Phát triển xe buýt mini : Tăng tính kết nối cho giao thông đô thị

Quý Nguyễn/KTĐT| 20/12/2018 09:57

Mạng lưới xe buýt của TP Hà Nội tương đối hoàn thiện nhưng tỷ lệ người dân sử dụng hình thức vận tải hành khách (VTHK) công cộng này vẫn chưa cao.

Nguyên nhân chính là tính kết nối của xe buýt chưa cao và mini bus (xe buýt mini) có thể là lời giải cho vấn đề này.
Đây là một trong những nội dung chính được đề cập trong Hội thảo “Mini bus với đô thị Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội chiều 19/12.

Bổ sung khiếm khuyết của xe buýt hiện tại

Ông Nguyễn Công Nhật - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong đề án mà Transerco đã báo cáo lên TP, nếu như năm 2017, mạng lưới xe buýt vươn ra ngoại thành, phủ kín tất cả 30 quận, huyện, thị xã thì năm nay tập trung vào việc tăng tính kết nối cho mạng lưới giao thông trong nội đô. Tuy nhiên, thực tế mạng lưới giao thông của Hà Nội hiện nay không phải tuyến xe nào cũng vào được nên nhiều vùng vẫn "khuyết" về xe buýt. Điều này dẫn đến việc nhiều khu vực, người dân muốn sử dụng dịch vụ xe buýt phải đi bộ đến 2 - 3km. “Khi không có phương tiện để kết nối hành khách thì dù mạng lưới xe buýt hiện nay đã phát triển tương đối dày đặc, song nhiều người dân vẫn rất khó để sử dụng dịch vụ này” - ông Nhật nói.

Đồng quan điểm, TS Phạm Hoài Trung – Viện Chiến lược phát triển GTVT (Bộ GTVT) nhận định, việc phát triển xe buýt, trong đó có mini bus trong bối cảnh giao thông tại một số TP lớn hiện nay đang gặp nhiều vấn đề về ùn tắc và quá tải là phù hợp. Đặc biệt, khi hệ thống đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình xây dựng và sẽ phải mất một thời gian dài mới có thể hoàn thiện. “Mô hình mini bus đã và đang được áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ưu điểm của mini bus là tính cơ động cao, có thể len lỏi vào nhiều tuyến phố nhỏ hẹp nên đây sẽ là loại hình vận tải công cộng có tính kết nối đặc biệt tốt, điều mà mạng lưới xe buýt hiện có không thể đáp ứng được. Bên cạnh đó, mini bus cũng sẽ giúp giải bài toán về quỹ đất dành cho giao thông vốn đang thiếu hụt trầm trọng ở Hà Nội và một số đô thị lớn” - TS Phạm Hoài Trung nói.

Tăng tính cạnh tranh cho vận tải công cộng

TS Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, hiện tại, xe buýt của Thủ đô đã và đang hoàn thiện cả về mạng lưới, phương tiện và công năng VTHK, nhưng trong thời gian gần đây đã có dấu hiệu sụt giảm. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như nền tảng về thể chế, quy hoạch và nhất là hạ tầng đã không được chuẩn bị cho việc vận hành ở công suất lớn hơn. Đặc biệt, với sự bùng phát của phương tiện cá nhân khiến giao thông quá tải, thời gian đi lại bằng xe buýt cũng vì thế ngày càng gia tăng. Từ một loại hình VTHK thuận tiện, nhanh chóng được nhiều người dân ưa thích, giờ đây xu hướng bỏ xe buýt để sử dụng phương tiện cá nhân hoặc các loại hình vận tải khác ngày càng phổ biến. Chính vì thế, ông Minh cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để đưa mô hình mini bus vào vận hành. Sự có mặt của mini bus sẽ giúp tăng tính cạnh tranh cho VTHK công cộng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định, dù trong tương lai sẽ có thêm nhiều loại hình VTHK công cộng, trong đó có đường sắt đô thị nhưng sứ mệnh của xe buýt chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa. “Có ý kiến cho rằng, khi đường sắt đô thị ra đời, xe buýt sẽ bị teo tóp. Theo tôi, chừng nào còn có đô thị thì chừng đó còn có loại hình VTHK công cộng và xe buýt sẽ không thể nào thiếu được. Nếu xe buýt tổ chức được mạng lưới tiếp cận tốt thì thậm chí sản lượng sẽ còn có thể tăng thêm 30% nữa” - ông Hải nói. 

Nhận định về tầm quan trọng của mô hình mini bus trong mạng lưới giao thông kết nối, ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay, trong mạng lưới xe buýt hiện có của Hà Nội, phần lớn là xe to, chủ yếu hoạt động được ở những tuyến phố lớn. Chính vì thế tính kết nối không cao. “Hiện nay, xe của chúng ta là xe lớn là chủ yếu. Xe loại nhỏ nhất cũng chỉ là xe 30 chỗ, rất khó để đi vào các tuyến phố nhỏ, hẹp. Vì thế, mới chỉ có 60% người dân có thể tiếp cận VTHK công cộng trong bán kính từ 3 - 500m. Mini bus sẽ là lời giải cho bài toán giao thông kết nối của Thủ đô” - ông Hải nhận định.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát triển xe buýt mini : Tăng tính kết nối cho giao thông đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO