Phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên: Văn bản chỉ đạo xử lý từ cấp trên không được thực thi nghiêm túc

VNHN| 10/01/2020 16:31

Mặc dù vi phạm nghiêm trọng: xây dựng sai giấy phép; lấn chiếm diện tích đất lưu không trồng cây xanh;… Tuy nhiên, công trình xây dựng nhà ở của ông Vũ Quốc Phong - thửa đất 518, bà Phạm Thị Hiên - thửa đất 515 tại tổ 5, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên vẫn ngang nhiên tồn tại. Khiến những văn bản chỉ đạo, đôn đốc của Tỉnh ủy, Thành phố đã ban hành có cũng như không…

Phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên: Văn bản chỉ đạo xử lý từ cấp trên không được thực thi nghiêm túc

Hoạt động xây dựng tại công trình vi phạm vẫn nghiễm nhiên diễn ra và đã đi vào hoàn thiện

Phản ánh đến Việt Nam Hội nhập, ông Nguyễn Minh Tuấn, trú tại tổ 5, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Sau khi kiến nghị sai phạm trong hoạt động xây dựng tại công trình nhà ở của ông Vũ Quốc Phong và bà Phạm Thị Hiên cùng thường trú tại địa phương. Năm 2018, tôi có nhận được nhiều thông báo của văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên, UBND TP. Thái Nguyên về việc sai phạm và xử lý sai phạm tại công trình đã nêu. Tuy nhiên, cho đến nay những sai phạm đó vẫn ngang nhiên tồn tại mà không có sự vào cuộc đúng theo tinh thần các văn bản đã chỉ đạo, đôn đốc. Đáng nói, hai công trình sai phạm kể trên nằm ngay cạnh nhà Chủ tịch UBND phường Gia Sàng, bà Phạm Hoàng Ngân nhưng bà Ngân vẫn thờ ơ bất chấp chỉ đạo(?)”.

Phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên: Văn bản chỉ đạo xử lý từ cấp trên không được thực thi nghiêm túc

Phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên: Văn bản chỉ đạo xử lý từ cấp trên không được thực thi nghiêm túc

Thông báo số: 1768/UBND-VP của UBND TP. Thái Nguyên gửi Văn phòng Tỉnh ủy về những kiến nghị sai phạm công trình xây dựng của ông Vũ Quốc Phong và bà Phạm Thị Hiên.

Theo ông Tuấn: Ngày 18/11/2018, tôi nhận được Thông báo số: 1768/UBND-VP của UBND TP. Thái Nguyên gửi Văn phòng Tỉnh ủy về những kiến nghị của tôi về sai phạm công trình xây dựng của ông Vũ Quốc Phong và bà Phạm Thị Hiên. Nội dung văn bản yêu cầu chủ công trình sai phạm đã nêu buộc thực hiện tháo dỡ trong vi phạm trong thời hạn tối đa 15 ngày (tức trước ngày 01/12/2018), hết thời thời gian kể trên nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành. Tuy nhiên, đến ngày 02/01/2019 công trình vi phạm vẫn tiếp tục được hoàn thiện.

Tôi tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Ngày 14/01/2019, tôi nhận được văn bản số: 46/UBND-VP của UBND TP. Thái Nguyên trong đó yêu cầu Chủ tịch UBND phường Gia Sàng khẩn trương triển khai thực hiện đề nghị giải quyết việc ông Phong và bà Hiên không tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, cho tới nay Chủ tịch UBND phường Gia Sàng và các cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện việc cưỡng chế công trình vi phạm. ông Tuấn cho hay.

Vì đâu sai phạm đã được xác minh nhưng chính quyền sở tại vẫn thờ ơ không xử lý? Các văn bản chỉ đạo, đôn đốc của UBND TP. Thái Nguyên có chăng chỉ là hình thức? Trách nhiệm thuộc về ai, khi cả UBND phường và TP. Thái Nguyên đều xác định sai phạm nhưng lại không thực hiện xử lý sai phạm thay vì ra văn bản?

Phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên: Văn bản chỉ đạo xử lý từ cấp trên không được thực thi nghiêm túc

Các văn bản chỉ đạo, đôn đốc của UBND TP. Thái Nguyên có chăng chỉ là hình thức?

Quá trình thu thập thông tin PV được biết, trước đó khi phát hiện những sai phạm tại công trình của ông Vũ Quốc Phong và bà Phạm Thị Hiên, ngày 26/9/2018 UBND phường Gia Sàng đã có các thông báo số: 53/TB-UBND, thông báo số: 54/TB-UBND về việc yêu cầu dừng xây dựng đối với công trình vi phạm và giao cho các cơ quan chức năng địa phương thực hiện phối hợp xử lý giải quyết. Nhưng hoạt động xây dựng tại công trình vi phạm vẫn nghiễm nhiên diễn ra.

Ngày 13/11/2018, Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số: 915-CV/VPTU về việc chuyển đơn của ông Nguyễn Minh Tuấn giao UBND TP. Thái Nguyên giải quyết. Đến ngày 15/11/2018, UBND TP. Thái Nguyên đã có văn bản số: 1768/UBND-VP gửi Tỉnh ủy báo cáo nội dung giải quyết sai phạm của công trình ông Phong và bà Hiên. Trong đó, ngoài xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng, UBND TP còn yêu cầu buộc tháo dỡ vi phạm trong 15 ngày nếu không sẽ thực hiện cưỡng chế nhưng vi công tác xử lý vẫn nằm trên giấy.

Ngày 10/01/2019, UBND TP. Thái Nguyên tiếp tục ra văn bản số: 46/UBND-VP về việc kiểm tra, giải quyết đơn của công dân. Nội dung yêu cầu Chủ tịch UBND phường Gia Sàng khuẩn trương triển khai, báo kết quả về UBND Thành phố. Tuy nhiên, cho tới nay trong quá trình ghi nhận PV nhận thấy những sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại gây nên sự bức xúc cho người dân địa phương.

Ngoài những văn bản đã nêu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cũng đã có văn bản số: 21/ĐĐBQH-VP ngày 26/01/2019 về việc chuyển đơn của công dân tới UBND TP. Thái Nguyên xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền…

Quá trình ghi nhận thực tế ngày 23/04/2019, PV tiếp tục chuyển thông tin đến lãnh đạo UBND phường Gia Sàng. Trả lời thông tin PV chuyển tới, bà Phạm Hoàng Ngân, Chủ tịch UBND phường cho biết: Do tình hình nhân sự tại địa phương thiếu nên không thể túc trực giám sát công trình được (?). Quá trình kiểm tra thì công trình không thi công (?). Ngay sau khi nhận được công văn của UBND Thành phố, phường đã tổ chức họp các phòng ban, cơ quan liên quan để tiến hành nhưng do chưa tìm được công ty, đơn vị thực hiện việc đó. Phường đã chuyển hồ sơ công trình cho các công ty, đơn vị nghiên cứu để nhận và ký hợp đồng với phường nên việc cưỡng chế không thể khẳng định được thời gian cụ thể bởi còn phụ thuộc vào công ty(?).

Bà Ngân cũng khẳng định: Không có quan hệ hay bao che cho sai phạm(?). Bản thân các chủ hộ cũng nghiêm chỉnh chấp hành nộp phạt ngay(?). Tuy nhiên, khi PV đề cập đến vấn đề tại sao chấp hành lại không thực hiện tự tháo dỡ? thì bà Ngân vòng vo không trả lời câu hỏi.

Quay trở lại thông tin vụ việc, khi phát hiện sai phạm, UBND phường Gia Sàng đã ra văn bản dừng hoạt động vi phạm và nội dung văn bản rất cụ thể rõ ràng đối với từng phòng ban như: Cán bộ quản lý đô thị thực hiện giám sát, đôn đốc thực hiện; Công an phường phối hợp thực hiện không cho công trình tiếp tục hoạt động;… Vậy tại sao lại đổ lý do nhân sự? Phải chăng, sự quyết liệt và cụ thể trên văn bản chỉ là hình thức?

Đáng nói, nguồn gốc đất của hai công trình xây dựng đã nêu cũng có nhiều khuất tất khiến dư luận hoài nghi về quy trình quản lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi theo bà Ngân thì nguồn gốc đất của hai công trình vi phạm là đất chấp vá (xen kẹt – PV) được mua khi bán đấu giá(?).

Vậy, đến bao giờ những sai phạm đã nêu sẽ được xử lý? Có hay không việc các cấp chính quyền địa phương đang “bao che” cho sai phạm tồn tại? Dư luận và người dân đang đợi câu trả lời.

https://vietnamhoinhap.vn/article/phuong-gia-sang-tp-thai-nguyen-van-ban-chi-dao-xu-ly-tu-cap-tren-khong-duoc-thuc-thi-nghiem-tuc---n-19174

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
Đừng bỏ lỡ
Phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên: Văn bản chỉ đạo xử lý từ cấp trên không được thực thi nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO