Phát huy trách nhiệm, uy tín của văn nghệ sĩ: Hành động đẹp để dẹp cái xấu

HNM| 22/06/2021 11:44

Gần đây, trong giới văn nghệ sĩ có hai luồng hình ảnh đáng chú ý. Đó là nhiều người tích cực tham gia các hoạt động xã hội, để lại ấn tượng tốt đẹp với công chúng. Song, cũng không ít người có hành động tiêu cực, gây bức xúc không đáng có trong dư luận. Hơn lúc nào hết, khi đất nước đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, văn nghệ sĩ càng phải phát huy trách nhiệm, uy tín của mình để hành động và lan tỏa cái đẹp, đẩy lùi cái xấu.

Phát huy trách nhiệm, uy tín của văn nghệ sĩ: Hành động đẹp để dẹp cái xấu

Buổi livestream (phát trực tiếp trên mạng xã hội) giới thiệu, quảng bá, bán nông sản tiêu chuẩn VietGAP của Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc. Ảnh: Tùng Đinh

Ảnh hưởng rộng trong cộng đồng

Mới đây, hưởng ứng chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, ngành tổ chức, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc tham gia livestream (phát trực tiếp trên mạng xã hội) giới thiệu, quảng bá, bán nông sản tiêu chuẩn VietGAP như vải thiều, bí xanh, mận... Trong bộ trang phục giản dị, thân thiện, tấm chắn giọt bắn trong suốt tiện lợi, cùng cách truyền đạt gần gũi, dí dỏm, chỉ trong gần 1 giờ livestream, nghệ sĩ Xuân Bắc đã bán được 85 tấn hàng, với 5.000 đơn được chốt.

Thời gian qua, ca sĩ Thái Thùy Linh cùng đồng nghiệp, bạn bè đã thực hiện nhiều chương trình đóng góp, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch thiết thực. Nổi bật là chương trình “Vitamin tháng 5” - cung cấp nước hoa quả tươi mỗi ngày hỗ trợ lực lượng tuyến đầu. Bằng sức ảnh hưởng của mình, nữ ca sĩ đã nhận được sự đồng hành của nhiều cơ sở pha chế, nhà tài trợ hoa quả, nguyên liệu để thực hiện chương trình.

Cuối tháng 5-2021, hai ca sĩ Tuấn Hưng và Tùng Dương đã tổ chức buổi biểu diễn trực tuyến, kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và nhận được gần 2 tỷ đồng đóng góp để gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hai địa phương này phục vụ công tác phòng, chống dịch. Để hỗ trợ người lao động gặp khó khăn, ca sĩ Hà Anh Tuấn và đồng nghiệp đã ủng hộ 25 tấn gạo, 50.000 quả trứng, 300 lít dầu ăn, tổ chức bếp ăn từ thiện cho nhiều địa điểm bị phong tỏa tại thành phố Hồ Chí Minh. Các nghệ sĩ, người nổi tiếng như Mỹ Tâm, Việt Anh, hoa hậu Ngọc Hân… đăng chứng nhận ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 và các chiến dịch phòng, chống dịch, đồng thời kêu gọi cộng đồng hưởng ứng. Còn ca sĩ Hồng Nhung thì quyết định đăng ký là tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax của Việt Nam. Cùng với đó, nhiều nghệ sĩ thường xuyên ra mắt các ca khúc, tranh, ảnh tuyên truyền và cổ vũ, động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch...

Bên cạnh những hình ảnh đẹp, gần đây, dư luận khá bức xúc về việc một số nghệ sĩ đã có hành động không hay, ảnh hưởng đến hình ảnh những người làm nghệ thuật. Trong đó, đáng chú ý là Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân, Nghệ sĩ ưu tú Quyền Linh... tham gia quảng cáo nội dung không đúng, gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm và đã phải xin lỗi công khai. Hay trên Facebook cá nhân, Nghệ sĩ ưu tú Đức Hải có những phát ngôn thô tục, gây bức xúc trong công chúng, khiến Trường Cao đẳng Văn hóa, nghệ thuật và du lịch Sài Gòn quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ này…

Phát huy trách nhiệm, uy tín của văn nghệ sĩ: Hành động đẹp để dẹp cái xấu

Các nghệ sĩ tham gia MV (video âm nhạc) với tên gọi “Sức mạnh Việt Nam” để cổ vũ tinh thần người dân và lực lượng chức năng phòng, chống dịch Covid-19.

Muốn bớt cỏ dại phải trồng nhiều hoa

Văn nghệ sĩ, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến công chúng rất lớn, nên họ cần chú ý hình ảnh trong đời sống. Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc chia sẻ, anh cảm thấy vinh dự vì được tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng. “Mỗi người làm một việc tốt, lan tỏa những điều tích cực sẽ tạo nên sức mạnh”, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc khẳng định. Ca sĩ Hồng Nhung cũng cho rằng, là nghệ sĩ cần lan tỏa tinh thần tích cực đến cộng đồng thông qua việc làm, hành động lành mạnh của chính bản thân.

Ở góc độ công chúng, chị Bùi Quỳnh Liên (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Những hành động tốt, hình ảnh đẹp của văn nghệ sĩ, người nổi tiếng lan tỏa rất nhanh trong cộng đồng; ngược lại, khi văn nghệ sĩ có ý thức kém cũng tác động tiêu cực đến người hâm mộ, nhất là giới trẻ”.

Để kịp thời phát huy những hành động tích cực, đồng thời chấn chỉnh hiện tượng tiêu cực của văn nghệ sĩ, ngày 4-6-2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 1854/BVHTTDL-NTBD gửi UBND các tỉnh, thành phố và Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam về việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Theo đó, các địa phương và hội nghề nghiệp phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức của văn nghệ sĩ trong việc chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm, uy tín trong việc lan tỏa những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, tác phong, ứng xử văn hóa đến cộng đồng.

Nghệ sĩ nhân dân Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam khẳng định, văn nghệ sĩ đích thực phải hành động đẹp, lan tỏa những điều tốt trong xã hội. Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam cũng đã gửi công văn đến các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành trung ương, hội văn học, nghệ thuật các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai quản lý hoạt động văn học, nghệ thuật theo tinh thần đó.

Còn theo Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học, nghệ thuật Hà Nội: “Muốn bớt cỏ dại phải trồng nhiều hoa”. Càng trong những thời điểm khó khăn, dịch bệnh phức tạp, văn nghệ sĩ càng cần tích cực phát huy lợi thế, thực hiện những hoạt động ý nghĩa, nhân văn, có ảnh hưởng tốt, từ đó đẩy lùi hiện tượng tiêu cực, tác động xấu đến xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát huy trách nhiệm, uy tín của văn nghệ sĩ: Hành động đẹp để dẹp cái xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO