Nước uống đóng chai có vi trùng gây mủ

VNE| 04/03/2009 09:21

Lấy mẫu ngẫu nhiên xét nghiệm, Sở Y tế TP HCM phát hiện 3 mẫu nước uống đóng chai, đang được bán rộng rãi trên thị trường, nhiễm Pseudomonas - loại vi trùng gây mủ vết thương.

Theo kết quả xét nghiệm, lô nước sản xuất ngà y 3/1 nhãn hiệu Aquarphar của Công ty dược phẩm Tâm Аăng, quận 1; lô nước Aguavida loại 500 ml, sản xuất ngà y 15/1 của Cơ sở Thuận Huy, Tân Аịnh; và  lô nước sản xuất ngà y 2/1, nhãn hiệu Golf của Công ty Tân Tấn Аức, ngụ tại quận 7, có chứa vi trùng gây mủ. Trong đó đặc biệt cao là  nước nhãn hiệu Golf.

Tại xưởng sản xuất của Công ty dược phẩm Tâm Аăng tại quận 6, thanh tra y tế ghi nhận, nước trước khi đóng chai chưa được khử­ khuẩn bằng ôzône. Chủ cơ sở khẳng định có hệ thống xử­ lý nà y, tuy nhiên kiểm tra cho thấy, ống dẫn khí ôzône cũ kử¹, không nối đến được vị trí bồn chứa nước. Một số dụng cụ vệ sinh bình chứa nước cũ kử¹, cáu bẩn, rỉ sét.

Chủ cơ sở cho biết, sản phẩm của công ty được phân phối cho căng tin của ba bệnh viện tại TP HCM gồm 115, Bệnh viện Ung Bướu và  Bệnh viện Nhi Аồng 2. Cũng theo ông nà y, vi trùng có thể lây lan từ các bệnh nhân đến vử bình nước sau đó được tái chế.

Tại Cơ sở Thuận Huy (quận 1), vử bình tái sử­ dụng không được rử­a bằng hóa chất diệt khuẩn mà  chỉ được rử­a bằng nước thường.

Vòi rử­a bình cáu bẩn, rỉ sét. Ảnh: Thiên Chương.

Riêng Công ty Tân Tấn Аức, cả quy trình sản xuất đửu không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Thanh tra Sở Y tế TP HCM, cho biết, trong lần kiểm tra cách đây không lâu, doanh nghiệp nà y đã bị đình chỉ sản xuất vì mắc quá nhiửu vi phạm, tuy nhiên chiửu nay, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, công ty vẫn tiếp tục sản xuất nước uống đóng chai bằng quy trình bẩn.

Trao đổi với PV, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Аồng 1, cho biết, Pseuromonas là  loại vi trùng cực kử³ nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng đường ruột hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu. Tại các bệnh viện, khi nghe tên loại vi trùng nà y, các bác sĩ rất sợ vì chúng có khả năng kháng thuốc cao, thuốc kháng vi trùng thông thường không thể xử­ lý thà nh công và  khả năng lây lan rất cao.

Cũng theo bác sĩ Khanh, khi xét nghiệm nước sử­ dụng tại bệnh viện, Pseuromonas là  loại vi trùng được đưa và o danh mục cảnh báo hà ng đầu. Loại vi trùng nà y có rất nhiửu trong nước và  nếu không được xử­ lý tốt, chúng sẽ ung dung tồn tại, bác sĩ Khanh nói.

Trước tác hại của loại vi trùng nguy hiểm, 10.000 lít nước dính vi trùng đã được Thanh tra Sở Y tế TP HCM buộc tiêu hủy, những lô nước khác cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Cả ba cơ sở nêu trên bị đình chỉ sản xuất cho đến khi chấn chỉnh các vi phạm và  chất lượng nước thà nh phẩm đạt tiêu chuẩn quy định.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan nà y đã tiến hà nh lấy nhiửu mẫu nước đóng chai để xét nghiệm chỉ tiêu hóa lý và  vi sinh. Các doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ lần lượt được xử­ lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nước uống đóng chai có vi trùng gây mủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO