Phấn đấu để có những bước đi ấn tượng, hiệu quả

PV| 02/07/2020 12:19

Mừng sinh nhật tuổi 35, báo Người Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tại Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba.

Phấn đấu để có những bước đi ấn tượng, hiệu quả
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập báo Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: Mai Sương.
Thay mặt Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, tôi vui mừng gửi đến cán bộ, phóng viên báo Người Hà Nội lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những tâm huyết, nỗ lực sáng tạo không ngừng của các thế hệ cán bộ, phóng viên báo Người Hà Nội trong suốt 35 năm qua đã tạo dựng nên một tờ báo văn nghệ chất lượng, để lại nhiều giá trị trong đời sống văn hóa nghệ thuật của mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. 

Báo Người Hà Nội là cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, nơi tụ hội và là diễn đàn quảng bá, đưa tác phẩm văn học nghệ thuật vào đời sống của nhiều thế hệ văn nghệ sĩ của Thủ đô. Trong đó có nhiều nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng đã cùng góp sức dựng xây Người Hà Nội vừa sâu sắc trong phản ánh đời sống văn học nghệ thuật, vừa giàu sức chiến đấu cách mạng và luôn mang hơi thở thời đại, phát huy những giá trị nhân văn cao đẹp của văn hóa và con người Hà Nội qua nhiều thế hệ.

Người Hà Nội là tờ báo văn nghệ duy nhất của cả nước sớm chuyển đổi cơ chế quản lý từ bao cấp sang tự hạch toán theo Nghị định 43 của Chính phủ từ năm 2000. Hai mươi năm qua, dù gặp không ít khó khăn, thách thức song báo vẫn vững vàng vững bước giữ gìn bản sắc là “Cái chất thanh lịch, cái “phông” văn hóa của người Hà Nội” mà nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên của báo đã từng gửi gắm trong cái tên “Người Hà Nội”.

Với nhiệm vụ chính trị của mình, báo luôn là cầu nối thông tin về các hoạt động trọng tâm, các vấn đề văn hóa - xã hội... của Thành phố tới bạn đọc, dưới góc nhìn và bút pháp văn học nghệ thuật, vừa đậm chất thơ mà nhẹ nhàng đi vào lòng người. Bên cạnh đó, báo cũng nỗ lực cho ra đời nhiều ấn phẩm để đăng tải các sáng tác của văn nghệ sĩ Thủ đô và cả nước như: Người Hà Nội cuối tuần, Người Hà Nội cuối tháng, Nghệ thuật mới và Trang thông tin điện tử...

Bước sang giai đoạn mới, báo Người Hà Nội đang được quy hoạch và chuyển đổi thành tạp chí chuyên ngành văn học nghệ thuật của Thành phố Hà Nội theo chỉ đạo của UBND Thành phố nên sẽ gặp không ít khó khăn và thách thức. Để tiếp tục “tròn vai” là cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội và là diễn đàn để lực lượng văn nghệ sĩ Thủ đô quảng bá, đưa tác phẩm văn học nghệ thuật của mình vào đời sống; đề nghị cán bộ, phóng viên báo Người Hà Nội thực hiện tốt công tác quy hoạch theo đúng quy định, đồng thời thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Tích cực phản ánh các hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật; giới thiệu các sáng tác văn học, nghệ thuật; các bài nghiên cứu, lý luận, phê bình phục vụ các nhiệm vụ kinh tế - xã hội và các hoạt động văn học nghệ thuật của thành phố nhằm nâng cao kiến thức, trình độ thẩm mỹ của nhân dân Thủ đô.

- Định hướng sáng tác, phát hiện, tập hợp và bồi dưỡng lực lượng sáng tác, tài năng văn học nghệ thuật Thủ đô và cả nước, góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

- Là cầu nối giữa văn nghệ sĩ Thủ đô và các cấp chính quyền góp phần tăng cường mối liên kết giữa văn nghệ sĩ Thủ đô với các nhà quản lý. 

- Là diễn đàn của văn nghệ sĩ Thủ đô được bày tỏ những quan điểm, chính kiến của mình về hoạt động sáng tác cũng như đời sống chính trị, văn hóa, xã hội, đóng góp thiết thực vào đường lối chính sách văn hóa văn nghệ của Đảng, Nhà nước và Thành phố.

Nhân kỷ niệm 35 năm, ngày ra số báo đầu tiên và 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội chúc đội ngũ cán bộ, phóng viên của báo tiếp tục năng động đổi mới, sáng tạo để Người Hà Nội luôn vững bước đi lên, khơi nguồn cảm hứng sáng tác, xứng đáng là nơi hội tụ và tỏa sáng của văn học nghệ thuật Thủ đô.

Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND Thành phố và các Sở, Ban, Ngành liên quan đã giúp báo Người Hà Nội đạt được những thành tựu to lớn và tiếp tục phấn đấu để có những bước đi ấn tượng và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu để có những bước đi ấn tượng, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO