Phát triển đô thị thông minh: Xu hướng tất yếu

Doãn Thành/Đặng Sơn/KTĐT| 12/10/2018 08:20

Đô thị thông minh là khu vực sử dụng các loại cảm biến điện tử thu thập thông tin, dữ liệu để quản lý tài sản và tài nguyên một cách hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu cuộc sống của con người. Ở Việt Nam, phát triển đô thị thông minh gặp nhiều khó khăn do những hạn chế về nguồn kinh phí.

Chi phí đầu tư hạ tầng lớn
Theo Thạc sỹ - Kiến trúc sư Phan Trọng Dũng – Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, khái niệm đô thị thông minh ngày nay đã không còn xa lạ đối với người dân các đô thị Việt Nam. Đô thị thông minh được hiểu là đô thị được xây dựng trên cơ sở hạ tầng có sự tích hợp của công nghệ thông tin, truyền thông với mạng lưới các thiết bị được kết nối với internet để có thể tối ưu hóa tất cả các hoạt động, dịch vụ của TP kết nối với người dân. Qua hệ thống hạ tầng này, các cơ quan chức năng cũng kiểm soát, theo dõi được các hoạt động diễn ra, cũng như quá trình phát triển của TP.

ở Việt Nam, tỷ lệ tăng dân số đô thị lớn hơn nhiều tỷ lệ tăng dân số đô thị trung bình của thế giới. Không gian các đô thị được mở rộng một cách mạnh mẽ trên khắp cả nước. Thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0 là nơi sản sinh ra các thiết bị công nghệ thông minh có tính kết nối cao nên việc xây dựng đô thị thông minh được coi như là một xu thế tất yếu.

Theo đánh giá, việc xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, đầu tiên đó là vấn đề về kinh phí. Thạc sỹ - Kiến trúc sư Trần Tuấn Anh – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, để tạo ra hình hài của một đô thị thông minh cần phải có nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng lớn, vì tất cả các thiết bị quản lý của TP thông minh đều là những sản phẩm công nghệ cao.

Việc ứng dụng các thiết bị công nghệ thông minh vào các hoạt động của một đô thị cũng là vấn đề cần được quan tâm, không thể có sự sao chép y nguyên đối với hơn 800 đô thị trên cả nước. Vì mỗi đô thị có một đặc thù riêng, cần phải có sự áp dụng linh hoạt, nếu không sẽ gây ra hậu quả tiêu cực và đặc biệt là sẽ lãng phí nguồn kinh phí lớn để đầu tư mà không thu được hiệu quả.

Ngoài ra, việc xây dựng đô thị thông minh cũng dẫn đến một số vấn đề mặt trái, đó là khi chúng ta chỉ tập trung các giải pháp công nghệ vào các hoạt động của đô thị mà bỏ lỡ đi những cơ hội khác cho sự phát triển của đô thị đó.

Giải pháp chiến lược

Thạc sỹ - Kiến trúc sư Phan Trọng Dũng cho rằng, việc xây dựng đô thị thông minh đang tiếp tục tăng trưởng ngày càng nhiều trên thế giới và cũng phù hợp với lộ trình phát triển của các đô thị tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh gây ra những sức ép về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, những vấn đề về ô nhiễm môi trường, chất thải, rác thải... Việc xây dựng đô thị thông minh (hay còn được gọi là Smart City) là giải pháp chiến lược.

Đối với hạ tầng giao thông – hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh, trong tương lai các phương tiện giao thông sẽ chạy bằng điện và nhiều phương tiện sẽ được thiết kế tự lái, sẽ góp phần làm giảm thiểu các phương tiện giao thông và tiết kiệm năng lượng. Hơn nữa, năng lượng sẽ được sử dụng từ nguồn tự nhiên như năng lượng mặt trời, năng lượng gió hay năng lượng sinh học, năng lượng sạch sẽ dần thay thế cho các nguồn năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, khí đốt.

Hệ thống cấp thoát nước sẽ được ứng dụng công nghệ cảm biến (sensor) để cảm biến và vận hành. Tương tự như vậy các sensor cũng sẽ được sử dụng trong việc thu gom và xử lý rác thải môi trường. Các sensor được gắn vào thùng rác, gắn vào phương tiện thu gom... để thông báo khi nào cần xử lý, thu gom... “Đó là viễn cảnh không xa đối với các đô thị Việt Nam” - ông Dũng nhấn mạnh.

Để thúc đẩy phát triển đô thị thông minh, Nhà nước cần phải có những đề án chiến lược. Xây dựng một bộ tiêu chuẩn chung quốc gia về đô thị thông minh để các TP trong cả nước bám theo đó để thực hiện, tránh tình trạng mỗi địa phương làm theo một hướng. Bên cạnh đó, cần phải chú trọng việc đào tạo đội ngũ nhân sự làm công tác kiến thiết, quản lý và xây dựng được một bộ khung phối hợp đa ngành, chuẩn bị nguồn lực tài chính để có thể thực hiện trong một khoảng thời gian dài.

Hà Nội có nhiều lợi thế

Trong chuyến thăm chính thức Singapore tháng 4/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore đã thống nhất lựa chọn 3 TP của Việt Nam là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ là một phần trong mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN.

Hà Nội hiện có rất nhiều lợi thế để phát triển đô thị thông minh. Thứ nhất, Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước nên được sự quan tâm rất lớn và kịp thời của Chính phủ, T.Ư. Thứ hai, Hà Nội có tiềm lực kinh tế, nhân sự, kỹ thuật... để phát triển đô thị thông minh. Thứ ba, cũng là điều mà giới chuyên gia đánh giá rất cao là Hà Nội có những lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, rất quyết tâm phát triển Thủ đô thành đô thị thông minh.

Trên thực tế, Hà Nội đã bắt đầu đưa một số thành tố của đô thị thông minh vào triển khai trong thực tế. Ví dụ như ứng dụng tìm kiếm điểm đỗ xe qua thiết bị di động - iParking; ứng dụng tìm kiếm, sử dụng xe buýt - Timbuyt; bản đồ số các điểm ngập úng... Tuy nhiên, theo Kiến trúc sư trưởng về Smart City của Tập đoàn Viettel Lê Quốc Hữu, Hà Nội vẫn cần phải nhanh chóng xây dựng một kiến trúc tổng thể của đô thị thông minh, giúp TP có hệ thống thu thập, phân tích, quản lý dữ liệu đồng bộ. “TP có thể bắt đầu từ việc khảo sát thực tế đô thị, nhu cầu của người dân... đặt ra các mục tiêu chiến lược, trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch tổng thể đô thị thông minh” - ông Hữu nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Hà Nội phải biết mình cần gì, công nghệ nào phù hợp, hạ tầng công nghệ thông tin sẽ được kết nối như thế nào cho phù hợp với hạ tầng xã hội của TP. Từ đó có thể định hình được nền tảng kỹ thuật thiết yếu cho hình thái đô thị thông minh. Bên cạnh đó, Hà Nội cần thu thập dữ liệu để xác lập cơ sở tiền đề cho việc quản lý đô thị, cung cấp tiện ích tối đa cho người dân. Đi cùng với đó, TP cần có các cơ chế mở nhằm đảm bảo chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa Hà Nội với các địa phương khác và với các cơ quan quản lý, bộ, ngành T.Ư.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đô thị thông minh: Xu hướng tất yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO