Phát minh loại pin chỉ mất 10 giây để sạc đầy

Hải Đăng| 13/03/2009 11:20

(NHN) Các nhà  khoa học vừa phát minh một loại pin điện thoại di động mang tính cách mạng có thể sạc đầy pin trở lại chỉ trong vòng 10 giây thay vì và i tiếng đồng hồ như từ trước đến nay.

Thiết bị mới nà y sạc nhanh gấp 100 lần loại pin thông thường và  cũng có thể sử­ dụng cho các thiết bị laptop, iPod và  các loại máy quay kử¹ thuật số ra đời trong vòng 2 đến 3 năm trở lại đây.

Công nghệ tương tự thậm chí có thể cho phép một chiếc xe điện có thể được sạc đầy điện trở lại,  trong khoảng thời gian đổ đầy xăng cho một chiếc xe thông thường.

Loại pin sạc nhanh nà y là  một sáng chế của các kử¹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Nhóm nghiên cứu MIT nói rằng phát minh của họ sử­ dụng các vật liệu có sẵn ở các nhà  máy sản xuất pin, vì thế nó có thể dễ dà ng được sản xuất hà ng loạt.

Phát minh nà y lấy cơ sở từ các loại pin ion lithi thông thường có thể sạc lại được trong các máy quay, điện thoại và  máy tính xách tay.

Các loại pin ion lithi được sử­ dụng trong các thiết bị xách tay bởi chúng dự trữ được một lượng lớn năng lượng trong một khoảng không gian nhử. Tuy nhiên, chúng cũng khiến cho quá trình sạc chậm lại, gây ra nhiửu sự phiửn toái.

Tiến sĩ Gerbrand Cedar, người phát minh ra loại pin mới nà y, đã cùng các đồng sự tìm ra cách để đẩy nhanh quá trình ấy.

Pin điện thoại có thể sạc đầy chỉ trong 10 giây

Các pin ion lithi thông thường bao gồm hai điện cực, một là m từ lithi và  một là m từ carbon, được ngập trong một chất lửng hoặc hợp chất nhão gọi là  chất điện phân.

Khi một cục pin được nạp điện, các ion, hay các nguyên tử­ được nạp điện dương, chảy từ điện cực có lithi sang phía carbon. Khi cục pin phóng điện, nó sẽ chảy theo hướng ngược lại.

Một cục pin nạp và  phóng điện chậm hơn bởi nó mất thời gian để tháo dỡ các ion từ một điện cực và  hút sang bên kia.

Các nhà  nghiên cứu đã tạo ra một điện cực được là m từ photphat sắt lithi và  thay đổi bử mặt cấu trúc của nó để cho các ion được giải phóng và  hấp thụ nhanh gấp 100 lần so với bình thường. Nhử đó, thời gian sạc điện đã được rút ngắn một cách đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát minh loại pin chỉ mất 10 giây để sạc đầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO