Quận Long Biên: Các biện pháp ứng phó về môi trường sau vụ cháy nổ kho hóa chất trên địa bàn

Sơn Dương| 08/07/2020 14:53

Mới đây, UBND quận Long Biên (Hà Nội) đã có báo cáo công tác ứng phó sự cố về môi trường liên quan đến vụ cháy kho hóa chất xảy ra tại khu cảng Đức Giang (tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội).


Trong báo cáo của UBND quận Long Biên cho biết, ngay sau khi đám cháy được dập tắt, UBND quận Long Biên đã khẩn trương cử cán bộ xuống hiện trường để nắm bắt tình hình và phối hợp với các lực lượng để có các giải pháp khắc phục sự cố, cụ thể như sau:

Ngày 01/7 UBND quận Long Biên đã có văn bản hỏa tốc số 1275/UBND –TNMT chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty cổ phần đầu tư và Thương mại Cường Việt và Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà  (Công ty Tân Hồng Hà - đơn vị cho thuê nhà xưởng, kho bãi) thực hiện ngay các biện pháp ứng phó với sự cố môi trường.

Thực hiện xong việc che phủ toàn bộ khu vực cháy, đảm bảo tránh phát tán bụi, tro xỉ, hóa chất ra môi trường ngay trong ngày 1/7. Đối với nước ứ đọng khi dập đám cháy, lãnh đạo quận đã chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, đôn đốc, giám sát Công ty Cường Việt và Công ty Tân Hồng Hà thực hiện cách ly, thu gom nước thải phát sinh để chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

Sáng 3/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy. Ngày 5/7, sau khi cơ quan điều tra bàn giao mặt bằng, UBND quận Long Biên đã yêu cầu Công ty Cường Việt khẩn trương thuê đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Trong hai ngày 4 và 5/7, Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 đã thực hiện khảo sát hiện trường danh mục và khối lượng chất thải. Ngày 6/7 bắt đầu thu gom, vận chuyển, dự kiến việc thu gom vận chuyển xong trước ngày 10/7.

Cũng trong ngày 6/7, UBND quận Long Biên có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công an quận Long Biên, UBND phường Thượng Thanh, Công an phường Thượng Thanh đôn đốc, giám sát quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải và phòng ngừa sự cố cháy nổ trở lại, định kỳ hàng ngày báo cáo tiến độ thực hiện.

Cùng với đó, UBND quận cũng giao cán bộ xuống hiện trường để giám sát, đôn đốc, hướng dẫn Công ty Cường Việt và Tân Hồng Hà khắc phục sự cố môi trường, phối hợp các Sở, ngành thường xuyên tổng hợp báo cáo quận.

Báo cáo cũng cho biết, ngày 30/6, Viện Hóa học môi trường quân sự - Bộ Tư lệnh Hóa học và Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã quan trắc lấy mẫu không khí, nước sau khi dập tắt đám cháy.

Báo cáo quan trắc ngày 1/7 của Viện Hóa học môi trường quân sự đã cho thấy, trong không khí tại giữa kho hóa chất còn tồn tại các hợp chất dễ bắt cháy như Toluen, n-Butanol, Axeton, Benzen… Theo báo cáo kết quả quan trắc ngày 3/7 của Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho kết quả tương tự. Đáng chú ý thông số Toluen vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT tại điểm cuối kho là 17,53 lần, điểm đầu kho vượt 1,41 lần.

Sáng 2/7, UBND quận Long Biên đã mời Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) thực hiện quan trắc, lấy 4 mẫu không khí tại xung quanh khu vực xảy ra cháy và lấy mẫu nước mặt của sông Đuống tại cảng Đức Giang để đánh giá mức độ ô nhiễm sau khi xảy ra cháy nổ.

Theo Phiếu kết quả thử nghiệm, trong không khí có tồn tại các hợp chất Toluen và methanol, trong đó thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT 2,442 lần; tổng bụi lơ lửng tại 4 điểm đều vượt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT. Cụ thể, tại điểm cuối kho vượt 1,47 lần, tại trước cổng Công ty hóa học vượt 5,95 lần, tại cổng Công ty bao bì Đất Việt vượt 5,05 lần, tại đầu ngõ 95 vượt 6,23 lần.

Ngày 4/7, Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục quan trắc không khí để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Sau khi Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải xong, UBND quận Long Biên sẽ tiếp tục mời các đơn vị quan trắc môi trường đến đánh giá mức độ sau xử lý. Khi có kết quả phân tích của các đơn cơ quan, đơn vị, UBND quận Long Biên sẽ tổng hợp, thông tin đến các hộ dân xung quanh và nhân dân trong khu vực được biết.

Từ ngày 1/7 đến nay, UBND quận Long Biên cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành rà soát toàn bộ các kho tàng hóa chất của tất cả các đơn vị kinh doanh, sử dụng hóa chất trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, bảo vệ môi trường hữu hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3: Phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của Thăng Long Hà Nội
    Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
  • Mua nhà thành phố trước tuổi 30 không còn làm khó người trẻ
    Theo chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân, chính sách trả góp vượt trội, cố định lãi vay trong thời gian tới 15 năm mà Vinhomes đang triển khai là một cơ hội tốt không nên bỏ lỡ cho những người đang thực sự có nhu cầu về nhà ở. Đây cũng được xem là lời giải để những người trẻ hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà trước tuổi 30, bất chấp biến động của thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: Các biện pháp ứng phó về môi trường sau vụ cháy nổ kho hóa chất trên địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO