Philippines 1 - 2 Việt Nam: Chiến thắng quan trọng với lợi thế lớn

Nguyên Phong/KTĐT| 02/12/2018 22:05

Văn Đức đã ghi bàn thắng nâng tỷ số trận đấu lên 2-1. Đường chuyền của Trọng Hoàng quá hoàn hảo để Phan Văn Đức phá bẫy việt vị ghi bàn.

Tuyển Việt Nam nhập cuộc rất tự tin, chơi áp sát ngay sau tiếng còi khai cuộc. Việt Nam chơi pressing tầm cao, Trọng Hoàng, Văn Hậu thường xuyên có mặt bên phần sân Philippines. Các cầu thủ ở hàng tiền vệ chơi mạnh mẽ và tích cực tổ chức tấn công về phần sân của Philippines. Tuyến giữa ở của Việt Nam Văn Đức, Quang Hải, Trọng Hoàng và Đức Huy chơi khá tốt.
Việt Nam mở tỷ số ở phút 11, Văn Hậu chuyền dài cho Anh Đức thoát xuống đánh đầu. Thủ môn của Philippines đã rời xa khung thành trong tình huống này nên không thể cứu thua. Kinh nghiệm của Đức "E'to" đã giúp ĐT Việt Nam tạo ra một thế trận rất tốt dù phải thi đấu trên sân khách. Bàn thắng đã thể hiện được đẳng  cấp và kinh nghiệm của lão tướng này.
Sau bàn thắng, Việt Nam kiểm soát bóng tốt ở khu vực giữa sân, chúng ta cũng cầm bóng nhiều hơn, với 52%. Các học trò của Park Hang-seo có vẻ không gặp nhiều khó khăn với mặt cỏ sân Panaad.

Quang Hải bị thẻ vàng, số 19 của Việt Nam bị cảnh cáo, sau khi tay anh vung trúng mặt đối thủ. Trước đó, Quang Hải đã tranh chấp bóng quyết liệt nhưng thẻ vàng có vẻ hơi nặng với tiền vệ Việt Nam. Sự có mặt của Quang Hải và Văn Đức đã tạo ra sự biến đổi khó lường ở hàng tiền vệ. Quang Hải chơi cao hơn và có nhiều hơn các tình huống phát huy sở trường tấn công. Văn Đức và các đồng đội không gặp quá nhiều khó khăn trước đối thủ có thể hình vượt trội.
Cặp tiền vệ trung tâm giàu khả năng chiến đấu Đức Huy – Hùng Dũng giúp tuyển Việt Nam tăng cường khả năng tranh chấp và đánh chặn từ xa khá hiệu quả. Khi có bóng, cầu thủ chúng ta triển khai nhanh, ít chạm nên đã tạo ra được không ít tình huống nguy hiểm.
Thế trận của Philippines chưa có gì khởi sắc sau khi nhận bàn thua. Họ sử dụng các đường dài và bóng bổng liên tục cùng các tình huống đột phá cá nhân để tiếp cận khung thành Văn Lâm. nhưng hàng hậu vệ của chúng ta chơi khá lăn xả và hóa giải được các đường chuyền dài cũng như chống bóng bổng. Chính vì vậy, Philippines không có nhiều tình huống treo bóng bổng vào trước cầu môn Việt Nam. 

Các học trò của HLV Park suýt có cơ hội nhân đôi cách biệt ở phút 24. Một tình huống nguy hiểm mà đội tuyển Việt Nam tạo ra khi Văn Hậu chuyền dài chính xác cho Quang Hải dứt điểm trong vòng cấm nhưng anh lại đưa bóng đi ra ngoài.
Việt Nam bắt đầu lùi đội hình xuống, thay vì pressing tầm cao như những phút đầu. Thời lượng kiểm soát bóng của đội khách chỉ còn 49%. Các hậu vệ biên của Philippines có xu hướng mở biên dâng cao, chuyền dài khi có cơ hội nhưng chúng ta đều đã bắt bài và ngăn chặn được.
Philippines vượt trội hơn ở thời gian kiểm soát bóng với 57%. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyền chính xác của họ chỉ là 72%, ngang Việt Nam. Đội bóng áo trắng dùng nhiều tình huống đột phá cá nhân để tiếp cận khung thành Văn Lâm. Các tuyến của tuyển Việt Nam thi đấu khá bình tĩnh trước những tình huống tấn công của Philippines.  Lối chơi áp sát rất tốt của tuyển Việt Nam khiến cho chiến thuật chơi bóng dài, bóng bổng của đối thủ gần như bị vô hiệu hóa.
Trọng tài đã bỏ sót khá nhiều tình huống phạm lỗi tiểu sảo của Philippines, các cầu thủ của chúng ta liên tục nằm sân. Trọng tài người Qatar bỏ sót ít nhất 2 pha phạm lỗi thô bạo của cầu thủ chủ nhà với Anh Đức và Quang Hải. Khả năng dính chân thương là rất cao đối với các cầu thủ Việt Nam. Anh Đức phải nằm sân 2 lần nhưng rất may anh vẫn có thể thi đấu. Ở một trận đấu như thế này rất cần những cầu thủ có kinh nghiệm như Anh Đức. Quang Hải cũng bị đeo bám khá chặt, cầu thủ đội bạn đã có nhiều lần kèm bóng đã rất rát nhưng không bị thẻ phạt. Phải đến tình huống hậu vệ Steuble có pha đốn sau khá thô với Quang Hải và bị trọng tài cảnh cáo thẻ vàng.

Hàng phòng ngự ĐT Việt Nam đã chơi rất tốt trong phần lớn thời gian thi đấu khi hóa giải tốt những chân sút bên phía đội chủ nhà. Tuy nhiên chỉ một phút lơ là ở phút cuối hiệp 1 khiến đoàn quân HLV Park Hang-seo trả giá đắt với bàn gỡ hòa cho ĐT Philipines. Đội chủ nhà đánh cánh trái và Younghusband có quả tạt vào tầm trung. Riechely không bị Văn Hậu bám theo và anh dễ dàng vô-lê cận thành gỡ hòa!
Đây là bàn thua đầu tiên của Việt Nam ở AFF Cup 2018. Như vậy là sau tổng cộng 405 phút (không tính bù giờ), thủ thành Văn Lâm đã phải vào lưới nhặt bóng. Nhưng Văn Lâm vẫn lập kỷ lục là thủ môn Việt Nam có số phút giữ sạch lưới dài nhất trong lịch sử AFF Cup. Kết thúc hiệp 1, Philippines và Việt Nam tạm hòa nhau 1-1.
Ngay khi bắt đầu hiệp đấu thứ 2, Văn Đức đã ghi bàn thắng nâng tỷ số trận đấu lên 2-1. Đường chuyển của Trọng Hoàng quá hoàn hảo để Phan Văn Đức phá bẫy việt vị của đối thủ và ghi bàn ở phút 48. 

Chúng ta trở lại hiệp 2 với lối chơi hấp dẫn hơn. Liên tục những tình huống nguy hiểm được các cầu thủ của chúng ta tạo ra. 10 phút của hiệp đấu thứ 2 đã diễn ra khá hấp dẫn. Với 2 bàn thắng hiện có ở sân khách chúng ta sẽ có được lợi thể không hề nhỏ khi đá lượt về trên sân nhà Mỹ Đình. 
Philippines chơi quá thực dụng và khá rắn, các cầu thủ của chúng ta liên tục nằm sân nhất là sau bàn thua thứ 2. Chính lối chơi khôn ngoan và rất khó chịu của tuyển Việt Nam khiến đối thủ ức chế và Philippines buộc phải đá rắn nhằm khiến cầu thủ chúng ta chùn chân.  Đến thời điểm hiện tại, ĐT Việt Nam cho thấy sự hiệu quả cực tốt ở hai biên của Văn Đức, Văn Hậu và Quang Hải. HLV người Hàn Quốc cho thấy ông cao tay thế nào với các bài binh bố trận của mình, chúng ta đã chơi một trận gần như hoàn hảo về chiến thuật.

Trận đấu diễn ra rất máu lửa, hai đội liên tiếp có những pha va chạm và bóng liên tục được dồn về phía khung thành của nhau. Philippines có một chuỗi tình huống vây hãm khung thành Việt Nam. Một sức ép cực kỳ lớn bên phía chủ nhà Philippines ập xuống hàng phòng ngự ĐT Việt Nam, tuy nhiên các học trò HLV Park Hang-seo vẫn đứng vững.

 Có vẻ HLV Park Hang-seo muốn ghi thêm bàn khi làm mới hàng công. Hà Đức Chinh lần đầu tiên được ra sân thay cho Anh Đức. Và ngay lập tức Đức Chinh đã có được tình huống ghi bàn khi anh có cơ hội thoát xuống, không bị ai theo sát sau quả chọc khe trung lộ của Quang Hải, nhưng anh đã quá vội vàng sút ngay và bị thủ môn Falkesgaard bắt gọn.

Cuối trận, ĐT Việt Nam liên tiếp có những pha uy hiếp khung thành đối thủ. Khi hậu vệ đối phương thể lực đã cạn, thì Công Phượng lại bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ngon ăn ở tình huống sở trường của mình. Anh tránh qua 3 cầu thủ Philippines nhưng ở góc sút rất thuận lợi lại dứt điểm chệch cột dọc!!

Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-2 nghiêng về Việt Nam. Chúng ta có nhiều hơn 1 cơ hội để có thể ghi thêm bàn thắng. Những cầu thủ vào thay người đã không thể hiện thực hóa thành bàn. Những Đức Chinh, Công Phượng đã bỏ lỡ quá đáng tiếc. Đây là trận đấu hao tổn thể lực của đội tuyển Việt Nam, khi Philippines sử dụng lối đá thô bạo. Với chiến thắng này, chúng ta nắm trong tay một lợi thế cực khi đá lượt về trên sân nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Philippines 1 - 2 Việt Nam: Chiến thắng quan trọng với lợi thế lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO