Pakistan đối phó với Taliban thông qua luật Hồi giáo Sharia

Ngô Yến| 17/02/2009 15:58

(NHN) Ngà y 16/02/2009, Quan chức cao cấp của chính phủ Pakistan thông báo, họ đã đạt được thoả thuận với Taliban để cho phép thực hiện nghiêm ngặt luật Hồi giáo Sharia ở phía Tây Bắc tỉnh Frontier. Thoả thuận nà y đánh dấu sự nhượng bộ của Chính phủ Pakistan trong việc nỗ lực cầm chân quân Taliban đang có những thuận lợi đáng kể ở nước nà y.

Thị trưởng tỉnh Amir Haider cho biết: Chính phủ sẽ công nhận đạo hồi Sharia ở toà n bộ khu vực Malakand bao gồm cả quận Swat. Luật Hồi giáo luôn có hiệu lực ở khu vực quân Taliban chiếm đóng.

Bản thoả thuận nà y được kí kết dưới sự điửu khiển của các quan chức cao cấp của tỉnh và  chính quyửn Taliban tạm thời. Sau đó, Taliban đã ra lệnh ngừng bắn 10 ngà y ở Swat Valley.

Lãnh đạo Taliban tại Swat được tin tưởng, sẽ tạo ra điửu kiện thuận lợi nhất cho quân Taliban tiến sâu và o khu vực người Pakistan sống.

Sự điửu động ở Tây Bắc tỉnh Frontier là  cố gắng cuối cùng của Chính phủ Pakistan hướng tới hoà  bình ở khu vực nà y, nơi mà  cả Taliban và  lãnh đạo Al Quaeda tin là   tự do hoà n toà n.

Tuy nhiên theo các nhà  phân tích, dự báo từ phía quân đội thì sự đối phó trước đó của Pakistan với Taliban,  sẽ khiến những người binh sĩ  hồi giáo tập hợp lại và  già nh nhiửu đất hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Pakistan đối phó với Taliban thông qua luật Hồi giáo Sharia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO