Phát động thi thiết kế xây dựng cột mốc Km 0 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm

An Nhi/Hanoimoi| 03/06/2020 14:19

Ngày 3-6, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam phát động cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 thuộc Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Phát động thi thiết kế xây dựng cột mốc Km 0 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm

Phát động cuộc thi thiết kế công trình cột mốc Km 0.

Đây là hoạt động thực hiện Thông báo số 2582-TB/TU ngày 7-5-2020 của Thành ủy Hà Nội về kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc với Quận ủy Hoàn Kiếm. Trong đó, đồng chí Vương Đình Huệ giao UBND quận Hoàn Kiếm triển khai hạng mục xây dựng cột mốc Km 0 tại Hà Nội.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp thiết kế tốt nhất để triển khai xây dựng cột mốc Km 0, đưa công trình này thành một biểu tượng văn hóa của Thủ đô, một điểm nhấn không gian, điểm đến du lịch hấp dẫn tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Phát động cuộc thi, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long khẳng định, hiện nay quận đang thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, trong đó, việc triển khai thiết kế, xây dựng cột mốc Km 0 là một hạng mục quan trọng, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực hồ Hoàn Kiếm, xứng đáng với quy mô, tầm vóc và giá trị của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn - di tích quốc gia đặc biệt.

Quận Hoàn Kiếm mong muốn nhận được những phương án, giải pháp mới khả thi, phù hợp, làm đẹp cho khu vực hồ Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Cuộc thi dành cho các đơn vị tư vấn, thiết kế, các trường và viện nghiên cứu văn hóa, mỹ thuật và kiến trúc, hoặc mọi công dân Việt Nam là nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư, sinh viên thuộc các chuyên ngành văn hóa, mỹ thuật, kiến trúc...

Phát động thi thiết kế xây dựng cột mốc Km 0 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tham khảo kiến trúc cảnh quan khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Người tham dự phải thiết kế cột mốc tại 3 vị trí quanh hồ Hoàn Kiếm: Khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay, là vị trí đang đặt đồng hồ hoa Thụy Sĩ; phía bên bờ hồ Hoàn Kiếm, đối diện Tượng đài Lý Thái Tổ; sân trước Tượng đài Lý Thái Tổ. Thiết kế phải thể hiện được chỉ dấu địa lý, có tính biểu tượng cao, vừa hiện đại, vừa thể hiện bản sắc văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Công trình cột mốc Km 0 là một tác phẩm nghệ thuật công cộng nên phải hài hòa với không gian cảnh quan hồ Hoàn Kiếm, dễ tiếp cận. Công trình cần sử dụng chất liệu xây dựng bền vững và dễ thi công. Ban tổ chức không quy định về hình thức cũng như nội dung các thành phần chức năng của công trình cột mốc Km 0, khuyến khích người dự thi có ý tưởng sáng tạo độc đáo.

Ban tổ chức nhận bài dự thi đến hết ngày 6-7-2020, tại Tạp chí Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam (40 Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Dự kiến, triển lãm, trao giải cuộc thi thiết kế công trình cột mốc Km 0 vào ngày 15-7. Giải thưởng của cuộc thi gồm 1 giải A 100 triệu đồng; 1 giải Nhì 80 triệu đồng; 1 giải Ba 50 triệu đồng.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát động thi thiết kế xây dựng cột mốc Km 0 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO