Phố Ngô Thì Nhậm, thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

30/10/2017 08:27

Từ phố Hàm Long đến phố Nguyễn Công Trứ, cắt ngang qua phố Lê Văn Hưu, Trần Xuân Soạn, Hòa Mã.


Phố Ngô Thì Nhậm dài 595m, rộng 10m.

Phố Ngô Thì Nhậm, thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đây nguyên là địa phận các thôn Hàm Châu, Tràng Khánh, Hành Môn và Yên Nội, tổng Hậu Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX, tổng này đổi là tổng Thanh Nhàn và các thôn Hàm Châu, Tràng Khánh nhập lại thành thôn Hàm Khánh; thôn Hành Môn thì nhập với một số thôn khác thành thôn Hương Viên, còn Yên Hội thì nhập với Cảm Ứng thành thôn Cảm Hội.

Thời Pháp thuộc, từ năm 1928 có tên là phố Giắc-canh (rue Jacquin). Năm 1945 đổi tên thành phố Kinh Dương Vương, năm 1949 đổi thành phố Ngô Thời Nhiệm, năm 1951 đổi lại thành tên Ngôi Thời Nhậm. Nay đoạn đầu thuộc phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, đoạn sau thuộc phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng.

Ngôi Thì Nhậm (1746-1803) thường bị đọc chệch Ngô Thời Nhiệm, do tránh tên húy vua Tự Đức, là người làng Tả Thanh Oai, nay thuộc ngoại thành Hà Nội. Năm 29 tuổi, ông đỗ tiến sĩ, ra làm quan, trong năm năm, đã được thăng tới chức Công bộ hữu thị lang. Nhưng tới 1782, ông bị phe Trịnh Khải khủng bố, phải lánh về vùng Sơn Nam (Nam Định cũ) nấn ná tới 6 năm. Khu vua Quang Trung ra Bắc, ông được bạn bè tiến cử, vua Quang Trung tin dùng, từng cho phụ tá Ngô Văn Sở giữ thành Thăng Long.

Năm 1788, quân Thanh sang xâm lược nước ta. Ngô Thì Nhậm đã bàn cùng Ngô Văn Sở rút quân về giữ đèo Tam Điệp để bảo toàn lực lượng và chờ đại quân của Quang Trung. Chủ trương này được vua Quang Trung khen ngợi.

Sau đó, ông phụ trách việc giao thiệp với triều đình Thanh. Hầu hết thư tín giấy tờ qua lại giữa hai nước đều do ông thảo ra. Năm 1793, ông đi sứ nhà Thanh báo tang vua Quang Trung.

Khi Tây Sơn đổ, ông bị Gia Long bắt giam ở Huế rồi lại giải trở ra Thăng Long (lúc này gọi là Bắc thành) đem đánh đòn ở sân nhà Văn Miếu cùng Phan Huy Ích và Nguyên Gia Phan. Đó là vào tháng 2 năm Quý Hợi (1803). Do trước đây ông khinh ghét Đặng Trần Thường nên lúc này, Trần Thường làm chức quan đứng hàng thứ hai ở Bắc thành (sau Nguyễn Văn Thành) đã sai lính đánh ông đến trọng thương. Về nhà vài hôm thì ông mất.

Ngô Thì Nhậm là một nhà văn hóa lớn của nước ta thời đó, ông để lại nhiều tác phẩm có giá trị văn, thơ, lịch sử, triết học, ngoại giao...

Trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, sáng ngày 18/6/1945, tại góc phố này gặp phố Lê Văn Hưu, đội Danh dự của Thành bộ Việt Minh đã bắn chết tên Hoàng Sĩ Nhu là một tên tay sau đắc lực của phát xít Nhật hồi đó.

(0) Bình luận
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
    Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.
  • Những quán cà phê đậm chất truyền thống ở Hà Nội
    Nếu bạn là một tín đồ nghiện cà phê và đang muốn tìm một địa điểm lý tưởng để có thể vừa chill vừa check-in thì không thể bỏ qua những quán cà phê đậm chất truyền thống ở Hà Nội, là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai đến Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Chuẩn bị khai hội, công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Làng Keo
    Thông tin từ UBND huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội), từ 13 – 15/5/2024 (mùng 6 đến mùng 8 tháng Tư năm Giáp Thìn) sẽ diễn ra Lễ hội truyền thống Làng Keo (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm) và Lễ Công bố Quyết định Lễ hội Làng Keo là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
  • Ra mắt bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”
    Bộ sách ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - một bản anh hùng ca bất hủ gắn liền với tên tuổi và tầm vóc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, như một lời tri ân sâu sắc những công lao và cống hiến đặc biệt xuất sắc của ông đối với sự nghiệp cách mạng.
  • Chiến sĩ nhỏ Điện Biên theo bước chân những người anh hùng
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội TW tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi, 64 đại biểu phụ trách trên toàn quốc.
  • Mỹ Tâm mở bán vé liveshow "My Soul 1981" tại Hồ Tràm
    Mới đây, Mỹ Tâm vừa đăng tải poster mới trên trang cá nhân thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2024.
Đừng bỏ lỡ
Phố Ngô Thì Nhậm, thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO