Phong trào hiến đất làm đường ở Nam Triều

Đăng Chung| 05/04/2018 09:22

Về Nam Triều hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước một diện mạo mới của những con đường liên thôn, liên xã đã được trải bê tông phẳng phiu, rộng rãi “khiến” ô tô có thể vào tận ngõ xóm. Những ngôi nhà khang trang như nối dài thêm niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Từ cán bộ gương mẫu

Nam Triều là một trong 3 xã của huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội) được công nhận đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014 và đang khởi sắc từng ngày nâng cao chất lượng các tiêu chí. Có được thành quả này, theo ông Phan Cao Lạc - Bí thư Đảng ủy xã đó là do có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng với sự đồng sức, đồng lòng, hiến kế, hiến công của nhân dân địa phương, tiêu biểu như gia đình ông Phạm Ngọc Giai ở đội 8 thôn Phong Triều, bà Phạm Thị Hân xóm Kiến Thiết, gia đình ông Phạm Ngọc Dũng xóm Đông Phong - thôn Đông Triều… Họ là những điển hình tiên phong hiến đất làm đường, dấy lên phong trào hiến đất sôi nổi.

Phong trào hiến đất làm đường ở Nam Triều
Ông Phạm Ngọc Giai bên con đường mới phẳng phiu, rộng rãi. Ảnh: ĐC
"Thôn tôi giếng đẹp nên thơ, đường làng rộng đẹp là nhờ ông Giai"… Đó là những ca từ ngợi khen của người dân thôn Phong Triều mỗi khi nói về tấm gương hiến đất của ông Phạm Ngọc Giai (nguyên là công nhân Nhà máy đường Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội). Khi về hưu, ông Giai luôn gương mẫu tích cực tham gia vào các phong trào hoạt động của địa phương. Là hội viên Hội Người cao tuổi nên ngay sau khi xã Nam Triều vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, ông đã hưởng ứng tích cực. Mặc dù diện tích đất của gia đình không nhiều nhưng với suy nghĩ “Vì sự phát triển chung của địa phương và nhân dân trong làng ngoài xã”, ông Giai đã bàn với gia đình hiến đất để làm đường giao thông nông thôn.

Ông Giai tâm sự: “Hiến đất làm đường giao thông nông thôn là một việc làm rất có ý nghĩa, để góp phần xây dựng chung vào chương trình NTM. Tôi vốn là một công nhân được Đảng và Nhà nước giáo dục trong môi trường cách mạng. Còn vợ tôi là Đảng viên công tác trong ngành giáo dục. Vợ chồng tôi sinh thành được 4 người con, hiện nay đều là công nhân viên chức Nhà nước nên chúng tôi luôn nghĩ đến tương lai phát triển chung của đất nước, mong muốn làm sao cho quê hương thêm giàu đẹp, văn minh”.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Phạm Ngọc Giai hiến đất làm đường. Cách đây 10 năm, khi xã Nam Triều mở rộng đường giao thông nông thôn gia đình ông Giai cũng đã ủng hộ 5m diện tích mặt đường góp phần làm hoàn thiện đường giao thông nông thôn khi đó. Năm 2011, xã Nam Triều chính thức thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Phú Xuyên, ông Phạm Ngọc Giai lại bàn với vợ con tiếp tục hiến thêm đất của gia đình để đường làng ngõ xóm được rộng rãi, phong quang hơn. 

Ông bảo trước đây, đoạn đường ngõ đi qua khu nhà ông Giai chỉ rộng 1,6m nên người dân đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Việc mở rộng con đường là rất cần thiết. Nghĩ là làm gia đình ông Giai đã hiến hơn 20m2 diện tích đất thổ cư mặt đường mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Thậm chí gia đình ông Giai còn chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội thi công sớm hoàn thành con đường. Ông chia sẻ: “Đất đúng là quý thật, nhà tôi cũng không giàu có gì, so với nhiều nhà trong làng, gia đình tôi cũng chỉ đủ ăn, nhưng cứ nghĩ đến để cho dân làng thuận lợi giao thông, tránh xảy ra tai nạn, bất an cho dân làng, nên gia đình tôi cũng chẳng tiếc gì”.

Lan tỏa những tấm gương

Nói về các nhân tố tích cực tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn của xã Nam Triều, ông Lương Đại Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ông Phạm Ngọc Giai là tấm gương sáng đi đầu trong việc hiến đất làm đường ở địa phương góp phần xây dựng NTM. Không chỉ đem lại bộ mặt mới trong nông thôn, việc làm tự nguyện của ông Giai cũng đã tạo chuyển biến trong nhận thức của nhân dân, giúp người dân hình thành ý thức, tạo tiền lệ tốt trong nhân dân, biết hi sinh lợi ích riêng để hướng tới sự phát triển chung của địa phương”. 

Đóng góp của ông Giai có sức lan tỏa không nhỏ. Sau khi ông Giai tiên phong hiến đất làm đường, bà con trong thôn, trong xã nhiệt tình hưởng ứng làm theo. Có thể kể đến gia đình ông Phạm Ngọc Dũng ở xóm Đông Phong, thôn Đông Triều hiến khoảng 10m2 diện tích đất thổ cư. “Trước đây đoạn đường ngõ đi qua nhà ông Dũng hẹp và khuất tầm quan sát thường xuyên xảy ra va chạm giao thông, nhất là xe ô tô đi qua khu vực này rất khó khăn. Cuối năm 2017, tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM, mở rộng các góc khuất của đường thôn xóm để giao thông thông thoáng, đường làng phong quang sạch đẹp. Khi được vận động gia đình ông Dũng đã đồng tình ủng hộ và hiến đất không đòi hỏi kinh phí…” - ông Lương Đại Thanh thông tin.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Dũng nói rằng số đất gia đình mình hiến không đáng bao nhiêu, nhưng cũng đã góp phần làm cho đường làng rộng rãi, thông thoáng sạch sẽ hơn, vậy nên gia đình rất vui.

"Lùi đất của nhà mình vào một chút để làm đường thì chính mình và hàng xóm láng giềng của mình được đi trên con đường đó. Rồi đường mở rộng lại được bê tông hóa, sạch hơn, đẹp hơn, góp phần cho xã nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới… Vậy là “được” chứ không phải “mất”” – bà Phạm Thị Hân xóm Kiến Thiết, xã Nam Triều chia sẻ.

Được biết, bà Hân cũng đã tuyên truyền vận động gia đình ông Nguyễn Đắc Vân (em chồng bà Hân) lùi vào khoảng 4m2 đất thổ cư để mở rộng đường. Bà Hân bày tỏ: “Tôi rất mừng vì gia đình chị Vân cũng thấy được cái lợi của việc mở đường mà làm theo. Nếu nhà tôi có đất ở khu vực đường cần mở rộng, gia đình tôi cũng sẵn sàng ủng hộ. Mỗi người góp công góp của một chút thì đường làng ngõ xóm sẽ rộng rãi thêm”. 

Đánh giá về phong trào hiến đất làm đường ở địa phương mình, ông Phan Cao Lạc - Bí thư Đảng ủy xã Nam Triều cho biết: “Phong trào hiến đất làm đường đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp Nam Triều sớm trở thành xã đạt chuẩn NTM. Để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, một trong những yếu tố quan trọng mà các cấp ủy, chính quyền xã Nam Triều hết sức quan tâm đó là việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Hàng loạt các chủ trương, chính sách, giải pháp từ huyện đến xã đều được tổ chức thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao”.

Giao thông thuận lợi hơn đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế, từng bước giúp người dân Nam Triều vươn lên làm giàu, xóa đói, giảm nghèo, chung sức cùng huyện Phú Xuyên phấn đấu cán đích trở thành huyện NTM. Riêng Nam Triều đã tạo thành phong trào sôi nổi hiến đất làm đường, góp phần hoàn thành và nâng cao các tiêu chí về xây dựng NTM của địa phương.  
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phong trào hiến đất làm đường ở Nam Triều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO