Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi

NLĐ| 09/09/2018 12:44

Có lẽ hiếm ca sĩ nào nhiều trải nghiệm và đủ kinh nghiệm như Phi Nhung khi lan truyền thông điệp vấn nạn bỏ con.

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 1.

Phi Nhung khát khao và ấp ủ về một ngôi trường dành cho trẻ bị bỏ rơi

Sau khi lo cho 5 người em ruột đầy đủ, Phi Nhung ngừng chu cấp, chị về Việt Nam xây chùa Pháp Lạc, cưu mang những đứa trẻ mồ côi.

Bằng cái tâm của một người đã từng trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc đời mình để nhận ra "cứ sống cho tốt đi rồi cuộc đời sẽ cho mình quả ngọt"... Và giờ đây "quả ngọt" mà chị nhận được là tiếng gọi Mẹ Nhung đầy yêu thương và lòng biết ơn của những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Có cha, có mẹ, có một mái nhà... là điều tất yếu, rất gần gũi và thân thuộc với mỗi người bình thường nhưng là ước mơ tha thiết và cũng là nỗi niềm đau đáu của những trẻ mồ côi. Làm sao để giấc mơ ấy trở thành hiện thực là trách nhiệm xã hội và thể hiện tính nhân văn sâu sắc của xã hội chúng ta. Bản thân ca sĩ Phi Nhung cũng đau đáu về điều ấy.

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 2.

Phi Nhung bảo cô thấy mình đầy đủ nên mong được lo cho thật nhiều những trẻ bị bỏ rơi

Ca sĩ Phi Nhung cũng cho biết nhìn nhận vấn đề người mẹ sinh con ra rồi bỏ mặc cho xã hội là vấn đề nghiêm trọng. "Cá nhân tôi cũng mong muốn các bà mẹ trẻ dù có thể là sai lầm theo cách nào, khó khăn ở mức độ nào nhưng đừng bỏ rơi con mình vì như thế là trái với đạo đức và lương tâm. Nỗi đau đớn, sự dằn vặt này chắc chắn sẽ theo hết cả cuộc đời người phụ nữ đó", chị tâm sự. Nhưng, nói là nói vậy vì cuộc đời, chẳng ai lường trước được điều gì. Có khi, ngay chính mỗi người buộc phải làm những điều mà họ không muốn. Lực bất tòng tâm. Phi Nhung hiểu điều đó nên "mình làm được gì thì làm điều ấy thôi".

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 3.

Phi Nhung ra mắt ca khúc "Phận mồ côi" để truyền tải thông điệp cộng đồng

Vậy nên, dù đang cưu mang hơn 20 đứa trẻ. Hiện, toàn bộ tiền lương đi hát và doanh thu có được từ 2 quán chay đều được Phi Nhung dùng lo cho các con nuôi của mình. "Tôi không có nhu cầu lo cho bản thân. Tôi thấy mình có đủ hết rồi", chị chia sẻ. Và nay, chị lại ấp ủ về một ngôi trường nuôi dạy những đứa trẻ bị bỏ rơi và những đứa trẻ khuyết tật. Phi Nhung cho biết chị chỉ mong không còn thấy các em bé lang thang ngoài đường cũng như nạn bạo hành trẻ em tại Việt Nam.

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 4.

Những đứa trẻ góp mặt trong MV "Phận mồ côi" của Phi Nhung

Phi Nhung khẳng định chuyện mình mình làm, làm tới đâu hay tới đó. Đôi lúc cũng đi xin chỗ này chỗ kia, mong người ta cùng mình lo cho càng nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi càng tốt. "Cái chính thì vẫn cứ phải từ mình mà thôi. Làm được tới đâu, tôi làm tới đó. Tôi khổ từ bé nên quen rồi. Giờ cày bừa cỡ nào tôi cũng không thấy cực nữa", chị nói. Dù chẳng cần ai phải ghi nhận nhưng tấm lòng của Phi Nhung cũng khiến nhiều người cảm động. Mới đây, nhạc sĩ Phạm Hải Đăng viết tặng chị ca khúc "Phận mồ côi". Ca khúc lấy câu chuyện của chính cuộc sống gắn liền với những đứa trẻ mồ côi của chị.  

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 5.

Câu chuyện cuộc đời của Phi Nhung là cảm hứng cho ca khúc "Phận mồ côi"

Cảm nhận sâu sắc ca khúc này, Phi Nhung quyết dùng ca khúc trở thành dự án cộng đồng, tuyên truyền về vấn nạn bỏ rơi trẻ em của nhiều bà mẹ trẻ cạn nghĩ. Ca khúc vừa ra mắt nhận được rất nhiều sự đồng cảm của công chúng bởi cảm xúc đặc biệt cùng với ý nghĩa mà nó mang lại.

(0) Bình luận
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
  • Người lính và mùa xuân đất nước muôn đời
    Nguyễn Khoa Điềm là tác giả lớn của nền thơ Việt Nam hiện đại. Ông góp vào gia tài thơ ca Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có bài “Đồng dao mùa xuân”. “Đồng dao mùa xuân” được sáng tác vào tháng 12/1994, in trong sách “Thơ Nguyễn Khoa Điềm - Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn” (Nxb Văn học, Hà Nội, 2011). Tác phẩm gồm 9 khổ với 33 dòng thơ, theo thể 4 chữ với phong cách đồng dao. Bài thơ được xem là một trong những tác phẩm thành công trong việc khắc họa hình tượng người lính.
  • Văn học Việt Nam đương đại - những tác động và chuyển đổi tích cực
    Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, văn học và các loại hình nghệ thuật khác đang đối mặt với những thách thức của quá trình sáng tạo và tiếp nhận. Làm sao để công chúng Việt Nam không lãng quên văn hóa đọc, văn hóa thưởng thức và cảm thụ các bộ môn nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, múa, ca nhạc, hội họa… trước sự “bành trướng” của loại hình nghe nhìn, sự “cám dỗ” của điện thoại thông minh cùng các thiết bị điện tử và internet? Đối mặt với những thách thức ấy, các chủ thể sáng tạo đã nỗ lực như thế nào để
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Lắng mình trong những mạch nguồn văn hóa
    Họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) bề ngoài có vẻ xù xì, gai góc đối với những ai lần đầu tiên gặp mặt, nhưng bên trong chị lại là người “khát sống, khát yêu” và say mê sáng tạo trong cõi riêng của mình. Không những là họa sĩ vẽ lụa đầy ngẫu hứng, phiêu lưu, chị còn thỏa lòng mình trên những tác phẩm hội họa hoành tráng theo phong cách biểu hiện, trừu tượng. Tranh hoành tráng của Trần Thị Thu cũng giống con người chị, thô ráp mà thâm trầm, tĩnh lặng mà nồng nàn, tầng tầng lớp lớp câu chuyện ẩn trong những mạch nguồn văn hóa mà chị gắn bó, tự thân tìm hiểu đến ngọn ngành.
  • Nhà văn Lê Minh Khuê xa & gần
    Nhà văn Lê Minh Khuê (sinh năm 1949, tại xã An Hải, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) từng là phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng, Báo Tiền phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; sau 1975 là phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO