Phố Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội

04/05/2018 14:45

Phố Nguyễn Tri Phương bắt đầu từ phố Phan Đình Phùng đến đường Điện Biên Phủ.


Phố Nguyễn Tri Phương dài 993m, rộng 12-15m.

Phố Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội

So vào bản đồ Hà Nội 1831, đây nguyên là một con đường trong thành cũ, chạy dọc theo phía đông hành cung (con đường chạy dọc phía tây nay là đường Hoàng Diệu).

Thời Pháp thuộc gọi là phố Cửa Nam (rue de la porte Sud) nhưng dân chúng quen gọi là Đường trong thành. Tên hiện nay được đặt từ tháng 6/1964.

Nay thuộc phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình.

Nguyễn Tri Phương (1800-1873) người làng Chi Long, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên ngày nay. Nhờ có tài năng lỗi lạc và đại đức cao trọng, ông được thăng đến chức vụ đầu triều, nhiều lần giữ chức Thống đốc quân vụ ở Nam Kỳ và Bắc Kỳ. Năm 1858, ông đã cầm quân chống Pháp xâm lược ở cửa biển Đà Nẵng. Năm 1860, ông lại cầm quân chống Pháp ở Gia Định. Lần này, ông bị thương và để mất thành Gia Định nên bị giáng chức. Về sau ông lại được cử làm Kinh lược sứ Bắc Kỳ để đối phó với thực dân Pháp đang lăm le đánh thành Hà Nội. Ông có thái độ cứng rắn đối với những yêu sách vô lý và những khiêu khích của chúng.

Sáng ngày 20/11/1873, chỉ uy quân Pháp là Phơ-răng-xi Gác-ni-ê (Francis Garnier) đánh thành Hà Nội. Nguyễn Tri Phương thân ra chỉ huy chiến đấu ở cửa Nam thành. Ông bị trọng thương và bị bắt, ông kiên quyết cự tuyệt mọi sự cứu chữa cho đến lúc hy sinh. Con trai ông là Nguyễn Lâm cũng hy sinh cạnh cha trong cuộc chiến đấu bảo vệ thành Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phố Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO