Obama kêu gọi giảm trừ vũ khí hạt nhân

Nguyễn Nguyệt| 06/04/2009 10:19

(NHN) Tổng Thống Obama hôm 5/4 đã kêu gọi các quốc gia từ bử vũ khí hạt nhân, và  nói rằng, Mử¹ cam kết sẽ giảm các kho dự trữ hạt nhân trong vòng 4 năm tới.

Vũ khí hạt nhân là  điửu kế thừa nguy hiểm nhất từ cuộc Chiến tranh Lạnh, Obama nói, trong một bà i diễn văn trước một đám đông lớn, bên ngoà i Lâu đà i Prague của Cộng hoà  Séc. Mử¹ sẽ có những bước đi cụ thể...Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc giảm các kho chứa và  kho dự trữ.

Tổng thống trong chuyến thăm Châu à‚u kéo dà i 8 ngà y đã cảnh báo rằng, nếu như có quốc gia nà o thách thức các mệnh lệnh từ bử vũ khí hạt nhân, Mử¹ sẽ duy trì năng lực hạt nhân bảo đảm và  an toà n để ngăn chặn các kẻ địch và  trấn an các nước đồng minh.

Obama nói rằng, Mử¹ sẽ cần sự giúp đỡ để đạt được mục tiêu nà y, và  các cuộc đám phán đang được tiến hà nh với phía Nga.

Tổng thống Dmitry Medvedev và  tôi đã bắt đầu tiến trình nà y ở London, và  tôi sẽ tìm cách để đưa tất cả các quốc gia có vũ khí hạt nhân và o tiến trình nà y.

à”ng nói thêm: Аể nâng cao an ninh và  chứng minh cho lời cam kết của Mử¹ đối với Hiệp ước  giải trừ vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ đà m phán một Thoả thuận Giảm trừ Vũ khí chiến lược với Nga và o cuối năm nay.

Tổng thống cho hay, các nghị định sẽ bao gồm việc ngăn cản sự sản xuất thêm các vũ khí hạt nhân, đà m phán vử một thoả thuận quốc tế mới và  kéo dà i Hiệp ước Hạn chế các loại vũ khí hạt nhân.

à”ng cảnh báo rằng, các quốc gia phá bử các luật lệ sẽ đối mặt với các hậu quả ngay lập tức, bao gồm việc chuyển giao tất yếu lại cho Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Bà i phát biểu của Obama diễn ra cùng ngà y Triửu Tiên tiến hà nh phóng tên lử­a tầm xa, hà nh động bị lên án rộng rãi từ Mử¹ đến các uỷ viên quốc tế, trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Аặt khu vực và o tình trạng đe doạ cũng như dồn các bên liên quan và o thế bí như một vụ phóng tên lử­a không phải là  một nỗ lực có ích thúc đẩy đà m phán, hoà  bình và  ổn định khu vực, Ban Ki-moon nói qua người phát ngôn.

Obama cho biết, vụ phóng tên lử­a của Triửu Tiên nhấn mạnh sự khẩn cấp của một chương trình nghị sự vử giải trừ vũ khí hạt nhân và  cũng cảnh báo tham vọng hạt nhân của Iran.

Chúng tôi sẽ đưa ra một sự lựa chọn rõ rà ng cho Iran, hoặc gia nhập và o cộng đồng các quốc gia, trong đó bao gồm quyửn thực hiện chương trình năng lượng hạt nhân hoà  bình, hoặc tiếp tục cự tuyệt các nghĩa vụ quốc tế của mình, ông nói.

Tổng thống hứa sẽ là m việc với các bên liên quan trong tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân của Triửu Tiên thông qua đà m phán 6 bên.

Chúng tôi tin và o đối thoại, Obama nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Obama kêu gọi giảm trừ vũ khí hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO