Nữ sinh trường báo với lớp học tiếng Anh miễn phí

Ngô Khiêm| 06/08/2019 07:58

Nữ sinh Trịnh Thị Quý (sinh năm 1999, hiện là sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) là người tích cực tham gia các hoạt động Đoàn hội và nhà trường. Em hiện nay là Chủ nhiệm CLB Phục hồi mất gốc tiếng Anh EFC thuộc Ban Học tập, Nghiên cứu Khoa học và Hướng nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền - một CLB dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn sinh viên trong trường.

Nữ sinh trường báo với lớp học tiếng Anh miễn phí

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất với bạt ngàn đồi chè và cũng là nơi giàu truyền thống cách mạng (xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) nhưng điều kiện kinh tế còn hết sức khó khăn vì thế Quý hiểu hơn ai hết những khó khăn mà các bạn học sinh, sinh viên gặp phải trong việc học tiếng Anh. Em cũng hiểu rằng, có nhiều bạn dù rất muốn học nhưng điều kiện kinh tế không cho phép, hoặc chưa tìm được phương pháp học phù hợp. Điều đó đã trở thành yếu tố tích cực thôi thúc em tham gia vào CLB Phục hồi mất gốc tiếng Anh ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất, là một trong những lứa sinh viên đi đầu dẫn dắt CLB. Quý chia sẻ: “Em luôn mong muốn rằng có thể giúp các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên khối ngành lý luận không còn “sợ” tiếng Anh nữa, vì em tin rằng ai cũng có cơ hội được học và tìm ra phương pháp học tiếng Anh phù hợp cho mình”.

Nhớ về buổi đầu đến với CLB, Quý cho biết: “Ban đầu khi tham gia vào CLB, em dành rất nhiều thời gian dạy tiếng Anh miễn phí cho học viên, bạn bè em có người hỏi em làm như vậy thì được gì, thời gian ấy có thể đi ra ngoài dạy thêm kiếm tiền đủ để trang trải cuộc sống đắt đỏ nơi Hà thành. Tuy nhiên, em vẫn luôn bình tâm trước mọi lời xì xào bởi em tin rằng việc làm của mình không vô nghĩa”.

Còn nhớ những năm ngồi trên ghế trường trung học cơ sở, gia đình Quý còn nhiều khó khăn, em không dám xin bố mẹ đi học thêm tiếng Anh mà chỉ tự học ở nhà. Vậy nên dù cho rất quyết tâm nhưng khi không có người đồng hành, hướng dẫn thì việc học cũng thật khó khăn. Từ đó, Quý tự dặn lòng mình, nếu có thể, em không muốn các bạn khác phải trải qua những khó khăn đó giống như mình, em muốn trở thành người đồng hành giúp các bạn học, hoặc ít nhất em muốn giúp các bạn tìm ra phương pháp học đúng đắn để cũng có thể tự học tiếng Anh. “Nhiều bạn còn “sợ” Tiếng Anh lắm, em chỉ mong mình có thể là người truyền lửa cho các bạn vượt qua nỗi “sợ” ấy để khẳng định mình. Em nghĩ, so với việc khó khăn đầu tiên của đời người là tập đi mà chúng ta còn làm được thì học tiếng Anh đâu có gì quá ghê gớm, nhưng có một người dìu bước thì ắt hẳn sẽ dễ dàng hơn”, Quý tâm sự.

Nữ sinh trường báo với lớp học tiếng Anh miễn phí
CLB Phục hồi mất gốc tiếng Anh thu hút nhiều sinh viên tham gia

Khi bắt đầu đến với công việc dạy học miễn phí, Quý luôn được bố mẹ hết lòng ủng hộ, động viên, khuyến khích và đó là động lực cho em cố gắng mỗi ngày, vì bố mẹ em đều hiểu rằng điều mà em muốn làm chỉ đơn giản là giúp đỡ mọi người trong khả năng của mình. Đến nay, CLB Phục hồi mất gốc tiếng Anh EFC do Quý đứng đầu đã đào tạo khoảng 200 học viên trong trường với 4 khoá học ngữ pháp, giao tiếp và đặc biệt, các khoá học đều hoàn toàn miễn phí. Các bạn sinh viên khi tham gia vào CLB có thể nắm vững các kiến thức ngữ pháp cơ bản, đồng thời được thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh, được học với người nước ngoài. Đặc biệt hơn, với phương châm “Thân thiện, hiệu quả được đặt lên hàng đầu”, khi tham gia vào CLB, học viên luôn cảm nhận rằng EFC thực sự là một mái nhà để các bạn cùng học tiếng Anh với nhau trong một tâm thế rất thoải mái cùng với sự sẻ chia chân thành. 

Là một trong những học viên tiêu biểu của CLB, bạn Trần Đắc Quang chia sẻ: “Ban đầu khi mới vào CLB em còn bỡ ngỡ lắm, phải nói “Hello” bằng tiếng Anh thôi đã thấy ngượng rồi. Nhưng trong quá trình học các anh chị trong CLB hướng dẫn và chia sẻ với chúng em rất nhiệt tình, sau những buổi học trên lớp, những buổi offline bằng tiếng Anh, em đã mạnh dạn hơn và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh mà không còn cảm thấy xấu hổ nữa. Em cảm thấy EFC thật sự như một gia đình vậy, cùng học, cùng chơi, cùng chia sẻ với nhau, chỉ khác là hoàn toàn bằng tiếng Anh”.

Có lẽ những điều mà Quý luôn mong mỏi đã và đang trở thành hiện thực, được chứng minh bằng chính những thành quả mà CLB do em là người đứng đầu đã làm được cho các bạn học viên. Quý còn tiết lộ thêm, trong năm nay, ngoài việc tổ chức các khoá học cho học viên, CLB sẽ lên kế hoạch tổ chức một số những chương trình nghệ thuật, sự kiện bằng tiếng Anh, tạo ra sân chơi thú vị hơn, hấp dẫn hơn cho các bạn học viên. 

Không chỉ được biết đến với việc dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn sinh viên trong trường, mà nhờ có khả năng ngoại ngữ tốt, ngoại hình đẹp, Quý còn là thành viên của Đoàn Lễ tân Nguyên thủ quốc gia (thuộc Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao). Em từng là đại diện được cử đi đón đoàn nguyên thủ các nước: Ấn Độ, Hà Lan, Myanmar khi đến thăm chính thức Việt Nam. 

Qua tìm hiểu được biết, Quý còn có thành tích học tập vượt trội với 4 kỳ liên tiếp đạt danh hiệu sinh viên giỏi, luôn đứng trong top đầu của lớp Quan hệ Quốc tế chất lượng cao của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Em đạt được Giấy khen “Sinh viên giỏi” năm học 2017-2018 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Bằng khen “Sinh viên có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên” của Đoàn Thanh niên Học viện, cùng với nhiều kỳ liên tục giành học bổng khuyến khích học tập giành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.

Qua nhiều lần tiếp xúc với Quý, tôi cảm nhận ở em lấp lánh những điều nhân hậu thật đáng trân quý. Tin rằng bằng tâm huyết và nỗ lực của mình, em sẽ còn tiếp tục bồi dưỡng cho nhiều sinh viên trong trường đến với chân trời tri thức trong bộ môn ngoại ngữ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh trường báo với lớp học tiếng Anh miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO