Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5 tại miền Trung

Theo VGP| 17/09/2020 16:34

Trưa ngày 17/9, Đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 5 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và tỉnh Quảng Trị.

Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5 tại miền Trung

Phó Thủ tướng và Đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão tại khu cảng cá Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Thừa Thiên-Huế, Phó Thủ tướng đã thị sát công tác chuẩn bị ứng phó bão tại khu cảng cá Thuận An, huyện Phú Vang. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng và Đoàn công tác tiếp tục di chuyển, kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão tại Khu tránh trú bão xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, ngày 16/9, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu tập trung ứng phó với bão số 5. Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lũ sau bão.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chủ động chuẩn bị của tỉnh Thừa Thiên – Huế để sẵn sàng ứng phó với bão số 5, được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền ngày 18/9. Những ngày vừa qua, các địa phương trong khu vực đã rất chủ động trong chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão.

Báo cáo với Phó Thủ tướng về công tác phòng chống bão, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đang thực hiện khẩn trương các biện pháp cụ thể đến từng nhà dân, khu vực... trên địa bàn. Đến 16 giờ ngày 17/9, tỉnh sẽ kêu gọi tất cả các tàu thuyền vào neo đậu an toàn.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đã có hơn 2.000 tàu cá vào neo đậu tại Khu tránh trú bão xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Còn 29 tàu đang được các lực lượng chức năng tiếp tục gọi vào bờ. Công tác sơ tán dân tránh bão sẽ hoàn thành trước 20 giờ ngày 17/9.

Thời gian từ nay đến khi bão dự kiến đổ bộ vào đất liền không còn nhiều, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Thừa Thiên- Huế, tỉnh Quảng Trị và các địa phương khu vực miền Trung, nhất là các địa phương trong vùng dự kiến tâm bão đổ bộ trực tiếp tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến để kịp thời chỉ đạo, triển khai tốt công tác ứng phó với bão và mưa lũ sau bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân theo chỉ đạo tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5 tại miền Trung

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế báo cáo với Phó Thủ tướng về công tác phòng chống bão. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong đó, tập trung một số việc cụ thể, trước hết tập trung bảo đảm an toàn trên biển bằng các biện pháp như tiếp tục rà soát tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để yêu cầu về bờ tránh trú. Hướng dẫn người dân neo đậu tàu thuyền tránh đứt neo, trôi, chìm vỡ do va đập tại nơi neo đậu.

Hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời, gia cố lồng bè nuôi trồng thuỷ, hải sản. Rà soát, chủ động sơ tán toàn bộ người trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ hải sản trên biển, vùng cửa sông, trên các đầm phá ven biển trước khi bão đổ bộ vào. Trường hợp cần thiết cần cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Để bảo đảm an toàn đối với các hoạt động ven biển, cần hướng dẫn người dân gia cố, chằng chống nhà cửa; các trụ sở cơ quan, trường học, cơ sở y tế, nhà máy, cơ sở sản xuất, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch,… phải chủ động triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người, trang thiết bị, cơ sở vật chất của mình, hạn chế thiệt hại do bão gây ra. Theo dự báo khi đổ bộ vào đất liền bão vẫn mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 13 nên cần hết sức lưu ý để có kế hoạch bảo vệ nhà cửa, công trình.

Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5 tại miền Trung

Phó Thủ tướng và Đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão tại khu cảng cá Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổ chức sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm ven biển, cửa sông, đây là các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng do nước dâng, sóng lớn, sạt lở; sơ tán người khỏi các nhà dân, cơ sở lưu trú ven biển không bảo đảm an toàn. Các địa phương phải rà soát lại phương án sơ tán phù hợp với tình hình để bảo đảm an toàn cho người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sau bão bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Bảo đảm an toàn công trình xây dựng, đê điều, hồ đập thuỷ lợi, thuỷ điện. Vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa nước trên địa bàn để vừa bảo đảm an toàn đập, vừa chống lũ cho hạ du và sử dụng hiệu quả nguồn nước.

Cùng với đó, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chủ động tiêu úng chống ngập. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “bốn tại chỗ” trong mọi tình huống và triển khai khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ.

Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5 tại miền Trung

Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão tại Khu tránh trú bão xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nguy cơ xảy ra mưa rất lớn

Do ảnh hưởng của bão, ngay từ đêm nay và sáng sớm ngày mai (18 tháng 9), ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có thể đã có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật cấp 13, biển động dữ dội, sóng biển cao, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và các hoạt động ven biển. Các tỉnh khu vực Trung Bộ, trong đó có Thừa Thiên Huế có nguy cơ xảy ra mưa rất lớn.

Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5 tại miền Trung

Phó Thủ tướng động viên cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 cùng chính quyền địa phương hỗ trợ bà con ứng phó bão. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trưa 17/9, tại Thừa Thiên – Huế đã bắt đầu có mưa, nhất là khu vực ven biển. Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế, hiện còn 9 phương tiện tàu thuyền đang trên đường vào đất liền. Tỉnh có 2 cảng cá, 5 khu neo đậu tàu thuyền, 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên phục vụ neo đậu các phương tiện tàu thuyền. Riêng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Hải có sức chứa lớn, đảm bảo hơn 500 tàu thuyền loại từ 20CV trở lên. Ngoài ra, mực nước các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh hiện ở mức thấp và đảm bảo an toàn, sẵn sàng đón lũ. Thừa Thiên – Huế cũng đã quyết định cho học sinh nghỉ học các ngày 18-19/9, để đảm bảo an toàn.

Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5 tại miền Trung

Hàng nghìn tàu thuyền neo đậu tại Khu tránh trú bão xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trên địa bàn Thừa Thiên – Huế khoảng 28.100 hộ dân với trên 106.600 nhân khẩu ở vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão số 5 sẽ phải sơ tán tại chỗ hoặc sơ tán tập trung, dự kiến công việc này sẽ hoàn tất trước 19 giờ ngày 17/9. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã lên phương án đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, an toàn điện lưới, dự trữ hàng hóa thiết yếu, quản lý an toàn các công trình hồ đập đang xây dựng.

Ngày 17/9, lãnh đạo và các ban, ngành của các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị đã đồng loạt triển khai các biện pháp ứng phó với bão và mưa lũ, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân, hạn chế thiệt hại khi bão đổ bộ vào đất liền.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Phó Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5 tại miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO