Obama chính thức ký thông qua kế hoạch kích thích kinh tế

VNN| 18/02/2009 08:41

Rạng sáng ngà y 18/2 theo giử Việt Nam, Tổng thống Barack Obama đã chính thức ký thông qua kế hoạch kích thích kinh tế đầy tham vọng trị giá gần 800 tỷ USD.

Аây được coi là  bước cuối cùng trong phần thủ tục để đưa kế hoạch được cho là  tham vọng nhất, lớn nhất kể từ thời hậu đại suy thoái 1029 “ 1933 tới nay, với số tiửn cụ thể lên tới 787 tỷ USD.

Phát biểu sau khi ký dự luật tại Denver, Colorado, Tổng thống Barack Obama cho rằng đây là  gói kích thích nhằm phục hồi kinh tế toà n diện nhất trong lịch sử­ đất nước ta.

"Chúng ta đang đưa người Mử¹ trở lại với công ăn việc là m của mình, những công việc mà  nước Mử¹ đang cần ở những khu vực then chốt nhất, những lĩnh vực lâu nay bị lãng quên, những công việc có thể thay đổi tích cực hơn và  kéo dà i tới nhiửu thế hệ sau nà y, ông Obama nhấn mạnh. 

Trước khi được Tổng thống ký phê chuẩn thà nh luật, kế hoạch kích thích kinh tế của Barack Obama đã được Thượng viện nước nà y thông qua lần cuối cùng.

Với giá trị 787 tỷ USD, gói kích thích kinh tế của vị Tổng thống mới sẽ đi và o lịch sử­ bởi quy mô khổng lồ, số lần bị điửu chỉnh tăng giảm, số lần sử­a đổi và  thời gian đà m phán dà i kỷ lục.

Kế hoạch nà y không gì khác nhằm mục đích kéo kinh tế Mử¹ khửi vũng lầy suy thoái được xem là  tồi tệ nhất từ Аại khủng hoảng 1929 tới nay, đồng thời được xem là  chiến thắng đầu tiên của Tổng thống Obama với vai trò ông chủ Nhà  Trắng.

Quá trình trở thà nh luật của kế hoạch thể hiện sự mâu thuẫn quan điểm giữa hai đảng Dân chủ và  Cộng hòa. Phe Dân chủ muốn tăng chi tiêu của Chính phủ, trong khi phe Cộng hòa muốn cắt giảm thuế nhiửu hơn.

Những người ủng hộ kế hoạch thì cho rằng, kế hoạch nà y sẽ giúp tạo mới và  duy trì khoảng 3,5 triệu việc là m. Từ khi khủng suy thoái bắt đầu và o tháng 12/2007 tới nay, nước Mử¹ đã mất 3,6 triệu việc là m.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Obama chính thức ký thông qua kế hoạch kích thích kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO