Nước hồ Gươm nở hoa

Mai Thục| 01/07/2009 11:17

(NHN) Nước hồ Gươm nở hoa mà u xanh lam. Câu chữ cô đọng, đầy hình tượng nà y tưởng như được thốt ra từ một nhà  thơ, nhà  văn, hiửn triết nhưng... đây lại là  một kết luận khoa học. Nước Hồ Gươm xanh mà u Lục Thủy, đúng như tên khai sinh cụ kửµ ta đã đặt hồ Lục Thủy. Tại sao nước hồ Gươm có mà u Lục Thủy hay còn gọi là  mà u xanh lam, xanh biếc...?

Аể trả lời chính xác câu hửi nà y, năm 2002, các nhà  khoa học thuộc Trung tâm công nghệ sinh học phục vụ sản xuất và  đời sống( BIOLAP) đã nghiên cứu dự án "Bảo vệ nguồn gen vi tảo, đặc hữu quý hiếm ở hồ Hoà n Kiếm.

Sau quá trình nghiên cứu với phương pháp: thu các mẫu tảo trên nhiửu địa điểm khác nhau của hồ Gươm; nuôi cấy và  phân lập vi tảo; nuôi cấy tảo thuần khiết; thảo luận, định loại và  kết luận... các nhà  khoa học phát biểu: "Nước hồ Hoà n Kiếm luôn luôn có mà u xanh lam. Аó là  sự nở hoa của nước. Phân tích các mẫu nước nở hoa dưới kính hiển vi cho thấy chúng rất phong phú vử thà nh phần loà i vi tảo, bao gồm tám mươi mốt các taxon, trong đó có mười tám loà i vi khuẩn lam hay tảo lam(  chiếm 22%), sáu mươi loà i tảo lục( 74%), một loà i tảo mắt...Tảo lục và  tảo lam chiếm đa số tuyệt đối trong thà nh phần nước nở hoa.

Nước hồ Gươm nở hoa

Hồ Hoà n Kiếm đứng vị trí thứ năm vử diện tích so với các hồ ở Hà  Nội (hồ Tây, hồ Trúc Bạch, hồ Bảy Mẫu, hồ Thanh Nhà n), chu vi khoảng gần hai cây số. Là  một hồ tự nhiên, xa xưa có nối với sông Hồng, nhưng nay hoà n toà n bị cô lập, nằm giữa Trung tâm thà nh phố Hà  Nội, là  một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam.

Người Hà  Nội bao đời nay ngà y cà ng là m cho hồ đẹp thêm vử cảnh quan. Huyửn thoại Rùa thần đòi gươm chở nặng khát vọng hòa bình của người Thăng Long - Hà  Nội, mang đậm giá trị lịch sử­, nuôi dườ¡ng những cụ Rùa đã sống trường kử³ cùng thăng trầm thế sự và  những vi sinh vật quang tự dườ¡ng, có kích thước nhử cỡ hiển vi, sống phù phiêu hoặc bám trên những vật thể nằm trong nước là  điửu kử³ diệu, hiếm có trên thế giới. Sự sống ngà n đời của những loà i vi tảo nà y đã là m cho nước hồ Gươm luôn xanh mà u Lục Thủy.

Nhà  khoa học soi tận đáy hồ Gươm, thấy tảo nở hoa. Họ tìm ra trong số các loà i vi tảo sống ở hồ Gươm có ba mươi ba taxon (đơn vị khoa học) thuộc chi Scenedesmus là  mới đối với khoa học, nó mang tính đặc thù của hồ Gươm. Cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nà o tiến hà nh phân lập, nuôi dườ¡ng và  bảo quản các chủng Scenedesmus hồ Gươm, cũng như chưa có công trình nghiên cứu nà o xác định sự sai khác giữa các taxon của Scenedesmus bằng ADN. Các nhà  khoa học đã tiến hà nh phân lập vi tảo nước hồ Gươm, thu được mười mẫu tảo thuần khiết thuộc chi Scenedesmus và  phân lập, bảo quản hai mươi chủng khác từ hồ Gươm, được lưu giữ tại bảo tà ng quốc gia vi tảo Việt Nam- Аại học Quốc gia Hà  Nội và  phòng thí nghiệm BIOLAP. Các chủng nà y hiện đang được tiến hà nh thực nghiệm xác định ADN tại phòng sinh học Hà n Quốc và  Nhật Bản.

Hồ Hoà n Kiếm không chỉ là  một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam, với chuyện Rùa thần đòi gươm, và  hình ảnh cụ Rùa có thật, được ướp hồn Thăng Long linh thiêng đang sống vui cùng dân chúng, mà  hồ Gươm còn là  nơi lưu giữ những nguồn gen vi tảo quí hiếm, những vi sinh vật quang tự dườ¡ng có kích thước cỡ nhử hiển vi, sống phù phiêu hoặc bám trên những vật thể nằm sâu dưới nước. Sự sống mãnh liệt, âm thầm của những vi tảo nà y đã là m cho nước hồ Gươm hơn nghìn tuổi vẫn giữ mãi một mà u xanh Lục Thủy, để muôn đời, muôn kiếp con người say đắm mà u xanh nước biếc. Nếu bạn được bước chân đến hồ Gươm, hãy thà nh kính ngắm nhìn nước hồ nở hoa từng tích tắc, mà  nâng niu sự sống của muôn loà i.

Sự phát triển với tốc độ xô bồ của Hà  Nội những năm gần đây đã là m cho nước hồ Gươm bị ô nhiễm, dẫn tới sự thay đổi vử thà nh phần các loà i vi tảo. Một số loà i vi tảo đặc hữu của hồ đã chết. Một số loà i vi tảo độc hại sinh sôi. Từ sâu thẳm tâm linh, nhà  thơ Lê Hoà i Nguyên thốt lên nỗi lo âu thảng thốt:

Nếu như một ngà y

                    Loà i tảo xanh ngắt kia chết đi

                    Những con rùa của tổ tiên để lại chết đi

                    Hồ Gươm chết.

Nhà  thơ thấu thị thấy sự sống vi diệu, chẳng khác một nhà  khoa học nhìn kính hiển vi, mà  viết nên những câu thơ báo động tận tầng tâm linh. Hồ Gươm trong tâm linh Hà  Nội là  mắt ngọc của kinh thà nh, là  huyệt chính linh diệu của vùng đất Kinh kử³- Kẻ Chợ, đáy hồ Gươm có mạch nước và ng, kho báu trong là nh của đất trời ban tặng. Hồ Gươm không thể chết. Bởi nếu ai vì tham tiửn mà  phá hoại hồ Gươm, sẽ có hà ng trăm tiếng nói vang lên, bảo vệ mắt ngọc lung linh giữa mây trời.

Nước hồ Gươm nở hoa

Giử đây nghĩ lại chuyện cũ quanh hồ Gươm mà  kinh! Người ta định xây khách sạn Hà  Nội và ng nuốt chử­ng hồ Gươm, mong kiếm đô- la, chẳng khác gì nhà  Trịnh đặt ly cung trên đảo Ngọc giữa hồ Gươm, nên cả triửu đại sớm băng hà . Họ còn định thay nước hồ Hoà n Kiếm, nạo vét lòng hồ, mà  không biết rằng nơi đó là  sự sống nguyên sinh của thủy cung, vương quốc của thần Rùa và  thế giới của các loà i vi tảo phát sáng... Sợ cụ Rùa sẽ chết, giáo sư sinh học Hà  Đình Аức chịu không nổi, ăn không ngon, ngủ không yên, đã viết hơn một trăm bà i báo phản đối và  hà ng tập hồ sơ, thư từ, kiến nghị lên Thủ tướng. Cuối cùng dự án ngon xơi, béo bở của đám người bất tà i, tham lam bị ngừng, nên Hồ Gươm được giữ lại vẻ đẹp của nó, dà nh tặng cho thế kỷ XXI. Kẻ sĩ Bắc Hà  thời nà o cũng vẫn trà n đầy khí phách.

Nước hồ Gươm nở hoa. Tinh hoa văn hóa Thăng Long- Hà  Nội cũng nở hoa như nước hồ Gươm vậy. Những tinh túy của cuộc sống hằng ngà y nổi chìm như loà i vi tảo, nhử sóng, nhử gió nó nổi lên, kết lại, cùng nhau phát sáng, tửa sức sống xanh linh diệu. Cảm thức vử sự sống hòa hợp muôn loà i, đa dạng, đa sinh học, đa chiửu, lan tửa, giao thoa, trà n đây đó khắp đất trời Hà  Nội. Cho dù muôn sự chuyển vần, kẻ viết bà i nà y vẫn mải mê vui hát vử hồ Gươm xanh:

                        Sóng ở đâu xanh?

                        Gió ở đâu xanh?

                        Mà  Hồ thiêng long lanh huyửn thoại

                        Rùa thần đòi gươm

                        Giữ là nh linh khí

                        Kẻ sĩ ngà n đời: Viết lên trời xanh*

                        Câu thơ xanh, nốt nhạc xanh

                        Hồn ta xanh tự do, hòa bình, bác ái

                        Hát vang lên hồ Gươm xanh

                        Аất trời- con người hòa nhập

                        Vui sống ngà n năm, thanh bình âu ca.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Khai mạc triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội
    Triển lãm quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đi đầu trong lĩnh vực làm đẹp toàn cầu như Đức, Hà Lan, Ma-rốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… Tại đây, công chúng được tham quan các gian trưng bày nhiều lĩnh vực như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp, kính áp tròng và kính thời trang; thẩm mỹ…
  • Đà Lạt được du khách tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4
    Nền tảng du lịch Booking.com vừa công bố những điểm đến trong nước và quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Đừng bỏ lỡ
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
  • Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
    Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.
  • Sân khấu Sen Việt ra mắt vở Nhạc kịch "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"
    Dù trước đây hình tượng anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản với "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" đã được dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương…, nhưng lần này với phiên bản mới là Nhạc kịch Dân ca Nam Bộ, hy vọng bằng cách kể chuyện vừa dân tộc vừa hiện đại, tác phẩm sẽ tạo được ấn tượng với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ...
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
Nước hồ Gươm nở hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO