Quận Hai Bà Trưng: Quyết tâm giữ vững danh hiệu của Thủ đô Anh hùng

Lý Minh| 18/06/2021 08:34

Quận Hai Bà Trưng: Quyết tâm giữ vững danh hiệu của Thủ đô Anh hùng
Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng.
Phát huy truyền thống anh hùng 

Là quận trung tâm Thủ đô Hà Nội và vinh dự mang tên hai vị nữ anh hùng đầu tiên trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, quận Hai Bà Trưng là vùng đất có bề dày lịch sử, giàu truyền thống văn hóa. 

Được thành lập vào ngày 31/5/1961 theo Quyết định số 78 của Hội đồng Chính phủ, đến nay trải qua 60 năm thành lập và phát triển (31/5/1961 - 31/5/2021), trên địa bàn quận Hai Bà Trưng hiện còn mang nhiều dấu ấn của Kinh thành Thăng Long ngàn năm văn hiến với những con phố mang tên các danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc như: Nguyễn Du, Bà Triệu, Minh Khai, Trương Định…; những địa danh cổ kính như Hồng Mai, Bạch Mai, Đại La…; những di tích lịch sử - văn hóa mang cốt cách tinh thần bất khuất của con người Việt Nam như cụm di tích đền - chùa - đình Hai Bà Trưng - một biểu tượng sáng ngời thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam; công viên Thống Nhất - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng cây đa lưu niệm, là một chứng tích lịch sử quan trọng thể hiện niềm khát vọng giải phóng niềm Nam tiến tới thống nhất đất nước của dân tộc ta…

Nhân dân quận Hai Bà Trưng là những người lao động cần cù, sáng tạo. Trong những năm tháng chiến tranh, mọi tầng lớp nhân dân quận Hai Bà Trưng đã phát huy tinh thần yêu nước, kiên cường, bất khuất, hăng hái tham gia đấu tranh bảo vệ quê hương, giữ gìn non sông, bờ cõi. Đảng bộ và Chính quyền quận Hai Bà Trưng đã lãnh đạo các tầng lớp nhân dân vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế góp phần vào công cuộc xây dựng XHCN ở Thủ đô và miền Bắc. 

Quận Hai Bà Trưng: Quyết tâm giữ vững danh hiệu của Thủ đô Anh hùng
Quận Hai Bà Trưng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trưởng thành mạnh mẽ, thành tựu lớn lao

Ngày 9/6/1961, Đảng bộ Khu phố Hai Bà Trưng được thành lập theo Quyết định số 123-NQ/ĐBHN của Thành ủy Hà Nội, đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng. Từ đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, đã thổi luồng gió “đổi mới” vào cuộc sống, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. 

60 năm qua, Đảng bộ quận Hai Bà Trưng đã tiến hành 26 nhiệm kỳ Đại hội, đánh dấu sự trưởng thành mạnh mẽ của Đảng bộ, chặng đường ghi đậm những dấu ấn phát triển của quận Hai Bà Trưng. Dưới sự lãnh đạo của Quận ủy, HĐND, sự điều hành của UBND Quận; sự đồng lòng, đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân, quận Hai Bà Trưng đã trở thành điểm sáng của Thủ đô trong phát triển kinh tế, xã hội. Những thành tựu to lớn mà quận Hai Bà Trưng đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử đã qua, đặc biệt là trong giai đoạn 2015 - 2020, là động lực để Quận hội nhập và phát triển.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa; xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị phát triển đồng bộ, văn minh, hiện đại. Các dự án cải tạo, mở rộng hè đường, tuyến phố được hoàn thành; công tác giải phóng mặt bằng đẩy nhanh giúp tiến độ mở rộng đường, xây dựng các cây cầu vượt; bộ mặt đô thị thay đổi, nhiều khu nhà ở cao cấp, trung tâm thương mại được hình thành, tiêu biểu như khu Times City... Tỷ lệ các ngành dịch vụ của quận Hai Bà Trưng thay đổi từng năm, năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 18,9%/năm, cao hơn mức đề ra. Từ năm 2018, quận luôn đứng đầu về thu ngân sách trong 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố Hà Nội. Các vấn đề về an sinh xã hội được cải thiện rõ rệt, đến tháng 9/2020 toàn quận không còn hộ nghèo, cận nghèo.

Bên cạnh đó, quận đẩy nhanh tốc độ xây dựng hạ tầng, phát triển mạnh sự nghiệp văn hóa - giáo dục, y tế, thể dục thể thao… Quận huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Các chỉ tiêu về giáo dục đạt và vượt, về đích sớm 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XXV.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ động, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả… Tình hình quốc phòng, an ninh trật tự trên địa bàn luôn được bảo đảm. 

Ghi nhận sự nỗ lực cùng thành tựu và kết quả đáng tự hào trong suốt quá trình 60 năm xây dựng và trưởng thành, quận Hai Bà Trưng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và nhiều danh hiệu cao quý khác. Cùng với đó Đảng bộ quận được Thành phố Hà Nội nhiều năm tặng danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển

Thành công tiếp nối thành công, quá khứ hào hùng, hiện tại vững chắc sẽ là những tiền đề quan trọng để quận Hai Bà Trưng tiếp tục duy trì đà ổn định và phát triển trong tương lai. 

Năm 2020 khép lại, năm 2021 mở ra với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, Thủ đô và của quận được tổ chức thành công như: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và gần đây nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Con đường phía trước đang mở ra nhiều thời cơ, vận hội mới đan xen không ít khó khăn, thách thức, nhất là cả trong bối cảnh đất nước ta đang chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Điều đó đòi hỏi toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng phải chủ động, năng động, tích cực, sáng tạo hơn nữa để không ngừng vươn lên hoàn thành thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, duy trì sản xuất trong điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh; giải quyết tốt những nhiệm vụ cấp thiết trước mắt và những vấn đề cơ bản, chiến lược lâu dài, để xây dựng và phát triển quận Hai Bà Trưng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. 

“Phát huy những kết quả trong 60 năm xây dựng và phát triển vừa qua và những bài học kinh nghiệm trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đổi mới, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy cao độ truyền thống đoàn kết trong toàn Đảng bộ cũng như trong nhân dân trên địa bàn quận để tiếp tục xây dựng quận phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại. Quận sẽ tập trung triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ XXVI. Bằng các kế hoạch chương trình hành động cụ thể, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá cũng như 6 chương trình công tác toàn khóa mà vừa rồi chúng tôi đã xác định cụ thể hóa 6 chương trình này bằng 24 chuyên đề, đề án cụ thể. Quận cũng đã tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, góp phần vào thành công chung của cả nước; đảm bảo ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Chúng tôi cũng sẽ tập trung cho việc phát triển kinh tế, đảm bảo tốt thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội”, đồng chí Nguyễn Văn Nam, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng cho biết.

Phát huy 60 năm truyền thống vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trung hôm nay phấn khởi, tự hào và quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Những thành tựu này đã góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô Hà Nội xứng tầm với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước; đưa quận Hai Bà Trưng xứng đáng là quận mang tên hai vị nữ anh hùng của Thủ đô Anh hùng; chủ động hội nhập và phát triển hướng tới mục tiêu giàu đẹp, văn minh, công bằng, dân chủ trong thời kỳ mới.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng: Quyết tâm giữ vững danh hiệu của Thủ đô Anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO