Phụ huynh mua điểm để con đỗ trường công an: Bước chân sai lạc vào môi trường luật pháp

kinhtedothi| 31/05/2020 09:00

Với các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật trong việc nhờ nâng điểm để con đỗ trường công an, các cơ quan chức năng phải trừng trị thật nghiêm minh; đồng thời, phải kiểm tra, rà soát, xây dựng chặt chẽ hơn nữa việc tổ chức thi cử.

Ở góc độ khác, các phụ huynh, với sự giúp sức của một số người, đã đặt con mình vào thế sai lạc ngay từ bước chân đầu tiên vào môi trường cần pháp luật nghiêm minh: Ngành công an. 

440 triệu đồng cho 1 suất vào trường công an
Trong phiên xét hỏi mới đây tại TAND tỉnh Sơn La, bị cáo Hoàng Thị Thành (cựu Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai) cho biết, sau khi suy nghĩ rất nhiều cho con về kỳ thi THPT năm 2018, tháng 4/2018, bà đã đến nhà bà Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La), đặt vấn đề nhờ nâng điểm cho con trai mình để xét tuyển vào trường công an. Hai người từng là bạn học nên dễ “nói chuyện”, bà Thành nhờ nâng điểm cho con trai, vì đã một năm thi trượt. Kết quả, con trai bà Thành được nâng gần 14 điểm cho 3 môn Toán, Lịch sử và Ngữ văn. Bà Thành đã cảm ơn bà Sọn với số tiền 440 triệu đồng.
Đối chất tại phiên tòa, bà Cầm Thị Bun Sọn cũng thừa nhận được cảm ơn 400 triệu đồng vì nâng điểm hai môn Toán, Lịch sử, 40 triệu đồng vì nâng điểm môn Ngữ văn cho con trai bà Thành. Bị cáo này cũng cho rằng, số tiền hơn 400 triệu đồng là do bà Thành chủ động đề xuất, dù bà Thành có đưa 100 hay 200 triệu đồng thì bị cáo vẫn giúp, bởi con trai bà Thành đã thi trượt một năm rồi. Toàn bộ số tiền này, bà Sọn đã giao nộp cho cơ quan điều tra. Ngoài trường hợp con trai bạn học, bà Sọn khai những trường hợp khác bà không biết con cái của ai, chỉ vì cả nể, làm theo đội chấm thi. Về 440 triệu đồng, bà Sọn nói đã chủ động giao nộp cho cơ quan điều tra trước khi có quyết định khởi tố. Việc nộp lại số tiền này là tự nguyện để khắc phục hậu quả, mong muốn được nhẹ tội, không bị ai tác động.
Từ ngày 21/5/2020, TAND tỉnh Sơn La đã xét xử 12 bị cáo liên quan việc sửa điểm 165 bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 về các tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ", "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ". Trước đó, tháng 4/2019, Bộ Công an đã trả về Hòa Bình 28 sinh viên và trả về Sơn La 25 sinh viên được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Theo các chuyên gia giáo dục, phụ huynh có tâm lý "mua điểm" xuất phát từ quan niệm cũng như sự đầu tư cho tương lai con em. Các học sinh học lực kém hơn thường nghe theo ý kiến cha mẹ trong việc lựa chọn ngành, nghề. Trong khi đó, các phụ huynh nhận thấy thực tế, ngành công an được bảo đảm công việc ngay khi ra trường với mức lương cao, được phong hàm, cấp bậc nên có xu hướng muốn con vào trường công an. Ngoài ra, nhiều gia đình còn có suy nghĩ việc con đỗ vào trường công an rất đáng tự hào, “đáng đồng tiền, bát gạo”, và “có thể nhờ vả” trong nhiều trường hợp.
Không để xảy ra những vụ án tương tự
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối (Hà Nội) cho rằng, việc phụ huynh bằng mọi cách sắp đặt, xin xỏ, nhờ nâng điểm cho con để đậu được vào đại học ngành công an là hành vi trái pháp luật. Bằng các thủ đoạn gian dối, chạy chọt, phụ huynh đã sắp đặt con mình vào những chỗ mong muốn. Các hành vi có thể cấu thành các tội về “đưa - nhận hối lộ” nếu chứng minh được việc dùng vật chất để chạy chọt, xin xỏ cho con vào trường công an.
Văn hóa “xin - cho” đã ngấm vào máu người dân, và suy nghĩ bằng mọi giá phải sắp xếp cho con cái họ vào nơi mình mong muốn đã vô tình làm thui chột, đẩy con cái họ vào tình cảnh không cần nỗ lực học hành, phấn đấu, tất cả đã có bố mẹ lo. Hành vi của các phụ huynh này cũng gián tiếp tước đi cơ hội của những bạn trẻ ngày đêm miệt mài đèn sách, học hành tử tế, có trình độ, năng lực thật sự muốn cống hiến cho xã hội.
“Chính vì thế, ngoài việc trừng trị thật nghiêm minh những người có hành vi sai trái, tiêu cực, vi phạm pháp luật trong các vụ án nâng điểm thi mà dư luận đang quan tâm; các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng phải kiểm tra, rà soát, xây dựng chặt chẽ hơn nữa việc tổ chức thi cử để lựa chọn những người tài giỏi phục vụ cho đất nước, hạn chế tối đa tiêu cực như việc mua bán, nâng điểm” - luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh.
Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, vụ án đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh hiện tượng phụ huynh chạy chọt, bất chấp vi phạm pháp luật, can thiệp trái pháp luật kết quả thi cử nhằm đạt được mục đích để con mình trúng tuyển vào trường công an. Hành vi của các phụ huynh trong vụ án không những là sự xuống cấp về đạo đức xã hội mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Vụ án được đưa ra xét xử công khai, nghiêm khắc trong bối cảnh dư luận cả nước quan tâm đặt ra yêu cầu cần nâng cao trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong công tác giáo dục, tổ chức thi cử phải minh bạch, công bằng, đổi mới để đáp ứng yêu cầu của xã hội, không để có lỗ hổng hoặc xảy ra những vụ án tương tự.

"Nhiều phụ huynh có tâm lý muốn “chạy chọt” cho con vào bằng được trường công an để được miễn học phí, được đảm bảo công việc ngay khi ra trường với mức lương cao, được phong hàm, cấp bậc... Được bố mẹ mua điểm, sắp đặt tương lai, những bạn trẻ này không tự đi lên bằng đôi chân của mình, không hề có sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu để đạt được những kết quả tốt nhất, liệu có tồn tại, phát triển ở ngoài xã hội được không? Hậu quả của vụ việc này đặc biệt nghiêm trọng, khi những bạn trẻ này sẽ phục vụ đất nước trong tương lai, trong khi họ không có tài năng, trình độ, kiến thức" - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Trở lại Hà Nội sau 15 năm, nhà văn quốc tế vẫn ấn tượng với ẩm thực Thủ đô
    Trong bài viết trên trang Travel And Leisure gần đây, nhà văn Chris Wallace (Mỹ) cho biết, sau 15 năm trở lại Việt Nam đã nhận thấy quốc gia hình chữ S có nhiều sự phát triển. Với Hà Nội, nhà văn Chris Wallace ấn tượng với món chả cá, cà phê sữa, khu phố cổ…
  • Thương hoài xe sứ hàng rong
    Bố tôi bảo rằng, người Hà Nội sành sỏi chơi hàng gốm sứ, có đắt một chút mà món hàng ưng ý họ cũng sẽ mua. Mà gốm sứ Bát Tràng mang theo hồn cốt người Hà thành, dẫu đồ sứ nhập ngoại hay đồ nhựa, inox ào ạt thì gốm sứ Bát Tràng luôn có một vị trí trang trọng trong ngôi nhà của họ.
  • Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
    Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo buổi Lễ.
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Phụ huynh mua điểm để con đỗ trường công an: Bước chân sai lạc vào môi trường luật pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO