Quản lý dự án hạ tầng: Quận, huyện thờ ơ

Ngọc Hải/KTĐT| 14/07/2019 16:13

Hàng loạt dự án xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị, từ nội đô đến ngoại thành Hà Nội gần như đang bị thả nổi, thiếu sự giám sát, quản lý trong công tác thi công. Thực tế này gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng xấu đến giao thông và gây bức xúc trong dư luận, Nhân dân.

Người dân lĩnh đủ

Nam Từ Liêm là một trong những quận có nhiều dự án hạ tầng giao thông đang triển khai nhất của Hà Nội. Tuy nhiên, vai trò quản lý, giám sát quá trình thi công đối với không ít dự án của chính quyền quận, phường lại đang bỏ ngỏ. Đơn cử như dự án cải tạo mở rộng đường Sa Đôi, phường Đại Mỗ, do Ban QLDA quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư; hai nhà thầu thi công là: Công ty CP Đầu tư CIC và Công ty CP Đầu tư & xây dựng Hải Ánh. Ghi nhận thực tế tại dự án đường Sa Đôi cho thấy, trong quá trình thi công, các nhà thầu đã không tuân thủ quy định tối thiểu về đảm bảo ATGT cũng như vệ sinh môi trường. Cả tuyến đường dài hơn 1,5km luôn chìm trong bụi bặm, ngột ngạt. Mặt đường bị đào khoét nham nhở, gồ ghề. Có những vị trí xuất hiện hố sâu tới 2m nhưng rào chắn sơ sài hoặc không rào chắn, không có cảnh báo nguy hiểm; tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn.
Hay như tại huyện Quốc Oai, quá trình thi công tuyến đường đê Phượng Cách, đoạn qua xã Yên Sơn cũng được người dân trong khu vực nhìn nhận là quá cẩu thả, chủ đầu tư và nhà thầu thiếu trách nhiệm. Ngày nắng cả tuyến đường mịt mù trong bụi bẩn, xe tải hạng nặng vẫn thường xuyên lưu thông qua, gây bất an cho người dân.

Không chỉ các dự án giao thông, một số dự án hạ tầng thông tin, kỹ thuật, cũng làm khổ người dân. Ví dụ, tại quận Hoàn Kiếm, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép cho Công ty Điện lực Hoàn Kiếm; Ban QLDA hạ tầng 1 (Tổng Công ty Viễn thông Mobifone); Ban QLDA Công trình thông tin 1 (Viễn thông Hà Nội) được phép cải tạo đường dây hạ áp và xây dựng tuyến cống, bể phục vụ hạ ngầm cáp điện lực, viễn thông. Thế nhưng, việc hoàn trả lòng đường lại nham nhở, gây sụt lún, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT. Thậm chí, đến ngày 25/6 vừa qua, Giấy phép thi công của các đơn vị nêu trên đã hết hạn nhưng vẫn chưa hoàn trả xong mặt đường.

Phớt lờ dư luận

Không chỉ thờ ơ trong quản lý, giám sát, chính quyền địa phương một số nơi còn lờ luôn cả trách nhiệm thông tin, phản hồi đến người dân, gây bức xúc trong dư luận. Điển hình, tại dự án cải tạo, mở rộng đường đê Phượng Cách, trước phản ánh của người dân, ông Doãn Ngọc Anh - cán bộ Ban QLDA huyện Quốc Oai khẳng định: “Tôi không quan tâm đến việc người nào phản ánh”. Ông Doãn Ngọc Anh trao đổi thêm: “Tôi có đến hiện trường thi công, nhưng không thấy gì là mất vệ sinh môi trường, mất ATGT cả”. Khi phóng viên đặt câu hỏi về xe quá tải lưu thông trên đường đê Phượng Cách, ông Doãn Ngọc Anh thừa nhận vẫn có xe quá tải trọng đi qua đây nhưng “thực ra không cấm được”(?).

Đối với dự án đường Sa Đôi, dù đã liên hệ, đặt câu hỏi và chờ đợi nhiều ngày, đến nay, pv vẫn chưa được UBND quận Nam Từ Liêm phản hồi. Liệu có hay không việc chính quyền địa phương thờ ơ trước thực trạng khổ sở của người dân khi hàng ngày phải vật lộn trên tuyến đường gập ghềnh, nguy hiểm này?

Tương tự, Báo cũng đã phản ánh hiện trạng thi công thiếu trách nhiệm, làm hư hỏng mặt đường Trần Khánh Dư đến lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm. Nhưng đến nay, tình hình chưa có chuyển biến gì và chính quyền địa phương vẫn im hơi lặng tiếng.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quản lý dự án hạ tầng: Quận, huyện thờ ơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO