Phát ''dầu'' - lâu đài ''thật'' và công ty ''ma''

KTĐT| 13/09/2020 09:01

Lâu nay, dân làm ăn đất Cảng cứ đeo đuổi mãi câu hỏi: “Ông Phát “dầu” lấy đâu ra tiền để xây 2 tòa lâu đài trị giá hàng trăm tỷ đồng ở Thái Bình và Hải Phòng?”. Đến khi công an Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can mọi việc mới được vỡ lở.

Đại gia “chịu chơi”

Ông chủ của tòa lâu đài nổi tiếng tọa lạc ở góc đường Lê Hồng Phong giao cắt với đường Ngô Gia Tự (quận Hải An, TP Hải Phòng) vừa bị bắt. Đại gia ngành xăng dầu Ngô Văn Phát bị Công an TP Hải Phòng khởi tố về tội mua bán hóa đơn trái phép.
Ông Ngô Văn Phát là đại gia đất Cảng, được biết đến với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco. Ngoài lĩnh vực xăng dầu, ông Phát còn là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty CP tập đoàn Phú Thành ở Thái Bình. Ông được biết đến là một ông trùm ngành kinh doanh xăng dầu, đồng thời cũng là người sở hữu nhiều lâu đài hàng trăm tỷ đồng ở TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình.
Người đàn ông gốc Thái Bình này có thú chơi biệt thự, cả ở Thái Bình quê nhà lẫn Hải Phòng. Câu chuyện kinh doanh có lãi để xây biệt thự, lâu đài, xe hơi đắt tiền thậm chí cả máy bay không còn là điều quá xa lạ đối với các ông chủ trong nền kinh tế thị trường. Điều dân kinh doanh đất Cảng lâu nay bàn tán trước ngày đại gia Phát “dầu” bị bắt là con số kinh doanh các công ty dưới bàn tay chỉ đạo của ông ta ngược hẳn với quy mô của 2 biệt thự.
Tòa lâu đài tại Tiền Hải (Thái Bình) được xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông, gồm 5 tầng nhà và một mái phẳng trực thăng có thể đậu xây dựng theo phong cách châu Âu đặc trưng, độc đáo. Đã nhiều lần chủ nhân của lâu đài tuyên bố sẽ sớm tậu được chiếc trực thăng để phục vụ cho công việc làm ăn.
Trong khi đó, lâu đài tại Hải Phòng nằm trên khu đất vàng có diện tích 2.300m2 với diện tích sàn 400m2 được thiết kế 5 tầng. Để thi công ngôi biệt thự đó, chủ nhân sinh năm 1964 phải mất đến 3 năm (2014 - 2016). Đến giờ, cũng không ai biết chính xác được số tiền vợ chồng ông Phát “dầu” bỏ ra để xây dựng 2 căn biệt thự là bao nhiêu, bới có những thiết bị nội thất không có ở thị trường Việt Nam.
Có điều dường như Công ty CP Thương mại xăng dầu Phát, kết quả kinh doanh thụt lùi dần. Nếu như năm 2016, doanh thu đạt 140 tỷ đồng thì năm 2019 chỉ còn 26,3 tỷ đồng. Lợi nhuận cũng giảm từ 2,7 tỷ đồng năm 2016 xuống còn vỏn vẹn 60 triệu đồng năm 2019, lãi năm 2018 thậm chí chỉ đạt 500.000 đồng!
So với một số doanh nghiệp tư nhân lớn như Hải Linh, Đông Dương Group hay Nam Sông Hậu Petro cùng kinh doanh xăng dầu đang có doanh thu lên đến 10.000 - 20.000 tỷ đồng thì mức đóng góp ngân sách nhà nước của công ty này quá khiêm tốn.
Lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, ông Ngô Văn Phát được nhắc đến nhiều trong vai trò là Chủ tịch CTCP Tập đoàn Phú Thành. Công ty này tài trợ quy hoạch, tư vấn lập quy hoạch đứng tài trợ quy hoạch, tư vấn lập quy hoạch siêu dự án Cồn Vành tại Thái Bình có tổng diện tích hơn 3.000ha, bao gồm 5 phân khu chức năng chính là Khu sân golf, casino và khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao, khu du lịch sinh thái - tâm linh, công viên vui chơi giải trí cảm giác mạnh, khu đô thị du lịch sinh thái. Khu đô thị, du lịch Cồn Vành - Cồn Thủ là một trong 2 điểm nhấn quan trọng về đô thị hiện đại hướng biển kết hợp dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp trong khu Khu kinh tế Thái Bình.
Điều làm người ta bất ngờ là với quy mô của dự án lớn như thế nhưng tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của công ty Phú Thành tính đến cuối năm 2019 đạt lần lượt là 146 tỷ và 142 tỷ đồng (vốn điều lệ 163 tỷ đồng). Năm 2016, Phú Thành đạt gần 200 tỷ doanh thu và lãi sau thuế 650 triệu đồng.
Lợi nhuận 2017 đạt 80 triệu, 2018 đạt 430 triệu rồi bất ngờ lỗ 11,6 tỷ đồng năm 2019. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính của doanh nghiệp này lại là… khai thác và thu gom than cứng. Một động thái cũng gây sự chú ý khi tháng 9/2019, Chủ tịch HĐQT Ngô Văn Phát đã chuyển vị trí người đại diện trước pháp luật sang Tổng giám đốc Hoàng Quốc Việt trước khi nâng vốn điều lệ từ 163 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng (tháng 9 năm 2020).
Nhưng thực ra là “chơi chịu”
Phải đến lúc công an Hải Phòng vào cuộc thì chân dung của doanh nhân họ Ngô và Công ty CP thương mại Xăng dầu Phát - Petraco được thành lập tháng 3/2012 mới được lộ tẩy. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là bán buôn xăng dầu, dầu nhờn, mỡ nhờn và các sản phẩm liên quan, bán buôn khí đốt và các sản phẩm liên quan. Phạm vi cung ứng sản phẩm của công ty này mở rộng ở nhiều tỉnh thành khắp trong Nam, ngoài Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang…
Phải đến khi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Ngô Văn Phát (ở quận Hồng Bàng) cùng 6 bị can (4 nữ, 2 nam) về tội mua bán trái phép hóa đơn với trị giá lên đến hơn 5.000 tỷ đồng người ta mới biết thực chân tướng.
Khá ngạc nhiên khi Phát “dầu” đã đưa Giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Phát là ông Vũ Văn Bảy 70 tuổi (quê huyện Đông Hưng, Thái Bình, thường trú TP Hạ Long, Quảng Ninh) vào vòng lao lý. Có những nữ bị can chỉ sinh năm 1994, 1992 nhưng đã có nhiều năm đi theo đại gia họ Ngô này gian lận hóa đơn.
Trong nền kinh tế thị trường, xã hội luôn khuyến khích những ông chủ có đầu óc kinh doanh, mạnh dạn bung ra đầu tư, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho xã hội, đóng góp cho ngân sách quốc gia. Với đồng tiền làm ăn chân chính, việc các ông chủ mua xe sang, xây nhà đẹp đã và đang được khuyến khích. Nhưng với kiểu làm giàu bằng cách mua bán trái phép hóa đơn, không đóng góp đáng kể cho ngân sách, lại vung tiền “trưởng giả học làm sang” để làm bình phong che mắt thiên hạ như Phát “dầu” đã phải trả giá.
Câu chuyện về đại gia xăng dầu họ Ngô sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những ai muốn làm giàu nhanh chóng bằng cách làm ăn phi pháp. Không phải ông chủ lâu đài nào cũng có cách làm ăn “lòng vòng” như đại gia đất Cảng này nhưng từ câu chuyện của ông Phát “dầu” các địa phương, các nhà quản lý kinh tế phải cần siết chặt các lỗ hổng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát ''dầu'' - lâu đài ''thật'' và công ty ''ma''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO