nghệ sĩ rực cháy đam mê và khát khao cống hiến.  

Người ta cũng nhận thấy điều khác lạ ở người nghệ sĩ dù đã gặt hái nhiều thành tựu, đã kinh qua nhiều vị trí, chức vụ khác nhau cộng với biệt tài ngoại giao khó có ai bì kịp, ấy vậy nhưng tuyệt nhiên người ta không thấy ở ông sự cao ngạo, tự mãn mà ngược lại khi tiếp xúc, trò chuyện với ông, người đối diện luôn cảm nhận được một NSƯT Như Bình lạc quan, yêu đời với một tấm chân tình gần gũi, cởi mở. 

Châm ngôn có câu: “Đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Có lẽ điều này thật đúng với NSƯT - Biên đạo múa Như Bình. Suốt từ thời trai trẻ đến nay, hình bóng người bạn đời chung thủy, tận tâm là bà Phương Châm – cựu đạo diễn truyền hình nổi tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam luôn kề vai, sát cánh, giúp đỡ ông trong các công việc từ nhỏ đến lớn, từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Giờ đây, dù đã lên ông, lên bà nhưng họ vẫn luôn có nhau trong bất cứ công việc hay sự kiện lớn nhỏ nào… Bà chính là trợ thủ đắc lực, là người bạn đồng hành và là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần lớn nhất giúp ông vượt mọi trắc trở, khó khăn để chu toàn mọi việc và đạt được những thành tựu như ngày nay. 

Dù đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng cả ông và bà đều không nề hà bất cứ việc gì, hễ ai cần “ới” một cái là ông bà sẵn sàng có mặt. Chả trách vì sao ông lại gắn bó với nghệ thuật quần chúng của nhiều ngành đến thế, vì sao bạn bè quốc tế lại tin cẩn, mến mộ ông đến vậy… Và có lẽ, đó cũng là lí do khiến NSƯT Như Bình và nghệ sĩ Phương Châm được ưu ái cho cho một sức khỏe dẻo dai để đồng hành bền bỉ cùng nghệ thuật múa Việt Nam. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Sắp ra mắt hai bộ phim hoạt hình nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hai bộ phim “Lời hứa Điện Biên” và “Chiếc xe thồ Điện Biên” đang trong quá trình sản xuất, hoàn thiện để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Vụ nam sinh bị đánh tổn hại 99% sức khỏe: Công an Hà Nội sẽ xử lý nghiêm việc đưa thông tin xấu độc
    Liên quan đến việc một nam sinh tại quận Long Biên (Hà Nội) gần đây bị đánh tổn hại sức khỏe 99%, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý đúng người đúng tội. Đồng thời cơ quan công an điều tra, xử xử lý nghiêm minh cá nhân, tổ chức đưa thông tin xấu độc về vụ việc này trên mạng xã hội.
  • Thương hoài xe sứ hàng rong
    Bố tôi bảo rằng, người Hà Nội sành sỏi chơi hàng gốm sứ, có đắt một chút mà món hàng ưng ý họ cũng sẽ mua. Mà gốm sứ Bát Tràng mang theo hồn cốt người Hà thành, dẫu đồ sứ nhập ngoại hay đồ nhựa, inox ào ạt thì gốm sứ Bát Tràng luôn có một vị trí trang trọng trong ngôi nhà của họ.
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
NSƯT Như Bình: Bền bỉ đồng hành cùng nghệ thuật múa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO