Phố Lương Yên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

26/09/2017 08:14

Từ đoạn nối của đường Trần Khánh Dư với đường Nguyễn Khoái (cạnh Xí nghiệp Chế biến thực phẩm xuất khẩu) đi chéo đến đường Trần Khát Chân.


Phố Lương Yên dài 500m, rộng 8m.

Phố Lương Yên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Lương Yên  là một thôn mới đặt từ khoảng giữa thế kỷ XIX thuộc tổng Thanh Nhà, huyện Thọ Xương cũ.

Trước đó, khi còn là tổng Hậu Nghiêm thì Lương Yên là hai thôn: Lương Xá và Yên Xá là khu vực các phố Nguyễn Huy Tự, Lê Quý Đôn, Lương Yên ngày nay. Còn thôn Lương Xá thì là làng Lương Yên, nay vẫn còn nguyên vẹn ở cuối phố Lò Đúc. Trong thôn có ngôi đình xây dựng từ năm 1849, thờ một nữ thần gọi là Vua Bà, không rõ lai lịch.

Thời Pháp thuộc gọi là đường Lò Lợn (route de l’Abattoir) có từ năm 1889 sau được đánh số là đường số 159 (voie N0 159). Năm 1945 được đổi thành phố Thúy Ái, sau năm 1945 đổi thành phố Lương Yên.

Nay thuộc phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng.

Trong những ngày đầu của cuộc Toàn quốc kháng chiến, thực dân Pháp chiếm ngay Lò Lợn (lò sát sinh ở giữa phố này) làm vị trị đóng quân để từ đó đánh nống ra vùng ngoại thành phía Nam. Nhưng ngay đến 23/12/1946 tự vệ khu phố phối hợp với các chiến sĩ Vệ quốc đoàn đã tấn công vị trí này, diệt 15 tên giặc. Tới ngày 3/1/1947, 150 tên giặc cùng 2 xe tăng, 2 xe bọc sắt, 10 ô tô vận tải từ Lò Lợn đánh xuống Vĩnh Tuy. Một trung đội Vệ quốc đoàn bố trí phục kích dọc phố Lương Yên cho tới đường Lãng Yên, và trận chiến đấu nổ ra rất ác liệt... Cuối cùng giặc Pháp phải rút về Lò Lợn, bỏ dở cuộc hành quân. Thuở trước khu này toàn là nhà lá lụp xụp tăm tối. Sau đó có nhà máy cơ khí Lương Yên ở nơi đầu phố sản xuất các loại máy công cụ phục vụ công nghiệp, y tế và hàng tiêu dùng... Hai bên phố cũng đã mọc lên những khu nhà ở khang trang của nhân dân lao động. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phố Lương Yên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO