Phố Ấu Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

07/06/2017 16:18

Phố Ấu Triệu dài 210m, rộng 6-7m. Từ phố Lý Quốc Sư đến phố Phủ Doãn, bên cạnh Nhà thờ Lớn Hà Nội.

Đây nguyên là phần đất của thôn Báo Thiên Tựthôn Tiền Thị là hai trong số ba mươi phường thôn của tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX, thôn Báo Thiên Tự hợp với Báo Thiên Tự Tháp thành thôn Tự Tháp. Tổng Tiên Túc cũng đổi ra là tổng Thuận Mỹ. Thời Pháp thuộc, đây là ngõ Cố Lơ-coóc-nuy (ruelle Père Lecornu). Năm 1949 được đổi thành phố Âu Triệu.

Nay thuộc phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm.

Ấu Triệu (? – 1910) là một trong những người phụ nữ anh hùng đã đứng lên chống Pháp ở đầu thế kỷ XX. Bà tên thật là Lê Thị Đàn, quê làng Thế Lại Thượng, thuộc huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Ấu Triệu có nghĩa là “bà Triệu trẻ”. Đó là danh hiệu mà Phan Bội Châu đặt sau khi bà đã hi sinh, với ngụ ý so sánh bà với Bà Triệu, người anh hùng đã khởi nghĩa cứu nước hồi đầu thế kỷ III. Không rõ năm sinh, chỉ biết vào khoảng 1903, bà Đàn gặp Phan Bội Châu ở Huế và sau đó đã trở thành một nhân vật tích cực trong phong trào Đông du. Bà phụ trách việc liên lạc với các cơ sở trong nước và đưa những người yêu nước xuất dương. Năm 1910 bà bị địch bắt, bị tra tấn dã man nhưng vẫn giữ vững khí tiết, không khai báo gì. Đêm ngày 25/4/1910, sau khi đã cắt ngón tay lấy máu viết tên tường phòng giam những lời kêu gọi đồng bào, đồng chí giữ vững ý chí tranh đấu, bà đã dùng tấm khăn lụa thắt cổ tự vẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Sáng 17/4, tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 4, đã diễn ra buổi hợp luyện các lực lượng quân đội tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Thiên đường Bảo Sơn: Điểm đến lý tưởng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thủ đô
    Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Công viên Thiên đường Bảo Sơn tổ chức sự kiện Chào hè 2024 mang tên Hula Summer trong 03 ngày từ 29/4 – 01/5/2024, với lễ hội đường phố, tổ hợp vui chơi, công viên nước và nhiều dịch vụ tiện ích hứa hẹn mang đến những ngày nghỉ vui tươi cho du khách.
Đừng bỏ lỡ
Phố Ấu Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO