Phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

27/04/2018 11:41

Phố Nguyễn Thượng Hiền bắt đầu từ phố Trần Bình Trọng đến đường Lê Duẩn ở ngã tư Khâm Thiên.

Phố Nguyễn Thượng Hiền dài 248m, rộng 7m.

Phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đây nguyên là đất Liên Thủy, tổng Tiền Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ. Thôn này sau đổi là Liên Đường và tổng Tiền Nghiêm cũng đổi là Vĩnh Xương.

Thời Pháp thuộc là đường số 170 (rue N0170), năm 1929 đổi thành phố Môngrăng (rue Mongrand). Sau cách mạng đổi ra tên hiện nay.

Nay thuộc phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng.

Nguyễn Thượng Hiền (1868-1925) người làng Liên Bạt, huyện Ứng Hòa - Hà Nội. Năm 1884, 17 tuổi, ông đỗ cử nhân. Năm sau vào Huế thi đình, đáng lẽ đỗ đình nguyên, nhưng thực dân Pháp đánh chiếm kinh thành nên không kịp yết bảng, và do đó khoa thi bị hủy. Bảy năm sau, ông thi lại đỗ Hoàng giáp. Dù vậy ông không chịu ra làm quan, về ở tại Lan Châu, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Thực dân Pháp lo ngại về uy tín của ông nên bắt triều đình ép ông ra làm quan tại Quốc sử quán, sau thăng Đốc học Ninh Bình (1901), Hà Nam (1905), Nam Định (1906). Lúc ở nhà cũng như trong khi làm quan, ông thường tiếp xúc với nhiều nhà cách mạng như Tăng Bạt Hổ, Phan Bội Châu... và tích cực ủng hộ phong trào Đông du lúc này đang sôi nổi. Năm 1908 ông bỏ quan, ra nước ngoài, sang Trung Quốc, sang Nhật, cùng Phan Bội Châu hoạt động trong Việt Nam Quang phục hội. Ông có tổ chức đánh mấy đồn lính ở Lạng Sơn và Móng Cái. Tuy có gây được ít nhiều ảnh hưởng nhưng kết quả không được như ý muốn. Sau đó là những thấy bại liên tiếp. Ông nản lòng, vào tu tại một ngôi chùa ở Hàng Châu (Trung Quốc) và mất tại đấy ngày 28/12/1925.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO