Phố Hội Vũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

24/08/2017 17:11

Phố Hội Vũ dài 256m, rộng 6m. Phố có ba nhánh thông ra ba phố Quán Sứ, Hàng Bông, Tràng Thi.


Phố Hội Vũ dài 256m, rộng 6m.

Phố Hội Vũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phố có ba nhánh thông ra ba phố Quán Sứ, Hàng Bông, Tràng Thi.

Đây nguyên là đất thôn Chiêu Hội, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX thôn này hợp nhất với Cổ Vũ trung thôn thành ra thôn Hội Vũ. Lúc đó tổng Tiền Túc cũng đã đổi ra là Thuận Mỹ. Nay ở số nhà 2A phố này còn đình Hội Vũ cũ thờ thành hoàng là công chúa Mai Hoa (không rõ lai lịch).

Thời Pháp thuộc, phố này gọi là ngõ Hội Vũ (ruelle Hội Vũ). Năm 1945 đổi thành phố Hội Vũ, năm 1949 lại đổi thành ngõ Hội Vũ, các lần đổi tên sau vẫn giữ nguyên tên phố này.

Nay thuộc phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm.

Nói đến phố Hội Vũ trước đây vẫn thường hay nhắc đến cô Tư Hồng, một nhân vật của Hà Nội cuối thế kỷ XIX. Cô tên là Trần Thị Lan, quê ở Bình Lục, Hà Nam, bỏ nhà lên Hà Nội, từng là vợ một Hoa kiều, rồi một viên quan tư người Pháp, rồi cố đạo Pháp Croibier phá giới tên ta là Cố Hồng. Nhờ có mối quan hệ đó, nhờ tài giao thiệp, lại nhờ cả vào thời cuộc rối ren khi đó, cô Tư Hồng thành giàu có nhờ vào buôn bán đầu cơ và thầu phá thành Hà Nội. Cô có một dinh cơ ở phố Hội Vũ và riêng tại phố Quán Sứ (cũng là đất làng Hội Vũ) thì có một dãy 11 ngôi nhà ba tầng từ số 20 đến 40.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Sáng 17/4, tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 4, đã diễn ra buổi hợp luyện các lực lượng quân đội tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Thiên đường Bảo Sơn: Điểm đến lý tưởng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thủ đô
    Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Công viên Thiên đường Bảo Sơn tổ chức sự kiện Chào hè 2024 mang tên Hula Summer trong 03 ngày từ 29/4 – 01/5/2024, với lễ hội đường phố, tổ hợp vui chơi, công viên nước và nhiều dịch vụ tiện ích hứa hẹn mang đến những ngày nghỉ vui tươi cho du khách.
Đừng bỏ lỡ
Phố Hội Vũ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO