Phong phú đặc sản, cây, trái "độc", lạ phục vụ Tết

Thanh Hiền/HNM| 27/01/2019 11:17

Càng gần Tết, những đặc sản vùng, miền ngon, lạ, bảo đảm an toàn thực phẩm; những món quà Tết độc đáo, đặc biệt là các loại trái cây và cây cảnh thuần Việt càng được người tiêu dùng Thủ đô săn đón để làm quà biếu và chơi Tết.

Phong phú đặc sản, cây, trái
Quất bonsai trồng trong heo đất hút khách dịp Tết Kỷ Hợi.

Đặc sản khắp nơi đổ về Hà Nội

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, bên cạnh nhóm hàng thiết yếu phục vụ người dân với số lượng dồi dào, thì nhiều loại đặc sản ngon, sạch đã được khách hàng đặt mua để sử dụng và làm quà biếu dịp Tết. Chị Lê Hà, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm sạch và các loại đặc sản tại phố Nguyễn Thị Thập, quận Cầu Giấy cho biết, các loại đặc sản như thịt trâu gác bếp, nấm hương rừng Sa Pa, măng khô Tuyên Quang, cá kho làng Vũ Đại, chả mực Quảng Ninh, nem chua Thanh Hóa, tôm chua Huế, hay bưởi hồ lô, dưa hấu vuông miền Tây Nam Bộ... đang là những mặt hàng được nhiều người tìm mua. Tại cửa hàng của chị Hà hiện đã bày bán khá nhiều món ngon như: Thịt lợn gác bếp, thịt trâu gác bếp (của bà con dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc) có giá từ 600.000 đến 1 triệu đồng/kg; nấm hương rừng Sa Pa giá khoảng 500.000 đồng/kg…

Cùng với những món ngon, lạ truyền thống của Việt Nam, cửa hàng của chị Hà đã nhập về nhiều đặc sản như khô trâu Siem Reap (Campuchia) giá 650.000 đồng/gói 500g, chà là Ấn Độ 100.000 đồng/gói 500g...

Có thể thấy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các loại hàng đặc sản khó tìm, hiếm gặp. Chị Nguyễn Hoàng Lan (ở số 24 ngõ 28 Xuân La, quận Tây Hồ) chia sẻ: “Việc thay đổi món ăn trong mâm cơm ngày Tết giúp các thành viên trong gia đình thích thú, hào hứng hơn. Dù giá hơi cao, nhưng mình đặt hàng trực tiếp từ người quen, bảo đảm chất lượng, nên cũng yên tâm sử dụng”.

Các loại đặc sản vùng, miền không chỉ xuất hiện tại các chợ truyền thống, cửa hàng online, sàn giao dịch điện tử như Sendo, Adayroi…, mà còn được bày bán rất phong phú trong hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại... Lâu nay, siêu thị Big C Thăng Long (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy) đã đưa nhiều loại sản phẩm địa phương và đặc sản các vùng miền như trái cây Nam Bộ; các loại nước mắm Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết…; cốm làng Vòng, chả, giò, bánh chưng Ước Lễ (Hà Nội); hành, tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi); chè Tân Cương (Thái Nguyên); cam Cao Phong (Hòa Bình); cam Vinh (Nghệ An); gạo nương (Tuyên Quang)… cùng hàng trăm chủng loại lương thực, thực phẩm ba miền phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô.

Tại hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+, các đặc sản vùng miền, vật phẩm địa phương như gạo nếp Tú Lệ, gạo Séng Cù, măng khô Bắc Kạn, chả mực Hạ Long, tôm chua Huế,… cũng được bày bán phong phú. Các nhóm hàng khi đưa vào hệ thống Vinmart, Vinmart+ tiêu thụ đều được kiểm tra kỹ về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và được dán tem nhãn đầy đủ.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường Hà Nội, các sở, ngành chức năng và UBND các quận, huyện thường xuyên giám sát, kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đặc biệt chú trọng công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Phong phú đặc sản, cây, trái
Nấm linh chi bonsai dù đắt đỏ vẫn được nhiều người săn tìm.

Nhiều loại trái cây, cây cảnh độc đáo

Nhiều năm nay, anh Nguyễn Xuân Tùng ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đều đến các vườn trồng bưởi Diễn (thuộc quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm) đặt mua sản phẩm để dùng vào dịp Tết Nguyên đán và làm quà biếu. Anh Tùng cho biết, đã từng mua bưởi Diễn trồng ở nhiều tỉnh khác, nhưng độ ngon, ngọt sắc, mẫu mã đẹp, mùi thơm đặc trưng thì khó có nơi nào sánh bằng các vườn trồng bưởi của Hà Nội.

Bên cạnh những loại trái cây đặc sản theo vùng miền, những năm gần đây, các chủ vườn miền Tây Nam Bộ đã sáng tạo ra nhiều loại trái cây độc đáo rất hút khách trong dịp Tết. Tuy nhiên, do việc chăm sóc các loại trái cây này rất phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức, không đúng kỹ thuật là phải bỏ đi nên giá khá đắt. Điển hình như: Bưởi thỏi vàng tài lộc giá 3 triệu đồng/cặp, dưa hấu hồ lô tài lộc có giá 2,2 triệu đồng/cặp, dưa hấu hồ lô hoàng kim có giá 1,7 triệu đồng/cặp, bưởi hồ lô đồng tiền thỏi vàng loại đặc biệt giá 2,2 triệu đồng/cặp… Giá trái cây cũng phụ thuộc vào chất lượng như lá còn nhiều, trái to nặng, chữ in rõ ràng.

Trong khi đó, bắt kịp trào lưu đón Xuân Kỷ Hợi, các nghệ nhân đã trồng quất bonsai trên lưng các chú heo đất để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2019. Để cây quất có thể ra nhiều quả và có thế độc đáo, mỗi ngày anh Nguyễn Tiến Mạnh (chủ một vườn quất tại Tứ Liên, quận Tây Hồ) phải bỏ ra 4-5 tiếng đồng hồ để cắt tỉa lá, tạo hình cây. Giá mỗi chậu quất dao động từ 2 đến 5 triệu đồng. Đến thời điểm này, gia đình anh Mạnh cũng như nhiều nhà vườn đã bán được lượng lớn sản phẩm. Cũng theo anh Mạnh, hiện giá quất cảnh chơi Tết vẫn chưa biến động và có thể giá cũng sẽ không thay đổi so với năm trước.

Bên cạnh quất thế, thì nấm linh chi bonsai được nuôi trồng công phu, hình dáng độc đáo cũng được chuẩn bị đưa ra phục vụ thị trường Tết. Được biết, để nấm linh chi tạo thành những chậu cây cảnh bonsai phải mất từ 4 đến 6 tháng ươm, trồng. Giá mỗi chậu nấm linh chi kèm nhiều tiểu cảnh dao động từ 450.000 đồng đến gần 5 triệu đồng và mỗi chậu có một ý nghĩa khác nhau.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Phong phú đặc sản, cây, trái "độc", lạ phục vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO