Phóng viên ảnh nổi tiếng vử chiến tranh Việt Nam qua đời

Nguyễn Nguyệt| 15/05/2009 12:06

(NHN) Phóng viên người Аức Hugh Van Es, người chụp nhiửu bức ảnh Sà i Gòn mùa thu năm 1975 và  là  những bức ảnh vĩnh cử­u nhất vử chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời hôm nay (14/5), ở tuổi 67.

Van Es qua đời sau cơn xuất huyết não và o tuần trước tại Hồng Kông, nơi ông sinh sống trong hơn 35 năm.

Một trong số các tác phẩm nổi tiếng của ông là  bức ảnh được cho là  chụp hình ảnh một chiếc trực thăng đang di tản mọi người khửi mái nhà  của Аại sứ quán Mử¹ tại Sà i Gòn. Trên thực tế, đó là  một toà  nhà  chứa các nhân viên CIA.

Van Es nằm trong thế hệ nổi tiếng của những nhà  báo và  nhiếp ảnh gia đã tham gia đưa tin trong chiến tranh Việt Nam, và  nhiửu đồng nghiệp trong số đó đã tới kính viếng ông.

Bức ảnh nổi tiếng của Hugh Van Es chụp những người di tản khửi Sà i Gòn trên chiếc

máy bay của CIA đáp trên mái một toà  nhà  và o năm 1975 (Ảnh: Gumtree.com)

Cách cư xử­ vui vẻ của ông khiến cho các đồng nghiệp, những người lính Việt Nam và  lính Mử¹ mà  ông đã từng chụp ảnh yêu mến, nhà  báo Peter Arnett cho biết.

Arnett đã gọi ông là  một trong số ít những nhà  báo phương Tây sẵn sà ng mạo hiểm để chứng kiến đến phút cuối cùng của cuộc chiến.

Hugh Van Es tới Hồng Kông với tư cách một phóng viên tự do và o năm 1967, và  đầu quân cho tử South China Morning Post, là m trưởng đoà n nhiếp ảnh gia.

à”ng có cơ hội đến Việt Nam một năm sau đó, với tư cách người tạo âm cho đà i NBC News. Sau khi kết thúc nhiệm vụ, ông là m phóng viên ảnh cho hãng tin AP ở Sà i Gòn từ năm 1969 đến 1972 và  sau đó là m nhiệm vụ đưa tin cho tử United Press International trong 3 năm, từ 1972 đến 1975. Sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, ông trở lại Hồng Kông và  sống ở đó cùng vợ đến khi qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phóng viên ảnh nổi tiếng vử chiến tranh Việt Nam qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO