Phát huy vai trò giám sát ở cơ sở

Theo Hà Nội Mới| 23/05/2020 10:07

Hoạt động giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội thời gian qua đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Đặc biệt, việc phát huy vai trò giám sát ở cơ sở đã tạo cơ hội để người dân phát huy quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng với chính quyền các cấp.

Phát huy vai trò giám sát ở cơ sở

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa giám sát việc bảo đảm an toàn trong phòng dịch Covid-19 tại Trường Mầm non Trung Tự. Ảnh: Phương Nguyên

Một trong những đầu việc nổi bật từ đầu năm 2020 đến nay của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội là chủ động giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 1, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Ngô Văn Lợi chia sẻ: “Chúng tôi vừa giám sát việc triển khai các quy định về phòng, chống dịch, vừa tuyên truyền để mọi người dân cùng thực hiện”.

Khi thực hiện chi trả gói an sinh xã hội cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cán bộ Mặt trận các địa phương tiếp tục giám sát để việc chi trả bảo đảm công khai, minh bạch và đúng đối tượng. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Chương thông tin: “Tại Thanh Trì, để bảo đảm không bỏ sót đối tượng, các ban Công tác Mặt trận cấp cơ sở đã vào cuộc, giám sát cùng chính quyền ngay từ địa bàn dân cư”.

Là người được hưởng chính sách hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Lan (xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì) cho hay: “Tôi rất xúc động vì cán bộ Mặt trận của xã không quản thời gian, công sức rà soát, giám sát để tôi được nhận hỗ trợ kịp thời”.

Còn khi học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ do dịch Covid-19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiều địa phương đã phối hợp giám sát việc phòng, chống dịch tại các trường học. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam cho biết: “Qua giám sát cho thấy, các trường đều thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho học sinh học tập”.

Có thể thấy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu cả nước trong việc tổ chức hoạt động giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TƯ ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Từ năm 2013 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã giám sát hơn 3.000 cuộc; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, phường, thị trấn giám sát gần 20.000 cuộc. Ngoài ra, các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát hơn 57.000 cuộc, kiến nghị với chính quyền thu hồi hơn 252.000m2 đất, hơn 15 tỷ đồng. Góp phần làm nên kết quả này, có cả sự tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ Mặt trận cấp cơ sở cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp thành phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân khẳng định: “Trong năm 2020, với chủ đề công tác “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ tập trung giám sát 9 nhiệm vụ trọng tâm”.

Trong đó, sẽ tập trung vào giám sát công tác cán bộ thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVI; việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác hòa giải ở cơ sở; việc thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TU ngày 28-6-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội”…

Hướng hoạt động giám sát gắn với đời sống người dân, nhất là những vấn đề dân sinh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang khẳng định được vị thế, phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò giám sát ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO