Phá đường dây cho vay nặng lãi qua app

Theo Hanoimoi| 31/07/2020 11:32

Ngày 27-7, Công an quận 4, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang xác minh, lập hồ sơ xử lý vụ việc có dấu hiệu cho vay nặng lãi qua app.

Phá đường dây cho vay nặng lãi qua app

Lực lượng Công an kiểm tra.

Theo thông tin ban đầu, chiều 20-7-2020, cơ quan Công an quận 4 kiểm tra hành chính tòa nhà trên đường Đoàn Như Hài (phường 12, quận 4), do Công ty TNHH Đầu tư tư vấn tài chính Thái Bình Dương (trụ sở chính tại 231 - 233 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) thuê.

Tại đây, Công an phát hiện Tian Yi Gui (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, tạm trú quận 4) cùng 6 người khác đang hoạt động cho vay tiền qua app tại một công ty đầu tư tư vấn tài chính do Tian Yi Gui điều hành. Công ty này sử dụng 2 app là ABLOAN và VNCARD để cho vay.

Theo Công an quận 4, công ty này cho nhân viên gọi điện cho khách hàng để tư vấn về việc vay vốn. Nếu khách hàng đồng ý, nhân viên sẽ cung cấp đường dẫn để khách cài đặt app trên điện thoại. Sau đó, khách hàng sẽ làm theo các thao tác mà nhân viên hướng dẫn.

Khách phải cung cấp đầy đủ thông tin như: Chụp hình chứng minh nhân dân, quay hình khuôn mặt đang chuyển động, địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, thông tin làm việc và cuối cùng là cung cấp đầy đủ thông tin người thân, số điện thoại... Hệ thống app tự động xử lý và chuyển tiền về tài khoản mà khách hàng cung cấp khi hồ sơ đạt yêu cầu.

Hồ sơ vay 2.000.000 đồng thì công ty giữ lại tiền lời là 800.000 đồng (tương đương 40% số tiền vay). Thời gian vay là 8 ngày, lãi suất 5%/ngày. Nếu qua 8 ngày, khách không trả đủ 2.000.000 đồng thì phải chịu phí phạt là 4% số tiền vay/ngày (tương đương 80.000 đồng/ngày). Số tiền tối đa mà mỗi khách hàng được vay là 5.000.000 đồng nhưng số thực mà khách nhận được chỉ 3.500.000 đồng.

Công ty này có 3 bộ phận thu hồi nợ và chuyên gọi điện đe dọa, chửi bới khách hàng và người thân của khách khi không trả tiền hoặc trễ hạn. Chưa hết, bộ phận này còn có nhiệm vụ ghép ảnh khách hàng đăng lên các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook để bêu riếu con nợ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 11 laptop, 10 điện thoại di động, 1 bộ phát sim 4G, 1 đầu camera... của nhóm này để xác minh.

Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phá đường dây cho vay nặng lãi qua app
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO